15 lợi ích của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe

15 lợi ích của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe: Có lẽ các bạn ít nghe nói tới Beta- caroten bằng vitamin A nhưng các bạn nên biết rằng nó một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với cơ thể. Không chỉ được biết đến với khả năng tăng cường thị lực mà Beta- caroten còn có nhiều lợi ích khác.

15 lợi ích của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe

Trước khi nói tới các lợi ích của Beta-caroten, chúng ta cùng tìm hiểu qua loại chất đặc biệt này nhé.

Beta-carotene là gì?

Carotenoids là các sắc tố xuất hiện tự nhiên được tìm thấy trong thực vật chịu trách nhiệm truyền màu sắc rực rỡ cho trái cây và rau quả. Chúng có nhiều trong tự nhiên. Người ta ước tính rằng có 500 loại carotenoids khác nhau, bao gồm Beta-carotene, Alpha-carotene, Lutein, Cryptoxanthin và Zeaxanthin, được phân phối trên khắp thế giới thực vật và tảo.

15 lợi ích của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe (hình: Internet)

Beta-carotene là một dẫn xuất của tên Latin cho cà rốt, vì hợp chất này lần đầu tiên có nguồn gốc từ rễ cà rốt.

Nó là một hợp chất hữu cơ được phân loại hóa học dưới dạng hydrocarbon và đặc biệt là Terpenoid.

Đó là một sắc tố có màu sắc mạnh làm nổi bật các loại trái cây và rau quả màu vàng và cam. Sau khi ăn, nó được chuyển đổi thành vitamin A (Retinol) thực hiện một số chức năng sinh học trong cơ thể. Vitamin A cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do có hại.

Beta-carotene và một số carotenoids khác còn được biết đến với tên gọi là “tiền tốA” vì chúng đóng vai trò là tiền chất để sản xuất vitamin A trong cơ thể.

Các carotenoids khác như Lycopene, Lutein và Zeaxanthin không thể chuyển đổi thành vitamin A.

Khoảng 50% vitamin A trong chế độ ăn chay được cung cấp bởi Beta-carotene và các carotenoids khác. Beta-carotene cũng được sản xuất tổng hợp hoặc từ dầu cọ, tảo và nấm.

Vitamin A có liên quan đến sự hình thành Glycoprotein. Nó rất cần thiết cho thị lực và sau đó được chuyển đổi thành Acid Retinoic được sử dụng cho các quá trình như tăng trưởng và biệt hóa tế bào.

Giá trị dinh dưỡng của Beta-carotene:

Khi ăn vào cơ thể, Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A (Retinol) trong ruột non của động vật có vú bằng Beta-carotene 15 và 15 mono-oxygenase, một loại enzyme. Retinol dư thừa được lưu trữ trong gan và tổng hợp thành vitamin A hoạt động trong những lúc cần thiết.

Nó là một trong những dạng phổ biến nhất của carotene, hòa tan trong chất béo nhưng không tan trong nước. Để đảm bảo sự hấp thụ thích hợp của nó, nên tiêu thụ 3 đến 5 gram chất béo. Carotenoids tan trong dầu dễ hấp thụ hơn so với trong nước và thực phẩm. Theo Viện Y tế Quốc gia, lượng Beta-carotene được khuyến nghị là 3000 đơn vị quốc tế (IU) và 2310 IU cho nam và nữ trưởng thành.

Tương tự, nó khuyến nghị liều 1650 IU cho trẻ 7-12 tháng tuổi, 1000 IU cho trẻ từ 1-3 tuổi, 1320 IU cho trẻ từ 4-8 tuổi và 2000 IU cho trẻ từ 9-13 tuổi. Thay vì tiêu thụ các chất bổ sung Beta-carotene bị cô lập, người ta thường khuyến nghị tiêu thụ 15000 IU hỗn hợp carotenoids mỗi ngày cho người lớn và trẻ em trên 13 tuổi.

Carotenoid tạo điều kiện trao đổi thông tin giữa các tế bào bằng cách cải thiện sự biểu hiện của một gen mã hóa cho protein liên kết. Những protein này hình thành các lỗ nhỏ hoặc điểm nối khoảng cách giữa các màng tế bào, do đó cho phép các tế bào trao đổi các phân tử nhỏ.

I. LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA BETA-CAROTENE

Các lợi ích chính của Beta-carotene  có thể được quy cho một thực tế là nó có liên quan đến sự hình thành vitamin A rất quan trọng để duy trì màng nhầy và da khỏe mạnh. Sau đây là một số lợi ích của Beta-carotene:

1. Sức khỏe tim mạch:

Thực hiện chế độ ăn giàu Beta-carotene giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đến một mức độ đáng kể. Beta-carotene hoạt động với vitamin E để làm giảm quá trình oxy hóa Cholesterol LDL, do đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

1 trong 15 lợi ích của Beta-carotene là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (hình: Internet)

2. Ngăn ngừa ung thư:

Beta-carotene giúp chống ung thư thông qua khả năng chống oxy hóa của nó. Bên cạnh đó, nó giúp giữ cho các tế bào của bạn trao đổi thông tin chính xác, nhờ vậy mà ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, chế độ ăn uống thực phẩm giàu Beta-carotene làm giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết, khoang miệng và ung thư phổi.

3. Tốt cho não:

Nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ Beta-carotene có lợi cho não của bạn vì nó làm chậm đáng kể sự lão hóa nhận thức. Hơn nữa, nó có thể chống lại stress oxy hóa có thể làm hỏng các tế bào não theo thời gian, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

4. Điều trị bệnh về đường hô hấp:

Ăn nhiều thực phẩm giàu Beta-carotene giúp tăng dung tích phổi và giảm các bệnh về đường hô hấp, do đó ngăn ngừa các rối loạn hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và khí phế thũng.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường:

Various studies have shown that people with adequate levels of beta carotene in their bodies are less likely to suffer from impaired glucose tolerance and diabetes.

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những người có lượng Beta-carotene đầy đủ trong cơ thể ít có khả năng bị suy yếu dung nạp glucose và bệnh tiểu đường.

6. Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng:

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi là một bệnh về mắt trong đó điểm vàng của mắt, chịu trách nhiệm về thị lực trung tâm, bắt đầu bị phá vỡ. Tiêu thụ đủ lượng Beta-carotene (15 mg) cùng với các chất dinh dưỡng khác có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (ARMD).

7. Ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp:

Thiếu hụt Beta-carotene và vitamin C khiến bạn có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, tiêu thụ đủ lượng Beta-carotene là cần thiết để ngăn chặn sự xuất hiện của tình trạng này.

 

Ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp là 1 trong 15 lợi ích của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe (hình: Internet)

8. Tăng cường hệ thống miễn dịch:

Beta-carotene tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách kích hoạt tuyến ức là một trong những nguồn bảo vệ miễn dịch quan trọng nhất. Tuyến ức cho phép hệ thống miễn dịch của bạn chống lại nhiễm trùng và virus, do đó tiêu diệt các tế bào ung thư trước khi chúng có thể lây lan.

II. LỢI ÍCH CHO DA CỦA BETA-CAROTENE

Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì làn da khỏe mạnh. Cơ thể bạn chuyển đổi nhiều vitamin A từ Beta-carotene khi cần; liều cao của vitamin này có thể gây độc. Những lợi ích của sắc tố này cho da như sau:

9. Giúp da sáng đẹp tự nhiên

Beta-carotene ngăn ngừa lão hóa da sớm bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa, một chất làm giảm tổn thương oxy do tia UV, ô nhiễm và các mối nguy môi trường khác như hút thuốc. Tiêu thụ đủ lượng Beta-carotene tạo ra ánh sáng tự nhiên cho làn da của bạn, do đó làm cho nó trở nên hấp dẫn và đẹp hơn. Tuy nhiên, nên tránh ăn quá nhiều vì nó có thể làm lòng bàn chân, lòng bàn tay, mũi và thậm chí cả lòng trắng của mắt bạn chuyển sang màu vàng bí ngô.

Lời khuyên: Dù Beta-carotene tạo ra ánh sáng tự nhiên cho làn da của bạn giúp da bạn trở nên hấp dẫn và đẹp hơn nhưng nếu bạn dùng quá nhiều có thể có phản ứng ngược. Ngoài chuyện bổ sung các loại rau và trái cây giàu Beta-carotene, để duy trì một làn da trắng đều an toàn từ bên trong mà không sợ bị vàng da, các bạn nên uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp WHITE ADIVA”.

[banner-ads product=”white”]

Với thành phần 100% nguyên liệu từ Nhật, “Dưỡng chất uống làm đẹp  WHITE ADIVA” dạng nước uống hấp thụ nhanh, với công thức đặc biệt kết hợp giữa Glutathione cùng các dưỡng chất vitamin C, B, E hỗ trợ làm trắng da tự nhiên từ bên trong, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho da dưới ánh nắng mặt trời, hỗ trợ làm mờ các đốm đen, các vết thâm nám cho làn da trắng mịn toàn thân nhanh chóng và hiệu quả.

10. Giảm độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Liều cao Beta-carotene làm cho làn da của bạn bớt nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nó đặc biệt có lợi cho những người bị bệnh erythropoietic protoporphyria , một bệnh di truyền hiếm gặp gây ra sự đau đớn do nhạy cảm với ánh nắng mặt trời cũng như các vấn đề về gan. Hơn nữa, nó có thể tăng hiệu quả của kem chống nắng. Tiêu thụ khoảng 90 đến 180 mg Beta-carotene có thể làm giảm cháy nắng và cung cấp SPF là 4. Do đó, thực phẩm có chứa Beta-carotene hoặc chất bổ sung có thể được kết hợp với kem chống nắng để tăng cường hiệu quả.

11. Điều trị bệnh “Bạch sản niêm mạc miệng”

Bệnh “Bạch sản niêm mạc miệng” là một tình trạng đặc trưng bởi các tổn thương màu trắng ở miệng hoặc lưỡi gây ra bởi nhiều năm hút thuốc hoặc uống rượu. Tiêu thụ Beta-carotene làm giảm các triệu chứng và nguy cơ phát triển bệnh này. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung Beta carotene để điều trị bệnh bạch sản niêm.

12. Điều trị bệnh xơ cứng bì

Xơ cứng bì là một rối loạn mô liên kết đặc trưng bởi da cứng. Nó xảy ra do nồng độ Beta-carotene trong máu thấp. Các chất bổ sung Beta-carotene được cho là hữu ích cho những người bị xơ cứng bì. Tuy nhiên, nghiên cứu về vấn đề vẫn còn đang tiến hành và vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng các chất bổ sung này.

13. Điều trị các bệnh về da:

Beta-carotene có hiệu quả trong điều trị các bệnh về da như da khô, chàm và bệnh vẩy nến. Vitamin A, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tham gia vào sự phát triển và sửa chữa các mô cơ thể và do đó, bảo vệ da chống lại các tổn hại. Khi áp dụng bên ngoài, nó giúp điều trị loét, chốc lở, nhọt, bệnh hậu bối (*) và loại bỏ các đốm đồi mồi. Nó cũng tăng tốc độ chữa lành các tổn thương da, vết cắt và vết thương.

(*) Hậu bối (carbuncle) là một nhiễm trùng da có thể chứa đầy mủ. Nhiễm trùng thường xảy ra sâu trong da và liên quan đến các nang tóc. Nó còn được gọi là nhiễm trùng da staph.

III. LỢI ÍCH CHO TÓC CỦA BETA-CAROTENE

Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể cần thiết cho tất cả sự phát triển của tế bào bao gồm cả tế bào tóc. Tiêu thụ Beta-carotene có thể giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về tóc khác nhau. Tuy nhiên, vitamin A liều cao cũng có thể gây rụng tóc. Nên tiêu thụ Beta-carotene từ các nguồn thực phẩm thay vì bổ sung vitamin A. Beta-carotene có lợi cho tóc của bạn theo những cách sau:

14. Ngăn ngừa gàu và các vấn đề về tóc khác:

Thiếu vitamin A có thể khiến tóc khô, xỉn màu, không có sức sống và da đầu khô có thể bong ra thành gàu. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu Beta-carotene là không thể tránh khỏi để ngăn ngừa các tình trạng này.

15. Kích thích tóc phát triển:

Tóc mỏng, đặc biệt là ở phụ nữ, là do dinh dưỡng kém. Vì vậy, nếu bạn đang bị rụng tóc, nên tiêu thụ lượng Beta-carotene hàng ngày được khuyến nghị để ngăn chặn rụng tóc và kích thích tóc mọc lại.

1 trong 15 lợi ích của Beta-carotene là kích thích tóc phát triển (hình: Internet)

Trên đây là 15 lợi ích tốt nhất của Beta-carotene cho da, tóc và sức khỏe khiến bạn  bắt buộc phải đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn. Và các bạn phải luôn luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung và nên chọn nguồn thực phẩm thay vì dùng thuốc.

 

Nguồn tham khảo: 15 Best Benefits Of Beta Carotene For Skin, Hair And Health – https://organicnutritionportal.com/15-best-benefits-of-beta-carotene-for-skin-hair-and-health/