Cách giảm stress căng thẳng hiệu quả tại nhà

Chắc hẳn ai cũng từng một lần bị stress? Vậy làm cách nào để giảm căng thẳng tốt nhất? Adiva sẽ bật mí các cách giảm stress hiệu quả nhất tại nhà để các bạn tham khảo. Hy vọng những cách giảm stress này sẽ giúp các bạn giảm căng thẳng nhanh chóng và hiệu quả!

“Mình bị stress!” là câu nói bạn thường nghe bạn bè than thở và chính bạn đôi khi cũng lâm vào tình trạng này. Nhất là với cuộc sống hiện đại ngày nay, stress có dấu hiệu gia tăng và ai cũng có thể mắc phải. Vậy, stress là gì? Làm cách nào giảm stress căng thẳng hiệu quả tại nhà? Chúng ta hãy cùng theo dõi những kiến thức về stress dưới đây để tìm được câu trả lời cho mình nhé.

Stress là gì?

Stress hay còn gọi là căng thẳng thần kinh, là một phản ứng của cơ thể trước các khó khăn, áp lực, hay bất cứ yếu tố nào đe dọa đến sự tồn tại của con người, cho dù là về thể chất hay tinh thần.
Stress được hình thành và chúng ta đều có thể trải nghiệm nó trong môi trường sống của chúng ta từ nhà ở, công sở, trường học…

Cách giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất tại nhà

Tại sao chúng ta bị stress?

– Do môi trường: Thời tiết , khói bụi ô nhiễm, tiếng ồn, giao thông… cũng khiến nhiều người bị stress ở cấp độ nhẹ.
– Các mối quan hệ xã hội: Những căng thẳng đến từ các mối quan hệ xã hội như thời hạn công việc phải hoàn thành, vấn đề tài chính, mâu thuẫn giữa các mối quan hệ, yêu cầu về công việc, gia đình, con cái hay sự mất mát người thân… cũng là những nguyên nhân khiến nhiều người bị stress.
– Do thể chất: Người hay bị đau ốm, thiếu dinh dưỡng, cơ thể có sự thay đổi…
– Suy nghĩ nội tâm: Những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và gây stress căng thẳng.

Cách giảm stress căng thẳng hiệu quả nhanh

1. Cách giảm stress hiệu quả bằng tập yoga:

Tập yoga không chỉ giúp cơ thể cân bằng, thon thả mà còn mang đến sự dẻo dai. Yoga còn giúp hệ thần kinh được thư giãn, đẩy lùi căng thẳng, stress, tốt cho hệ tim mạch, chống hen suyễn và trầm cảm hiệu quả. Một số tư thế như uốn lưng, trồng cây chuối sẽ giúp điều hòa tâm trạng một cách tuyệt vời.

tập Yoga giúp giảm stress căng thẳng hiệu quả tại nhà

2. Ngủ sâu và đủ giấc giúp giảm căng thẳng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi và tái tạo nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trong quá trình hoạt động trước đó, cải thiện sức khỏe và giúp bạn bớt căng thẳng hơn. Mất ngủ hay ngủ không đủ giấc có sự liên quan đến căng thẳng thần kinh. Cố gắng để có giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp giảm stress căng thẳng nhanh chóng.

3. Ngồi thiền là cách giảm stress hiệu quả 

Thiền là phương pháp tập trung và điều hòa hơi thở, thanh lọc tâm hồn, nâng cao những nhận thức về thế giới tinh thần và kiểm soát những suy nghĩ của bản thân. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiền định có khả năng kích thích suy nghĩ tích cực, tập trung tinh thần, giảm căng thẳng, đau đớn, thoát khỏi chứng trầm cảm,…Thiền có thể thực hiện trong khi ngồi và cả khi nằm đối với những người vận động hạn chế.

ngồi thiền giúp giảm stress căng thẳng hiệu quả tại nhà

4. Cách giảm stress hiệu quả bằng massage

Massage là liệu pháp thư giãn mang đến hiệu quả cao, làm giảm căng thẳng cơ bắp và điều có tác dụng tích cực đến nồng độ hormone trong cơ thể.

5. Thư giãn với âm nhạc hay một bộ phim yêu thích sẽ giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả

Âm nhạc có tác dụng tuyệt vời đến tâm trạng và tâm lý của người thưởng thức nó. Bằng việc nghe các bài hát hay xem một bộ phim bạn yêu thích cũng khiến tâm trạng thoải mái hơn, cơ thể được thả lỏng, giúp giảm stress hiệu quả.

Banner collagen gold 2

6. Tìm niềm vui, tạo tiếng cười cũng là một cách giúp giảm stress hiệu quả

Niềm vui mang đến nụ cười, chính là những liều thuốc chống căng thẳng và stress hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu, khi cười vui, nồng độ endorphins tăng cao, kích thích cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch, giảm đau đớn, giảm trầm cảm…Vậy nên, hãy tạo niềm vui cho mình để đẩy lùi stress bạn nhé.

7. Tăng cường vận động là cách giảm căng thẳng đơn giản mà hiệu quả

Tập thể dục có thể giảm căng thẳng vì làm giảm mức Cortisol. Khi bạn căng thẳng, cảm thấy lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi thì tuyến thượng thận sẽ sản sinh ra một hoóc môn gọi là Cortisol. Bạn có thể bị tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và giảm khả năng miễn dịch cũng như  nhiều cơ quan khác của cơ thể bị tổn thương do Cortisol đấy.

Theo Debbie Mandel, tác giả của “Turn On Your Inner Light: Fitness for Body, Mind and Soul, tập thể dục giúp đốt cháy Cortisol, do đó làm cho chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Bạn có thể kích thích tuyến yên của não bộ giải phóng Endorphins, chất dẫn truyền thần kinh có hiệu quả cao, giúp cơ thể hạn chế được các tác động tiêu cực của stress bằng cách tập thể dục đấy.

CDC khuyến cáo thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp, nên để các nhóm cơ chính như chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay vận động bằng các bài tập phù hợp.

Nên đảm bảo tập thể dục ít nhất 2,5 giờ đồng hồ mỗi tuần. Điều đó có vẻ là nhiều nhưng tính ra, chỉ cần đi bộ nhanh 10 phút, 3 lần một ngày trong 5 ngày mỗi tuần là đã có 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải, hiệu quả.

tập thể dục là cách giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất tại nhà

8. Viết nhật ký giải tỏa ưu phiền giúp giảm stress rất tốt

Viết nhật ký giúp bạn nói ra những lo lắng, suy tư, muộn phiền. Điều này được các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia (NIH) công nhận và cho rằng việc ghi lại cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát được mọi thứ và phân tích tình hình tốt hơn. Bạn có thể tìm thấy một hướng giải quyết mới hợp lý hơn rất nhiều. Việc đọc lại những dòng nhật lý khiến bạn chiêm nghiệm lại những bài học từ cuộc sống và định hướng cho bản thân một cách tích cực.

Vậy là các bạn đã biết cách giảm stress căng thẳng hiệu quả tại nhà rồi phải không. Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ trên 2 triệu người ở 80 nước trên thế giới cho thấy tuổi 40 là lứa tuổi dễ bị stress nhất. Nguy cơ stress thấp nhất ở những người trẻ và người già, trong khi đó nam giới và nữ giới ở độ tuổi trung niên là những người dễ bị stress nhất.

Đây là nghiên cứu được tiến hành bởi trường đại học Warwick và Dartmouth – Mỹ. Quốc gia duy nhất có sự khác biệt về giới tính trong số những người bị stress là Mỹ, đó là những người phụ nữ Mỹ thường bị stress  ở tuổi 40, trong khi nam giới Mỹ thường bị stress ở tuổi 50.
Tuy nhiên, giáo sư Andrew Oswald của đại học Warwick nói: “Stress có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ người nào, nam giới hay nữ giới, già hay trẻ, kết hôn hay chưa kết hôn, giàu hay nghèo, và với cả những người đã hoặc chưa sinh con.”
Các nhà khoa học giải thích rằng những người ở lứa tuổi trung niên là những người thường kém kiềm chế cảm xúc nhất. Ở độ tuổi này, những người ở độ tuổi 40-50 cũng cảm thấy sức khỏe của mình xuống dốc nhanh nhất.  Tuy vậy, các bạn nữ tuổi trung niên không việc gì phải lo lắng quá. Ngoài việc thực hiện các cách làm giảm stress nói trên, các bạn nên uống bổ sung ngay Dưỡng Chất Uống Làm Đẹp Collagen ADIVA GOLD để nói không với stress.
Banner collagen adiva gold
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí