Đừng coi thường dấu hiệu gan bị nhiễm mỡ

Đừng coi thường dấu hiệu gan nhiễm mỡ: Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ như điều trị giảm cân, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc và không áp dụng cách giải độc gan thường xuyên,…

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ

Mặc dù đây không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng bạn không được xem nhẹ. Vì theo cảnh báo từ bác sĩ, tình trạng gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng bị viêm gan và xơ gan. Đa phần bệnh gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng. Vì tình trạng tích mỡ tại gan diễn ra từ từ nên rất khó để phát hiện. Nhưng bạn có thể phát hiện được dấu hiệu gan nhiễm mỡ đơn giản sau:

an-khien-gan-nhiem-mo

(Ảnh: Internet)

Ăn không ngon

Do gan đang hoạt động không tốt nên gây ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể. Đây là một trong những dấu hiệu gan nhiễm mỡ thường thấy. Khi trong gan dư thừa chất béo thì việc kích hoạt cơn đói để dẫn đến thèm ăn của não bị ngăn cản. Có thể dẫn đến các bệnh về đường ruột, bệnh gan nhiễm mỡ nếu tình trạng trên kéo dài quá lâu.

Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức thường là dấu hiệu gan nhiễm mỡ và liên quan đến các vấn đề về gan. Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi. Khi gan không khỏe mạnh, các độc tố trong máu sẽ không được loại bỏ hiệu quả, do các tế bào không có đủ dinh dưỡng và nguồn dinh dưỡng lại bị trì trệ ứ đọng tại gan và làm chúng quá tải. Nếu bạn cảm thấy  mệt mỏi, yếu ớt, uể oải,… thậm chí là da bị  xanh xao, tái nhợt: Gan của bạn đã bị quá tải rồi đó!

* Xem thêm: Uống gì để giải độc cơ thể?

Buồn nôn, đầy bụng

Ban đầu, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ thì chức năng gan chỉ bị tổn thương tạm thời, do đó mà dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đầy bụng… đột ngột. Nếu đầy bụng khó tiêu mà kèm theo với các triệu chứng khác như là phân vàng, xám hoặc bạc màu, tĩnh mạch bị giãn, nước tiểu đậm màu, ói mửa, chán ăn, trì trệ, suy nhược và mệt mỏi thì cần chủ động đi khám ngay vì có thể là dấu hiệu gan nhiễm mỡ.

[banner-ads product=”white”]

Giảm cân

Điều này có thể là do chán ăn, nó cũng xảy ra do cơ thể không thể chuyển hóa các tinh bột và chất béo hiện nay.

Thiếu tập trung

Người bị bệnh gan nhiễm mỡ thường bị suy nhược. Điều này là do gan không thể loại bỏ tất cả các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy mọi người thường mệt mỏi và không thể tập trung.

dấu hiệu gan nhiễm mỡ thiếu tập trung

(Ảnh: Internet)

Rối loạn nội tiết

Khi đã bước vào giai đoạn gan nhiễm mỡ nặng thì rối loạn nội tiết tố sẽ bắt đầu diễn ra trong cơ thể bạn, như các triệu chứng như tuyến vú nam phát triển, teo tinh hoàn, hay chức năng cương dương gặp trở ngại…, hoặc ở con gái sẽ là những dấu hiệu gan nhiễm mỡ như rong kinh, tắc kinh, tăng giảm cân nặng đột ngột thất thường,…

Thiếu hụt vitamin

Việc không nạp đủ các vitamin cần thiết cũng là nguyên nhân chính làm sức đề kháng ngày càng suy yếu. Khi bị gan nhiễm mỡ do sự tích tụ của chất béo và thiếu vitamin trong chế độ ăn, nên cơ thể dễ xuất hiện dấu hiệu gan nhiễm mỡ như thiếu hụt nhiều loại vitamin. Điều này làm bạn dễ mắc bệnh viêm nhiễm như viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, chảy máu nướu, chảy máu cam, đại tiện ra máu,…

Đau bụng dưới

Gan của chúng ta nằm ở bụng dưới. Do chất béo dư thừa lưu trữ trong gan, gây sưng và gây ra đau ở bụng dưới. Đây là một số dấu hiệu điển hình của bệnh gan nhiễm mỡ. Mặc dù triệu chứng này không xuất hiện ở nhiều người, nhưng nếu bị đau phần trên bên phải của bụng thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, hoặc do bệnh viêm gan.

Vàng da

Một dấu hiệu gan nhiễm mỡ cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật bilirubin, nên dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan là vàng mắt, vàng da

Khi chức năng gan bình thường thì lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp và thải trừ ra ngoài, khi gan suy giảm chức năng, trong máu dư thừa nhiều lượng bilirubin tự do, gây nên tình trạng vàng mắt, vàng da này.

vàng da

(Ảnh: Internet)

* Xem thêm: Có nên uống Glutathione thường xuyên không?

Vậy là các bạn đã biết các dấu hiệu gan nhiễm mỡ rồi phải không. Khi có dấu hiệu bệnh bạn cần đến bác sỹ thăm khám ngay nhé.