15 lợi ích của rau dền cho da, tóc và sức khỏe

15 lợi ích của rau dền cho da, tóc và sức khỏe: Rau dền – loại rau bán đầy ngoài chợ hay trong siêu thị và ít khi bạn để mắt tới nó. Nhưng khi bạn biết những gì nó có thể mang lại cho bạn thì adiva.com.vn cam đoan các bạn sẽ quan tâm tới loại rau dân dã này lắm đấy.

15 lợi ích của rau dền cho da, tóc và sức khỏe

Rau dền có tên khoa học là Amaranthus, đây là một chi thực vật lâu năm. Cái tên “amaranth”, có nguồn gốc từ các từ Hy Lạp là “amarantos”, (có nghĩa là “không tàn”) và “anthos” (có nghĩa là hoa).

loại rau quả là "vua" thải độc tố ra khỏi cơ thể

(*) Pseudocereals (tạm dịch là giả ngũ cốc): Pseudocereals là các loại hạt được chế biến và tiêu thụ tương tự như hạt ngũ cốc, nhưng không phải cây thân cỏ. Có thể kể tên một số cây “giả ngũ cốc” phổ biến khác như diêm mạch và amaranth (rau dền).

Lịch sử của rau dền 

Lịch sử của rau dền khá thú vị. Đây là một trong những thứ lâu đời nhất được con người trồng và ăn. Hơn 8.000 năm trước, người Aztec là những người đầu tiên trồng cây này, và nó vẫn là một loại cây trồng bản địa ở Peru ngày nay. Lịch sử cổ xưa của rau dền có thể được bắt nguồn từ Mexico và Bán đảo Yucatan.

Ngày nay, rau dền được trồng ở Châu Phi, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, khắp Nam Mỹ và một phần của Bắc Mỹ.

Lý do để rau dền được trồng hơn 8.000 năm nay là thứ chứa trong đó – các chất dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng: Trong rau dền có chất béo, chất xơ, protein, các vitamin A, C, E, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, Cholin và Betaine. Các khoáng như natri, kali, sắt, kẽm, đồng, mangan, selen,…

Một chén rau dền (1 cup = 132 g) nấu chín chứa khoảng 251 calo. Nó chứa 4 gram chất béo và không có Cholesterol, 15 mg natri, 5 gr chất xơ, 9 gr protein và 46 gr carbohydrate.

Một số chất dinh dưỡng quan trọng khác trong rau dền bao gồm:

– 0,3 miligam vitamin B6 (14% giá trị hàng ngày)

– 0,1 miligam vitamin B2 (3% giá trị hàng ngày)

– 0,6 miligam vitamin B3  (3% giá trị hàng ngày)

– 0,5 miligam vitamin E (2% giá trị hàng ngày)

– 0,1 miligam vitamin B1 (2% giá trị hàng ngày)

– 2 miligam mangan (105% giá trị hàng ngày)

– 160 miligam magiê (40% giá trị hàng ngày)

– 5 miligam sắt (29% giá trị hàng ngày)

– 116 miligam canxi (16% giá trị hàng ngày)

– 54 microgam Folate (14% giá trị hàng ngày)

– 2 miligam kẽm (14% giá trị hàng ngày)

Biết về những chất dinh dưỡng như trên là chưa đủ – chúng ta cần biết các chất dinh dưỡng này có thể mang lại lợi ích gì cho chúng ta.

I. LỢI ÍCH CỦA RAU DỀN LÀ GÌ?

Rau dền không chứa Gluten, đây là một tin tuyệt vời cho bất cứ ai muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không dung nạp Gluten. Hạt rau dền là một nguồn protein tuyệt vời, giúp xây dựng cơ bắp và tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của tóc. Và rau dền chứa chất xơ có tác dụng tuyệt vời để điều trị bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì và thậm chí là ung thư.

1. Không chứa Gluten

Đó là một số tin tức tuyệt vời cho những người nhạy cảm hoặc không dung nạp Gluten. Nhạy cảm với Gluten về cơ bản là một nhóm các triệu chứng xảy ra do phản ứng với protein trong cây lúa mì (và protein đó là Gluten). Dạng nhạy cảm với Gluten nghiêm trọng nhất là bệnh Celiac, gây ra các biến chứng tiêu hóa nghiêm trọng.

Vì rau dền không có Gluten nên bạn có thể vui vẻ đưa nó vào chế độ ăn không có Gluten của bạn.

2. Là một nguồn protein tuyệt vời

Các bạn nên biết rằng protein là nền tảng xây dựng nên cơ thể (protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể). Nhắc lại để các bạn thấy tầm quan trọng của chất dinh dưỡng này.

Rau dền chứa chất lượng protein cao bất thường. Một chén rau dền (1 cup = 132 gram) nấu chín cung cấp 9 gram protein. Chất dinh dưỡng này được sử dụng bởi mọi tế bào trong cơ thể chúng ta – và rất cần thiết để xây dựng khối lượng cơ bắp và tiêu hóa. Nó cũng hỗ trợ chức năng thần kinh.

Một nghiên cứu nói về cách protein có thể giúp tăng cường phục hồi cơ bắp thông qua thể dục. Một nghiên cứu khác cũng cho biết làm  cách nào hạt rau dền  chứa nồng độ acid amin lớn hơn như vậy.

3. Giúp chống viêm

Rau dền là một công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để chống viêm. Và quan trọng hơn, nó điều trị các tình trạng viêm như viêm khớp và bệnh gút. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp viêm xương khớp.

Một nghiên cứu đã nói về các đặc tính chống viêm của rau dền và làm thế nào chúng có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm như viêm khớp. Một sự việc  tương tự cũng được thảo luận trong một báo cáo của Quỹ Giúp Đỡ Bệnh Nhân Viêm Khớp (Arthritis Foundation), trong đó nói về việc rau dền có thể là lựa chọn tốt hơn cho bất cứ ai bị viêm khớp. Một lợi thế bổ sung cho loại rau này là không Gluten. Các magiê trong rau dền cũng cung cấp các lợi ích chống viêm.

Những đặc tính chống viêm này của rau dền có thể được quy cho sự hiện diện của chất Phytochemical, mà chất này thì có rất nhiều trong rau dền.

4. Cải thiện sức khỏe xương

Trong rau dền có một khoáng chất quan trọng là mangan, đối với sức khỏe của xương thì không thể thiếu khoáng chất này được. Một chén rau dền (132 gr) cung cấp 105% giá trị mangan hàng ngày, làm cho nó trở thành là một trong những nguồn khoáng chất phong phú nhất.

Theo Quỹ Loãng xương Quốc tế, rau dền là một trong những loại ngũ cốc cổ xưa quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh cho xương chắc khỏe. Nó chứa protein, canxi và sắt – chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương. Nó cũng là loại hạt duy nhất có chứa vitamin C, giúp cải thiện sức khỏe của dây chằng và cũng chống viêm (và các bệnh viêm nhiễm liên quan như bệnh gút và viêm khớp).

1 trong 15 lợi ích tuyệt vời của rau dền là cải thiện sức khỏe của xương (hình: Internet)

Do giàu canxi, rau dền giúp chữa lành xương gãy và thậm chí còn củng cố xương. Một nghiên cứu năm 2013 cho biết tiêu thụ rau dền là một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của chúng ta về canxi và các khoáng chất có lợi cho xương khác như kẽm và sắt.

Những đặc điểm này của rau dền cũng làm cho nó trở thành là một loại rau tốt cho bệnh viêm xương khớp.

5. Tăng cường sức mạnh cho trái tim

Một nghiên cứu của Nga cho biết hiệu quả của dầu rau dền trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành. Dầu rau dền đạt được điều này bằng cách giảm tổng lượng Cholesterol. Nó cũng làm tăng nồng độ acid béo không bão hòa đa và các acid chuỗi dài lành mạnh khác từ các gia đình Omega-3. Điều này cũng có thể có tác dụng có lợi cho bệnh nhân bị cao huyết áp.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2003 cho thấy rau dền có Phytosterol, có đặc tính làm giảm Cholesterol. Rau dền cũng đã thể hiện tác dụng chống xơ vữa động mạch trong một số nghiên cứu khác.

6. Có thể chống lại bệnh tiểu đường

Mặc dù rau dền có chỉ số đường huyết cao, đáng ngạc nhiên, nó có thể không gây hại cho bệnh nhân tiểu đường. Trong một nghiên cứu, những con chuột được nuôi bằng dầu rau dền hoặc hạt rau dền đã trải qua sự gia tăng nồng độ Insulin và giảm lượng đường trong máu. Mặc dù chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này, nhưng việc dùng rau dền trong chừng mực có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường (vì nó cũng chứa chất xơ).

7. Chiến đấu chống ung thư

Protein trong rau dền có thể đóng một vai trò quan trọng trong điều trị ung thư. Nó tạo ra sức mạnh của các tế bào lành mạnh nếu nó không bị phá hủy trong hóa trị liệu.

Theo một nghiên cứu khác của Bangladesh, rau dền có thể thể hiện hoạt động chống tăng sinh mạnh mẽ trên các tế bào ung thư. Nó ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan.

Rau dền cũng chứa Tocotrienols, là thành viên của gia đình vitamin E, được tìm thấy có đặc tính chống ung thư. Dù bạn không biết nhiều về Tocotrienols, không sao cả, bạn chỉ cần biết rằng các hợp chất này đóng vai trò trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư.

8. Là một nguồn tuyệt vời của Lysine

Rau dền đứng đầu danh sách các loại ngũ cốc có hàm lượng Lysine cao – cung cấp 721 miligam chất dinh dưỡng trong một nửa cốc (66 gr). Lysine là một acid amin thiết yếu có vai trò trong việc hấp thụ canxi. Nó cũng đốt cháy chất béo và duy trì da, gân, sụn và xương.

Lysine trong rau dền cũng được sử dụng để điều trị virus herpes (**) và vết loét lạnh quanh miệng. Nó cũng hoạt động như một chất tăng cường miễn dịch.

[(**) Virus Herpes Simplex còn được gọi là HSV, đây là một bệnh nhiễm trùng gây ra Herpes. Herpes có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau của cơ thể, phổ biến nhất trên bộ phận sinh dục hoặc miệng. Có hai loại virus Herpes Simplex.

HSV-1: Nó cũng được gọi là Herpes miệng, loại này có thể dẫn đến đau và sốt ngâm lạnh xung quanh miệng và trên mặt.

HSV-2: Loại này thường là do sự phát triển của Herpes sinh dục].

9. Tăng cường miễn dịch

Các báo cáo cho thấy ngũ cốc chưa qua chế biến có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe miễn dịch của bạn và rau dền là một trong số đó. Và dầu rau dền cũng có tác dụng tuyệt vời đối với khả năng miễn dịch – đặc biệt đối với trẻ em bị dị ứng.

Rau dền cũng giàu kẽm, một khoáng chất khác được biết đến để trao quyền cho hệ thống miễn dịch. Kẽm có vai trò quan trọng, đặc biệt là trong hệ thống miễn dịch của người già. Những người già có thể dễ bị nhiễm trùng hơn và kẽm giúp đỡ họ bằng cách loại bỏ chúng.

Bổ sung kẽm có liên quan đến sự gia tăng số lượng tế bào T, là một loại bạch huyết cầu giúp hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Tế bào T nhắm mục tiêu và tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập.

10. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Có thể ví rau dền là một cái túi chứa đầy chất xơ. Nó kết dính với Cholesterol trong hệ thống tiêu hóa và dẫn đến sự bài tiết của nó. Chất xơ về cơ bản hoạt động như dịch mật và kéo Cholesterol ra khỏi phân – ngoài việc mang lại lợi ích cho tim của bạn, nó còn hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng điều tiết sự bài tiết chất thải.

Khoảng 78 phần trăm chất xơ trong rau dền là không hòa tan trong khi 22 phần trăm còn lại là hòa tan – và tỷ lệ này cao hơn so với những gì được tìm thấy trong các loại ngũ cốc khác như ngô và lúa mì. Chất xơ hòa tan chính là chất hỗ trợ tiêu hóa.

Rau dền cũng điều trị hội chứng rò rỉ ruột (***). Điều này gây ra mệt mỏi, đầy hơi, đau đầu và thậm chí tăng cân. Rau dền hoạt động ở đây bằng cách khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, từ đó chữa lành ruột bị rò rỉ.

(***)Hội chứng rò rỉ ruột (leaky gut syndrome – LGS) là sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non tại những chỗ bị viêm gây kích thích các phản ứng quá mẫn đối với thức ăn và hệ tiêu hóa, làm cho các phân tử thức ăn lớn, nội độc tố và kháng nguyên vào thẳng mạch máu và trở lại gan để giải độc. Điều này gây nên sự quá tải ở gan, khiến cho các chất độc chỉ được xử lý một phần và phần còn lại tích tụ trong mô gan và mô mỡ.

11. Có thể hỗ trợ giảm cân

Mặc dù không phải là thực phẩm giảm cân đặc biệt, rau dền có thể là một sự bổ sung vào chế độ ăn giảm cân của bạn. Chất xơ là những gì bạn có thể trông đợi. Nó ngăn chặn sự thèm ăn của bạn và giữ cho bạn no, và điều này không khuyến khích ăn quá nhiều – ảnh hưởng lành mạnh đến quá trình giảm cân tổng thể của bạn.

Rau dền cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt, và nó góp phần giảm cân tốt hơn nhiều so với ngũ cốc tinh chế.

12. Cải thiện tầm nhìn

1 trong 15 lợi ích tuyệt vời của rau dền là nó rất giàu vitamin, có thể giúp tăng cường thị lực (hình: Internet)

Rau dền chứa vitamin A, được biết là cải thiện thị lực. Vitamin rất quan trọng đối với thị lực trong điều kiện ánh sáng kém, và nó cũng ngăn ngừa bệnh quáng gà (do thiếu vitamin A).

Lá rau dền cũng rất giàu vitamin A, có thể giúp tăng cường thị lực.

13. Có lợi cho việc mang thai

Rau dền rất giàu chất sắt, một khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai. Nó giúp cung cấp oxy cho em bé và hỗ trợ sự phát triển của nó. Và Folate trong món rau này giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới. Nó cũng rất quan trọng để sao chép và tổng hợp DNA. Quan trọng hơn, thiếu hụt Folate có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Folate cũng được coi là vitamin quan trọng nhất trong thai kỳ. Trên thực tế, việc tăng cường thực phẩm với Folate của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã giảm 26% nguy cơ dị tật ống thần kinh.

14. Cải thiện sức khỏe của tóc và da

Rau dền chứa Lysine, một loại acid amin mà cơ thể không thể sản xuất – và một loại acid amin có thể có lợi cho tóc. Nó củng cố các nang tóc và giúp ngăn ngừa hói đầu kiểu nam. Bạn có thể chỉ cần lấy nước ép từ lá rau dền và thoa lên tóc sau khi gội đầu.

Chất sắt trong rau dền cũng góp phần giúp tóc chắc khỏe. Khoáng chất này cũng có thể ngăn ngừa tóc bạc sớm.

Dầu rau dền cũng có thể có lợi cho làn da của bạn. Nó có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm và thậm chí phục vụ như một chất làm sạch da tốt. Bạn chỉ cần xoa một vài giọt dầu rau dền vào mặt trước khi tắm.

15. Chống thiếu máu

Vì  rất giàu chất sắt nên rau dền có thể giúp chống thiếu máu – kết quả của sự thiếu hụt khoáng chất. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Dinh Dưỡng Sức Khỏe Cộng Đồng, trong đó việc bổ sung rau dền vào chế độ ăn của trẻ em Kenya đã cải thiện các triệu chứng thiếu máu.

II. CÁCH SỬ DỤNG RAU DỀN TRONG LÀM ĐẸP

Qua những lợi ích trên, các bạn thấy rau dền tuyệt vời quá phải không. Nhưng chưa hết, sau đây là cách sử dụng rau dền trong làm đẹp.

  • Giữ ẩm cho làn da của bạn

Rửa tay và khi chúng còn ẩm ướt, đổ khoảng 3 giọt dầu rau dền vào lòng bàn tay của bạn và chà xát chúng với nhau. Massage dầu này vào mặt của bạn. Lặp đi lặp lại điều này hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe của da.

  • Làm sạch và làm trắng răng của bạn

Dầu rau dền hoạt động như một chất diệt khuẩn tự nhiên. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nó để loại bỏ các mảng bám và vi khuẩn trên răng và lưỡi của bạn. Bạn cũng có thể  sử dụng dầu để điều trị nướu bị sưng, loét miệng hoặc thậm chí là đau họng. Đơn giản chỉ cần ngậm một muỗng canh dầu trong miệng trong khoảng 20 phút, sau đó nhổ nó ra. Lặp lại hàng ngày.

  • Tẩy trang

Lấy một vài giọt dầu trên đầu ngón tay của bạn và mát xa vào vùng da quanh mắt và lông mi của bạn (và bất cứ nơi nào bạn có trang điểm). Lấy một miếng bông gòn và lau cặn trang điểm đi.

  • Làm cho mái tóc của bạn tỏa sáng

Đơn giản chỉ cần mát xa tóc và da đầu của bạn bằng cách sử dụng một hoặc hai giọt dầu rau dền. Quấn một chiếc khăn quanh tóc của bạn và để nó trong 30 phút. Bạn có thể gội đầu sau đó để có mái tóc mượt mà và sáng bóng.

Với 15 lợi ích của rau dền cho làn da, mái tóc và sức khỏe mà ADIVA chia sẻ trên đây. Hy vọng rằng sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích giúp mọi người có thêm kiến thức chăm sóc cơ thể của mình một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, làn da là yếu tố luôn được chị em phụ nữ quan tâm khi chăm sóc diện mạo của mình. Để có làn da trắng sáng, hồng hào khỏe mạnh chị em nên tìm hiểu thêm sản phẩm WHITE ADIVA. Đây là một sản phẩm bổ sung bằng đường uống dạng viên nang và dạng nước.

WHITE ADIVA với 100% nguyên liệu Glutathione từ Nhật Bản, kết hợp các dưỡng chất trong công thức, chỉ cần kiên trì uống khoảng 8 tuần. Bạn sẽ nhanh chóng có được làn da mịn màng, trắng sáng như mong đợi.  Có thể nói rằng, đây là sản phẩm làm sáng da an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Do đó, nếu có nhu cầu làm đẹp thì đừng bỏ qua phương pháp được hàng triệu phụ nữ tin dùng này.

Uống WHTE ADIVA ngay để có làn da đẹp, tha hồ diện đồ ngắn với sự tự tin vì da đẹp, da khỏe. Gọi ngay hotline: 1900 555 52, vấn đề về da của Quý khách sẽ được tư vấn viên giải đáp ngay!

[banner-ads product=”white”]

Nguồn tham khảo:

15 Amazing Benefits Of Amaranth For Skin, Hair, And Health – https://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-amaranth-for-skin-hair-and-health/#gref