Lợi và hại của việc ăn khoai tây sống

Lợi và hại của việc ăn khoai tây sống: Có lẽ nhiều bạn sẽ phì cười khi nghe nói tới việc ăn khoai tây sống. Người VN có ai ăn khoai tây sống bao giờ, chỉ trừ việc xay nhuyễn khoai tây sống để làm đẹp. Nhưng vấn đề đặt ra cũng vẫn có tính logic của nó. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem ăn khoai tây sống lợi và hại gì cho sức khỏe. Và dưới đây là lời giải có căn cứ khoa học hẳn hoi.

Lợi và hại của việc ăn khoai tây sống?

Có lẽ món khoái khẩu của chị em là khoai tây chiên. Buồn buồn nhâm nhi vài miếng khoai tây chiên cũng thích lắm chứ. Còn việc ăn khoai tây sống gần như không phổ biến, vì chúng thường được coi là ít ngon miệng và khó tiêu hóa hơn.

Ăn khoai tây

Món khoái khẩu của chị em là khoai tây chiên 

Vấn đề đặt ra là  ăn khoai tây sống có ích lợi gì cho sức khỏe không, có giá trị dinh dưỡng và an toàn không?

Dưới đây là các chứng cứ khoa học xem xét các lợi ích và rủi ro liên quan đến khoai tây sống nhằm  xác định  giữa việc ăn khoai tây sống và ăn khoai tây nấu chín khác gì nhau, lợi hay hại?

Khoai tây sống  – khoai tây nấu chín

Khoai tây tươi thường có vị đắng và kết cấu tinh bột không hấp dẫn đối với nhiều người. Vì lý do này, hầu hết mọi người thích chế biến khoai tây trước khi ăn.

Điều này dẫn đến một số khác biệt đáng chú ý về hương vị, kết cấu và màu sắc.

Khi khoai tây sống được nấu chín, chúng trải qua một quá trình được gọi là phản ứng Maillard – một phản ứng hóa học xảy ra giữa các acid amin và đường giảm khi có nhiệt.

Hiệu ứng màu nâu này chịu trách nhiệm cho hương vị riêng biệt,màu sắc đặc trưng và độ giòn của khoai tây nấu chín.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng khoai tây nấu chín sản xuất một số hợp chất làm cho khoai tây có hương vị độc đáo, giúp  ngon miệng hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

Tinh bột kháng tiêu

Khoai tây sống chứa tinh bột kháng tiêu (*), một loại tinh bột mà cơ thể của bạn không tiêu hóa hoặc hấp thụ được. Thay vào đó, nó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn.

[(*) Tinh bột kháng tiêu là gì? Hầu hết carbohydrate có trong khẩu phần ăn hằng ngày của bạn là tinh bột. Tinh bột là những chuỗi Glucose có trong ngũ cốc, khoai tây và các loại thực phẩm khác nhau.

Nhưng không phải tất cả các loại tinh bột chúng ta ăn vào đều được tiêu hóa. Đôi khi một phần nhỏ tinh bột chúng ta ăn đi qua đường tiêu hóa nhưng không bị biến đổi ở đó. Nói cách khác, nó kháng được sự tiêu hóa. Loại tinh bột này được gọi là tinh bột kháng tiêu, có chức năng giống như chất xơ hòa tan].

Thế nhưng nếu bạn thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn uống của bạn thì bạn sẽ thu được một loạt các lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy Insulin và giúp cho bạn cảm thấy no từ đó khiến việc giảm cân của bạn rất hiệu quả.

Tinh bột kháng tiêu cũng được chuyển thành Butyrate, một acid béo chuỗi ngắn quan trọng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Nghiên cứu ống nghiệm đã phát hiện ra rằng Butyrate có thể ức chế viêm trong đại tràng và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư đại tràng.

Thêm vào đó, theo một tổng quan, việc điều trị bằng Butyrate cũng có thể giúp giảm một số triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích (IBS).

mua collagen ADIVA

Khoai tây sống có hàm lượng vitamin C cao hơn

Nấu khoai tây có thể làm cho chúng ngon hơn, nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc mất một số chất dinh dưỡng nhất định.

Cụ thể, khoai tây sống chứa ít calo và carbs nhưng cũng ít protein hơn khoai tây nướng. Ngoài ra, chúng cung cấp ít kali và vitamin B6.

Tuy nhiên, chúng chứa các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác cao hơn nhiều so với khoai tây chín cũng như chứa hàm lượng vitamin C cao gấp đôi trong mỗi gram so với khoai tây nướng.

Vitamin C là một vitamin tan trong nước thiết yếu đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và đóng một vai trò trong tất cả mọi thứ từ sản xuất Collagen đến chức năng miễn dịch.

 Vì nhiệt độ cao tiêu diệt vitamin C, nhai khoai tây sống thay vì nấu chín là một cách dễ dàng để tăng lượng vitamin quan trọng này.

+ Xem thêm: Collagen của Đức thương hiệu nào tốt?

Thuốc chống ung thư có thể ức chế hấp thu chất dinh dưỡng

Khoai tây có chứa chất chống oxy hóa như chất ức chế protein Trypsin và Lectin, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Khoai tây chín đã được chứng minh là làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa để giúp tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng và ngăn ngừa sự thiếu hụt các chất này.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm quan sát thấy rằng khoai tây chín có thể làm bất hoạt hoàn toàn một loại chất ức chế Trypsin và khử một phần các hoạt tính khác.

Trong khi đó, một nghiên cứu ống nghiệm khác báo cáo rằng khoai tây chín đã loại bỏ được 50-60% hàm lượng Lectin (**).

[(**) Lectin là gì?

Lectin là các protein có nguồn gốc thực vật, nhưng chúng lại gắn bó với carbonhydrate. Lectin có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn và rất độc hại khi nạp vào với số lượng lớn, khi liên tục gây ra “các cuộc chiến hóa học” trong cơ thể chúng ta].

Dĩ nhiên đối với những người theo một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng thì các chất chống oxy hóa không phải là một vấn đề đáng lo lắng.

Nhưng nếu bạn đang theo chế độ ăn hạn chế và chế độ ăn kiêng chỉ dựa vào ngũ cốc, các loại đậu hoặc củ, khoai tây thì ăn khoai tây chín là một lựa chọn tốt để giúp hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Khoai tây sống có thể chứa các hợp chất độc

Khoai tây có chứa Glycoalkaloids, một loại hợp chất hóa học có thể độc hại nếu tiêu thụ với số lượng cao.

Khoai tây, đặc biệt là khoai tây đã chuyển màu xanh, có hai loại Glycoalkaloids: Solanine và Chaconine.

Khi khoai tây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng tạo ra chất diệp lục, một loại sắc tố thực vật khiến khoai tây chuyển sang màu xanh.

Chưa kể, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể làm khoai tây tăng sản xuất Glycoalkaloids, đó là lý do tại sao người ta  thường khuyến cáo bạn không nên ăn khoai tây xanh để giảm thiểu lượng hóa chất độc hại này.

Nếu dùng với liều cao, việc ngộ độc Glycoalkaloid có thể bao gồm các triệu chứng buồn ngủ, ngứa ngáy, dễ nhạy cảm và các vấn đề về tiêu hóa.

Khoai tây xanh

Không nên ăn khoai tây xanh 

Theo một nghiên cứu ống nghiệm, đun sôi, nướng và luộc có thể làm giảm đáng kể tổng nồng độ Glycoalkaloids.

Lột vỏ khoai tây của bạn trước khi chế biến, không ăn khoai tây đã chuyển sang màu xanh lá cây và đảm bảo việc lưu trữ thích hợp, tránh để khoai tây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể làm giảm nguy cơ ngộ độc của bạn.

+ Xem thêm: Viên uống Collagen tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

Có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa

Mặc dù tinh bột kháng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, nhưng số lượng cao – như những thứ có trong khoai tây sống – có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa.

Tinh bột kháng hoạt động như một Prebiotic và được lên men bởi các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn, dẫn đến việc sản xuất khí trong đại tràng.

Dạ dày khó chịu, khí và đầy hơi là một vài trong số các tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến việc tiêu thụ Prebiotics và tinh bột kháng.

Khoai tây sống cũng có nhiều khả năng chứa chất gây ô nhiễm, vi khuẩn đất mà thông thường chúng bị phá hủy và tiêu diệt bằng cách nấu chín, làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng thực phẩm.

Cách tốt nhất để tránh các triệu chứng tiêu cực là tăng lượng tiêu thụ khoai tây sống của bạn từ từ trong vài ngày hoặc vài tuần và quay trở lại khoai tây chín nếu bạn bắt đầu nhận thấy các tác dụng phụ bất lợi.

Ngoài ra, hãy rửa khoai tây sống kỹ lưỡng để loại bỏ mầm bệnh và lột vỏ khoai tây trước khi ăn để tránh bị ô nhiễm thực phẩm bẩn.

Tóm lại:

Khoai tây sống có nhiều khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa và có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có hại hơn.

Tuy nhiên, chúng có hàm lượng vitamin C và tinh bột kháng cao hơn, có thể mang lại nhiều lợi ích cho  sức khỏe .

Trong thực tế, cả khoai tây sống và chín đều có thể được dùng trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ cần rửa khoai tây sống thật sạch và loại bỏ các củ khoai mọc mầm hay chuyển sang màu xanh để đảm bảo không bị ngộ độc.

Bất kể bạn chọn khoai tây như thế nào, hãy nhớ rửa kỹ chúng, bảo quản chúng đúng cách và ăn thêm nhiều loại trái cây và rau quả khác để đảm bảo sức khỏe.

Giờ thì các bạn đã biết lợi và hại của việc ăn khoai tây sống như thế nào rồi phải không. Các tín đồ làm đẹp không lạ gì công thức làm đẹp từ khoai tây chín: Khoai tây luộc, bóc vỏ, nghiền mịn, thêm ít sữa, rồi lòng đỏ trứng gà, có thể thêm chút mật ong nữa, đắp lên mặt làm mặt nạ dưỡng da… khiến da mịn, tươi mát, xóa nếp nhăn và căng như da thiếu nữ. Vậy đó, khoai tây là nguyên liệu làm đẹp thân thiết của các chị em. Nhưng là các tín đồ làm đẹp, chắc rằng các chị tuổi trung niên đều biết rằng lão hóa da có liên quan mật thiết với việc suy giảm Collagen.  Thành phần quan trọng trong cấu trúc da là Collagen, da sẽ chùng nhão, chảy xệ và lão hóa da nhanh chóng nếu thiếu Collagen. Do đó các chị tuổi 40 trở lên hãy uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa da chảy xệ hiệu quả. Không chỉ có vậy, trong ADIVA GOLD còn có nhiều dưỡng chất quý khác giúp bảo vệ sức khỏe cực tốt các chị nhé.

Banner collagen adiva
Lợi và hại của việc ăn khoai tây sống
5 (100%) 1 vote
Đăng ký tư vấn miễn phí