8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe

8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe: Có lẽ các bạn nữ không lạ gì loại cá này. Cá rô phi là một nguồn protein ngon, rẻ tiền. Đây là loài cá được nuôi nhiều thứ hai trên thế giới có nguồn gốc từ Châu Phi và Trung Đông. Nó bắt đầu trở nên phổ biến toàn cầu sau khi các nhà khoa học làm sáng tỏ vô số lợi ích sức khỏe của nó. Thêm vào đó, nó rất dễ nuôi nên phát triển cực kỳ nhanh chóng.  Tuy nhiên, tỷ lệ acid béo và ngộ độc kim loại nặng của nó đã xuất hiện khiến nhiều chị em lo lắng. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy lợi ích sức khỏe được hỗ trợ khoa học của cá rô phi, và câu trả lời cho một câu hỏi quan trọng –  Bạn có nên ăn cá rô phi?

8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe

I. VÀI DÒNG VỀ CÁ RÔ PHI

Cá rô phi thuộc họ cichlid. Nó là một loài cá nước ngọt phát triển trong ao, sông, hồ và suối cạn ở nhiệt độ ấm áp, nó cũng sống được ở môi trường nước lợ và nước mặn có độ muối từ 0-40%. Nó giống như một con cá thái dương và có sọc bên và vây lưng dài.

Có bốn loài cá rô phi thương mại – cá rô phi Mozambique, cá rô phi xanh, cá rô phi đỏ và cá rô phi sông Nile. Lịch sử của cá rô phi sông Nile có thể bắt nguồn từ văn hóa Ai Cập cổ đại.

Cá rô phi và 8 lợi ích sức khỏe được hỗ trợ khoa học của nó (hình: Internet)

Thật thú vị, cá rô phi được coi là biểu tượng của sự tái sinh. Ngày nay, nó được nuôi trong các trang trại và cá lai đang được sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Và chúng thường được tiêm hormone tăng trưởng có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của con người. Liệu đây có phải là sự cường điệu đối với loại cá dân giả quen thuộc trên mâm cơm của nhiều gia đình? Hãy cùng xem xét tất cả những ưu và nhược điểm và đưa ra kết luận  nhé. Trước hết hãy bắt đầu với các sự kiện dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng của cá rô phi

Cá rô phi giàu protein, ít calo và là nguồn vitamin và khoáng chất tốt. Hãy xem hồ sơ dinh dưỡng của nó.

28 grams cá rô phi chứa:

Calories – 36

Protein – 7.3g

Total Fat – 0.7g

Acid béo Omega-3 – 67.2g

Acid béo Omega-6 – 84g

Canxi – 3.9mg

Magiê – 9.5mg

Kali – 106mg

Selen – 15.2mg

Vitamin E – 0.2mg

Niacin (vitamin B3)  – 1.3mg

Folate (vitamin B9) – 1.7mcg

Vitamin B12 – 0.5 mcg

Acid Pantothenic (vitamin B5) – 0.2mg

Bây giờ, chúng ta hãy xem tại sao cá rô phi trở nên phổ biến nhé.

II. 8 LỢI ÍCH CỦA CÁ RÔ PHI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

1. Tốt cho xương

Cá rô phi rất tốt cho xương của bạn. Nó chứa các khoáng chất như canxi và phốt pho cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương. Một vài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng Collagen loại 1 trong cá rô phi rất hữu ích trong y học tái tạo. Nó đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong việc hỗ trợ tái tạo tế bào xương trong phòng thí nghiệm và cũng có thể được sử dụng làm vật liệu sinh học khung trong lĩnh vực nha khoa.

Tốt cho xương là 1 trong 8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe (hình Internet)

2. Ngăn ngừa các bệnh như ung thư

Giống như một số loại cá khác, cá rô phi có chứa selen và chất chống oxy hóa chống ung thư và điều trị các bệnh liên quan đến tim. Selen không chỉ giúp giảm hoạt động gốc tự do bên trong cơ thể mà còn khiến bạn ít bị stress oxy hóa. Nó ức chế sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh thành các tế bào ung thư. Hơn nữa, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một peptide kháng khuẩn (chuỗi acid amin ngắn), hepcidin 1-5, có tác dụng chống viêm và có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị ung thư mới.

3. Tốt cho não

Ăn cá rô phi có thể tăng cường chức năng não. Cá rô phi có lợi ích này bởi vì nó chứa Omega-3 dồi dào làm tăng chức năng thần kinh và có đặc tính bảo vệ thần kinh. Ngoài ra, cá rô phi cũng giàu selen được chứng minh là bảo vệ não khỏi các bệnh khác nhau như Alzheimer, Parkinson, và động kinh. Nó làm tăng lưu lượng oxy đến não, giúp cân bằng chất lỏng trên toàn cơ thể. Nó không chỉ đưa chất dinh dưỡng vào hệ thống mà còn cho phép bộ não suy nghĩ rõ ràng.

4. Bảo vệ tim

Một lợi ích sức khỏe khác của cá rô phi là nó chăm sóc tốt cho trái tim của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, cá rô phi hoang dã khác  cá rô phi nuôi trồng thủy sản nhé. Cá rô phi nuôi nuôi thường có tỷ lệ Acid béo Omega-3 và Omega-6 mất cân bằng. Cá rô phi hoang dã có nhiều Acid béo Omega-3 so với những con được nuôi trong ao, hồ. Theo một nghiên cứu gần đây, Omega-3 có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch.

1 trong 8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe là bảo vệ tim (hình: Internet)

5. Chống lão hóa

Cá rô phi chứa chất chống oxy hóa cùng với vitamin C và E rất tốt cho da. Chúng cải thiện làn da của bạn và làm cho làn da của bạn rạng rỡ. Cả hai loại vitamin này đều là chất chống oxy hóa mạnh, có nghĩa là chúng giúp làm sạch các gốc tự do có hại, từ đó giúp giảm viêm và căng thẳng. Chúng cũng bảo vệ da khỏi lão hóa sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (photodamage)*. Kết quả là da, xương, các cơ quan và tế bào của bạn vẫn hoạt động và trẻ trung.

(*) Photodamage: Photodamage là một loại lão hóa sớm, đôi khi được gọi là lão hóa ngoại sinh. Photodamage xảy ra trong thời gian dài do tiếp xúc với các tia UV có hại.

6. Giảm cân

Cá rô phi cũng có thể giúp bạn giảm cân. Nó rất giàu protein và rất ít calo. Nó có thể là một cách tuyệt vời để giảm lượng calo và cũng cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động đúng chức năng. Nó cũng có thể là một lựa chọn ăn kiêng cho những người đang cố gắng lấy lại vóc dáng.

7. Dành cho bệnh nhân tuyến giáp

Cá rô phi có chứa selen đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa tuyến giáp và cũng cải thiện các chức năng nội tiết tố. Hoạt động thường xuyên của tuyến giáp sẽ đảm bảo sự trao đổi chất của bạn được tăng cường và ngăn ngừa tăng / giảm cân hoặc bất kỳ bệnh nào khác liên quan đến sự trục trặc của tuyến giáp.

8. Chữa lành vết thương

Các nhà khoa học đã  thấy rằng Peptide Collagen có nguồn gốc từ các vảy cá rô phi sông Nile cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc chữa lành các vết trầy xước và các vết thương ngoài da ở động vật thí nghiệm.

III. VẬY ĂN CÁ RÔ PHI CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Có, nếu đó là cá rô phi hoang dã. Nhưng nếu nó được nuôi ở trang trại thì có rất nhiều điều phải quan tâm, và bạn nên biết về chúng để có quyết định sáng suốt trong khi mua hoặc đặt mua cá rô phi. Đây là những gì bạn nên biết.

1. Nguy cơ ngộ độc thạch tín

Đáng buồn nhưng là sự thật. Khảo sát cá rô phi nuôi ở Đài Loan, và các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng chứa arsenic, điều này khiến những người ăn cá bị ngộ độc thạch tín.

2. Nguy cơ ngộ độc thủy ngân

Có thể bạn đã nghe nói về ngộ độc thủy ngân liên quan đến cá rô phi hoặc cá nói chung. Đó là  sự thật. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cả cá rô phi nước ngọt và được nuôi trồng thủy sản đều có thể tích lũy thủy ngân. Tuy nhiên, ngộ độc thủy ngân ở cá rô phi nước ngọt có tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 5% so với ngộ độc thủy ngân do cá rô phi nuôi.

3. Có thể làm tăng viêm

Cá rô phi còn được gọi là gà thủy sản vì hàm lượng protein và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng cá rô phi nuôi có thể dẫn đến sự gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Điều này, đến lượt nó, có thể dẫn đến viêm khớp, tăng cân và bệnh tim.

4. Mất cân bằng tỷ lệ Omega-3 và Omega-6

Tỷ lệ lý tưởng của Acid béo Omega-3 và Omega-6 là 1: 1. Nhưng ở cá rô phi nuôi, tỷ lệ này là 2: 1 hoặc 4: 1, có thể gây ra nhiều bệnh, bao gồm tăng huyết áp và bệnh tim.

5. Nguy cơ ung thư

Cá nuôi bị nhiễm kim loại nặng cuối cùng xâm nhập vào hệ thống của con người. Ăn quá nhiều cá bị nhiễm kim loại nặng có thể dẫn đến đột biến DNA và ung thư. Hơn nữa, cá nuôi không được nuôi trong điều kiện hợp vệ sinh và lành mạnh, từ đó dẫn đến nhiều bệnh khác.

Ngoài 8 lợi ích của cá rô phi đối với sức khỏe, cần biết ăn cá rô phi nuôi bị nhiễm kim loại nặng có nguy cơ bị ung thư (hình: Internet)

6. PCB và thuốc Trifluralin

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá rô phi được nuôi trong các trang trại có chứa nhiều chất gây ô nhiễm, chẳng hạn như Biphenyls polychlorin (PCB), Organochlorine (OC), Organophospho (OP), Hexachlorobenzene (HCB) và thuốc Trifluralin (*). Những điều này có thể dẫn đến bệnh hoặc thậm chí tử vong.

(*) Trifluralin: Ngày 4/11/2010 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư số 64/2010/TT-BNNPTNT, đưa 44 sản phẩm có chứa Trifluralin ra khỏi danh mục sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam.

Trên đây  là 8 lợi ích sức khỏe của cá rô phi và các điều bạn cần quan tâm. Về cơ bản, ăn cá  rô phi nước ngọt an toàn hơn cá rô phi nuôi (hay cá, nói chung). Vì vậy, để kết luận, cá rô phi rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên cẩn thận khi chọn mua cá. Trong 8 lợi ích sức khỏe của cá rô phi, các bạn thấy lợi ích thứ 5 của cá rô phi là chống lão hóa. Cá rô phi giúp bạn chống lão hóa là do có 2 vitamin C và E, 2 vitamin này cũng là 2 chất chống oxy hóa manh. Nhưng các bạn không thể ngày nào cũng ăn cá. Chính vì vậy muốn lưu giữ tuổi thanh xuân lâu dài, làn da không nếp nhăn, đường mảnh, các bạn hãy bổ sung “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” ngay từ bây giờ nhé.

[banner-ads product=”gold”]

Nguồn tham khảo: Tilapia Fish – Benefits, Safety, And Recipes – https://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-tilapia-fish/#gref