Chất xơ và 10 lợi ích quan trọng

Chất xơ và 10 lợi ích quan trọng: “Ăn nhiều chất xơ”. Có lẽ bạn đã nghe nó hàng triệu lần rồi. Nhưng bạn nghĩ chất xơ làm gì cho bạn? Có lẽ nhiều bạn sẽ trả lời ngay: Ăn nhiều chất xơ  để làm giảm táo bón, ai mà không biết ! Nhưng nếu chỉ có thế thì chất xơ đâu có gì quan trọng? Đọc bài này bạn sẽ thấy vai trò của chất xơ không đơn giản như bạn nghĩ đâu.

Chất xơ và 10 lợi ích quan trọng

Trước khi tìm hiểu 10 lợi ích quan trọng của chất xơ, các bạn cần biết qua nó nhé.

Chất xơ là gì?

Còn được gọi là thức ăn thô hoặc thức ăn khó tiêu hóa, chất xơ hoặc chất xơ trong thực phẩm, là phần thức ăn có nguồn gốc từ thực vật mà bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Cơ thể bạn có thể tiêu hóa các hợp chất khác trong thức ăn của bạn – như chất béo, protein và carbs. Nhưng chất xơ chỉ đơn giản truyền nguyên vẹn qua ruột non và ruột già và ra khỏi cơ thể bạn.

Chất xơ và 10 lợi ích quan trọng (hình: Internet)

Chất xơ giúp gì cho cơ thể của bạn?

Trước khi tìm hiểu xem nó sẽ giúp gì cho cơ thể của bạn, chúng ta cần biết các loại chất xơ – chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan tan trong nước và tạo thành một chất giống như gel. Nó có thể giúp giảm mức đường trong máu và Cholesterol trong máu.

Và chất xơ không hòa tan không tan trong nước. Đó là lý do tại sao nó có thể thúc đẩy sự di chuyển trong hệ thống tiêu hóa của bạn và tăng phần lớn phân của bạn. Loại chất xơ này giúp giảm táo bón.

Điều thú vị là hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều chứa cả hai loại chất xơ. Nhưng vì số lượng của mỗi loại thay đổi từ loại thực phẩm này sang loại thực phẩm khác, cho nên điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm cả trái cây và rau quả tươi.

Chất xơ còn làm được nhiều hơn những gì bạn vừa thấy. Cùng xem nhé,

Chất xơ và 10 lợi ích quan trọng

1. Chất xơ giúp giảm cân

Điều thú vị là chất xơ đạt được điều này bằng cách nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có vai trò trong việc kiểm soát cân nặng. Chúng thậm chí có thể chống lại béo phì và hội chứng chuyển hóa. Các vi khuẩn tốt trong ruột cũng chống lại chứng viêm, đây là một yếu tố quan trọng khác góp phần gây béo phì.

Chất xơ cũng có thể giữ cho bạn no và giảm sự thèm ăn, cuối cùng có thể dẫn đến giảm cân lành mạnh.

Theo báo cáo của Trường Y Harvard, uống 30 gram chất xơ mỗi ngày có thể dẫn đến giảm cân lành mạnh và các lợi ích liên quan khác. Và điều quan trọng cần lưu ý là để chất xơ hoạt động tốt nhất  thì bạn phải uống đủ nước (ít nhất 8 ly mỗi ngày). Nước cũng có tác dụng chống đói, giúp bạn giảm cân.

2. Làm giảm táo bón và cải thiện sức khỏe ruột

Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng số lượng phân bạn thải ra – và đây là một cách chắc chắn để điều trị táo bón. Đây là cách chất xơ hoạt động đối với hầu hết những người  liên quan  đến việc giảm táo bón. Tuy nhiên, một số cá nhân có thể làm nặng thêm các triệu chứng của họ bằng cách uống chất xơ. Điều này đặc biệt đúng với những bệnh nhân bị táo bón kinh niên, những người chưa bao giờ có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của họ trước đó.

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng tốt nhất để giảm táo bón. Chúng bao gồm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, và thậm chí là mì ống.

Chất xơ cải thiện sức khỏe ruột và nhu động ruột. Các nghiên cứu đã chỉ ra làm thế nào chất xơ có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Chất xơ hòa tan được tìm thấy là loại lý tưởng trong hầu hết các trường hợp của IBS (hội chứng ruột kích thích). Loại chất xơ này cũng có thể giúp tiêu chảy – nó có thể hấp thụ chất lỏng dư thừa trong dạ dày và làm cứng phân lỏng.

3. Giúp chống lại bệnh tiểu đường

Một điều đáng mừng là chất xơ không bao giờ có thể làm tăng lượng đường của bạn. Bởi vì nó không thể bị tiêu hóa. Và một điều đáng mừng khác là nó có thể làm giảm tác động của carbs đối với mức đường huyết. Ruột mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa các loại thực phẩm giàu chất xơ và điều này làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu của bạn. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho rằng dùng chất xơ là cách hợp lý nhất để tăng cường chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng hơn 26 gram chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Và một lượng lớn chất xơ hòa tan có thể cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

4. Có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất xơ có thể làm giảm mức Cholesterol và bảo vệ tim. Trên thực tế, nó có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Chất xơ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch  (hình: Internet)

Nghiên cứu cũng chỉ ra làm thế nào chất xơ có thể làm giảm mức huyết áp và điều này ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Nói một cách đơn giản, việc tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau quả cung cấp lượng chất xơ đa dạng và bảo vệ tim khỏi bệnh tật.

5. Giúp ngăn ngừa ung thư

Bạn nên biết rằng chất xơ giúp chất thải đi nhanh hơn qua ruột kết và ra khỏi hệ thống. Chất thải này cũng có thể chứa chất gây ung thư, và khi chất xơ tăng tốc bài tiết của chúng, nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người châu Phi, khi so sánh với người Mỹ, có tỷ lệ ung thư ruột kết thấp đáng kinh ngạc – và thực tế này có thể được quy cho lượng chất xơ cao trong chế độ ăn uống điển hình của người châu Phi. Và theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, rau và trái cây không chứa tinh bột có thể ngăn ngừa ung thư miệng, thanh quản, thực quản, đại tràng, trực tràng và dạ dày.

6. Điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ là các mạch máu bị sưng ở ngoài trực tràng và hậu môn – những cấu trúc làm cho nhu động ruột khá đau đớn. Nhưng theo nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y Harvard, bao gồm nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống là bước đầu tiên để điều trị bệnh trĩ. Trong trường hợp bạn cũng sẽ bổ sung chất xơ, tốt hơn là nên bổ sung vỏ hạt mã đề. Chúng có thể có hiệu quả trong việc giảm đau, ngứa, chảy máu và thậm chí là sa bộ phận.

7. Cắt giảm nguy cơ sỏi mật và sỏi thận

Các nghiên cứu đã liên kết lượng chất xơ thấp với việc tăng nguy cơ sỏi mật. Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra chất xơ có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật cholesterol (18). Các nghiên cứu cũng cho thấy chất xơ có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận như thế nào. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ mãn kinh. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu liệu chất xơ có thể ngăn ngừa sỏi thận ở những người có tiền sử sỏi hay không, thì đây cũng là một bước đáng khích lệ.

8. Chất xơ có thể giúp  xương cứng chắc

Mặc dù có ít nghiên cứu ở đây, một nghiên cứu nói về việc làm thế nào chất xơ bắp hòa tan có thể làm tăng khả năng giữ xương ở phụ nữ mãn kinh.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đi đến kết luận.

9. Tăng cường miễn dịch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu như vậy được thực hiện bởi Đại học Illinois nói rằng chất xơ hòa tan có thể làm giảm viêm có liên quan đến béo phì và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, chất xơ mà chúng ta tiêu thụ nuôi dưỡng hàng tỷ vi khuẩn trong ruột của chúng ta. Vi khuẩn đường ruột được nuôi dưỡng tốt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho nó hoạt động tốt.

10. Cải thiện sức khỏe làn da

Chất xơ giúp chuyển nấm men và nấm ra khỏi cơ thể bạn thông qua hệ thống của bạn. Nếu điều này không xảy ra, chúng sẽ được bài tiết qua da của bạn và dẫn đến mụn trứng cá và phát ban. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều chất xơ (ngoài việc uống đủ nước) có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Điều này ngăn ngừa viêm và lỗ chân lông bị tắc. Trên thực tế, táo bón và các vấn đề về bụng khác cũng có liên quan đến mụn trứng cá. Nói một cách đơn giản – sức khỏe làn da của bạn cũng phụ thuộc vào sức khỏe đường ruột của bạn. Chất xơ hoạt động giống như một chất giải độc hoàn toàn tự nhiên, loại bỏ độc tố trong hệ tiêu hóa của bạn. Điều này cũng tác động tích cực đến sức khỏe của da.

Chất xơ  cải thiện sức khỏe làn da (hình: Internet)

Vâng, trên đây là một số lợi ích quan trọng của chất xơ. Nhưng các bạn cũng cần biết nhu cầu chất xơ được khuyến nghị cho người Việt Nam là bao nhiêu thì mới có thể bổ sung đủ chất cơ cho cơ thể:  It nhất là 20 – 25 gam/người/ngày.

Sở dĩ các bạn cần biết nhu cầu chất xơ nói trên là để tránh việc ăn quá nhiều chất xơ.

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều chất xơ?

Táo bón

Chất xơ dư thừa có thể gây táo bón, càng nhiều ở những người đã phải vật lộn với căn bệnh này. Táo bón xảy ra khi ăn quá nhiều chất xơ hòa tan.

Bệnh tiêu chảy

Điều này xảy ra với dùng quá nhiều lượng chất xơ không hòa tan. Quá nhiều nhưng lại  không có đủ chất xơ hòa tan dẫn đến tiêu chảy. Trong trường hợp xấu nhất, nó cũng có thể dẫn đến mất nước.

Chướng bụng và đầy hơi 

Chất xơ dư thừa có thể gây khó chịu tiêu hóa, và điều này bao gồm chướng bụng và đầy hơi.

Thiếu vi khoáng

Chất xơ gắn với khoáng chất. Nhưng chất xơ dư thừa có thể liên kết với các khoáng chất nhiều đến mức cản trở sự hấp thụ hiệu quả của chúng. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt chất khoáng.

Trên đây là 10 lợi ích của chất xơ mà mọi người cần phải biết. Hãy đảm bảo bạn ăn đầy đủ  chất xơ hơn trong thực đơn của mình, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình được cải thiện theo thời gian. Nhất là với các chị em – những người luôn quan tâm tới sắc đẹp, làn da. Ăn đủ chất xơ để có làn da đẹp, khỏe nhưng thời gian chính là kẻ thù của làn da. Nó sẽ khiến làn da của các bạn xuất hiện các đường mảnh, nếp nhăn, làn da chùng nhão…nói chung là lão hóa. Nhưng các bạn cũng đừng quá lo lắng, đã có “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” giúp các bạn chống lão hóa hữu hiệu.

Collagen ADIVA GOLD bổ sung 100% Collagen Peptide nhập khẩu từ Đức, đồng thời tăng cường bổ sung dưỡng chất: Ceramide giúp làn da luôn sáng mịn, Gaba cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm chậm quá trình lão hóa, L-Theanine giảm stress, ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ, Biotin giúp ngăn ngừa chảy xệ, hồng sâm giúp phục hồi sự khỏe mạnh và sự tươi tắn của làn da, Amla có chức năng ức chế quá trình lão hóa da và cơ thể do đường gây ra, cùng vitamin C giúp Collagen hấp thụ tốt hơn và vitamin D, B3, B6, B12, Zn cần thiết hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, tăng cường năng lượng, sức sống của tế bào, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa da lão hóa chảy xệ hiệu quả.

[banner-ads product=”gold”]

Nguồn tham khảo: The 10 Crucial Benefits Of Dietary Fiber Everyone In Your Family Must Know

https://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-fiber-for-skin-hair-and-health/#gref