Bạn biết gì về bơ shea, bơ xoài và bơ ca cao?

Bạn biết gì  về  bơ shea, bơ xoài  và bơ ca cao? Bơ là gì? Chúng được làm như thế nào? Chúng được sản xuất ở đâu? Tác dụng của chúng đối với làn da như thế nào? Cùng adiva.com.vn tìm hiểu các bạn nhé.

Bạn biết gì về bơ shea, bơ xoài và bơ ca cao?

Bơ shea, bơ ca cao và bơ xoài là những chất béo thực vật bão hòa có nhiều chất chống oxy hóa có khả năng giữ ẩm cho da. Bơ ca cao có thể ăn được khi kết hợp với bột ca cao để làm sô cô la. Nhưng bạn có biết rằng bơ hạt mỡ được sử dụng để nấu ăn ở một số quốc gia hoặc bơ xoài có thể làm dịu chỗ da bị ngứa khi bị côn trùng cắn?

Bơ hạt mỡ và bơ ca cao bạn chọn loại nào để làm đẹp da

Bạn biết gì  về bơ shea, bơ xoài và bơ ca cao? (hình: Internet)

Tất cả các loại bơ thực vật này đều rắn ở nhiệt độ phòng và chúng đều được thêm vào vitamin và chất dinh dưỡng. Tất cả đều dễ hỏng, vì vậy hãy theo dõi ngày sản xuất hoặc ngày hết hạn. Mặc dù nhìn chung chúng có thể đóng vai trò thay thế cho nhau, nhưng có một số khác biệt làm cho mỗi loại bơ trở nên độc đáo. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, bạn có thể thích cái này hơn cái kia. Cùng tìm hiểu từng loại bơ chi tiết hơn nhé.

Bơ hạt mỡ?

Có lẽ một trong những bơ thực vật phổ biến nhất là bơ shea. Nó được chiết xuất từ ​​các loại hạt của cây Karite linh thiêng, có nghĩa là Cây Đời sống chủ yếu mọc ở Tây và Trung Phi. Bơ hạt mỡ thô có màu ngà với mùi hạt dẻ, đất. Loại bơ bán rắn này chứa vitamin, chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu như vitamin A, E, D và F và lý tưởng cho làn da nhạy cảm. Các đặc tính làm mềm và chữa bệnh làm cho bơ hạt mỡ trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho việc giữ ẩm da.

Có rất nhiều lợi ích cho việc sử dụng bơ hạt mỡ thô trên da. Hầu hết các loại kem chống lão hóa và chống nhăn hiện nay đều có chứa Retinoids, có nguồn gốc vitamin A. Mặc dù bơ hạt mỡ có chứa một lượng Retinoids ít hơn, nhưng nó không gây ra các kích ứng da như thường xảy ra với các loại kem đắt tiền mua ở cửa hàng. Vitamin A là một chất chống oxy hóa cần thiết để cải thiện nhiều tình trạng da bao gồm mụn trứng cá, nếp nhăn, chàm, vẩy nến, rạn da, cháy nắng, tê cóng, da khô hoặc bong tróc và nó cũng cung cấp chỉ số SPF thấp khoảng 6 giúp giảm nhẹ tia UV!

loại bơ dưỡng thể giúp làn da mịn mượtBạn biết gì về bơ hạt mỡ? (hình: Internet)

Một chất chống oxy hóa siêu sao khác, vitamin E, giúp bảo vệ da khỏi tổn thương tế bào (chống lại các gốc tự do). Khi bơ hạt mỡ thô được chà trực tiếp vào da, nó có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo đồng thời nâng cao mức độ Collagen tự nhiên để tăng cường và cải thiện độ đàn hồi của da. Vitamin D cũng sẽ đóng một phần giúp bảo vệ và trẻ hóa làn da.

Một loại vitamin F ít được biết đến cũng được tìm thấy trong bơ hạt mỡ thô, nó thực sự là một tập hợp các axit béo thiết yếu (EFA,) như Acid Oleic, Stearic và Linoleic. Chúng có chất lượng giữ ẩm tuyệt vời bằng cách tạo ra một hàng rào bảo vệ trên da để giữ độ ẩm và ngăn chặn bất kỳ chất kích thích nào tiếp xúc trực tiếp với da. Các acid béo này cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của làn da nói chung khi nói đến việc chữa lành vết thương, tái tạo và tăng trưởng của da.

Tuy nhiên, người mua hãy cẩn thận! Không phải tất cả bơ shea được tạo ra như nhau. Một số được tinh chế, tẩy trắng, khử mùi hoặc xử lý theo cách nào đó sẽ làm suy giảm một số phẩm chất yêu da này! Điều tương tự cũng đúng khi tìm kiếm các sản phẩm có chứa bơ hạt mỡ. Chỉ có bơ hạt mỡ châu Phi thô, 100% chưa tinh chế mang lại cho làn da của bạn những lợi ích tốt nhất.

[banner-ads product=”gold”]

Bơ ca cao

Phân biệt rõ nhất của bơ ca cao là  hương thơm sô cô la ngào ngạtvà dịu nhẹ. Cây ca cao Theobroma là cây bản địa của vùng nhiệt đới Tây Phi và Nam & Trung Mỹ. Còn được gọi là dầu Theobroma, bơ ca cao là một chất béo màu vàng nhạt, có thể ăn được và được chiết xuất từ ​​hạt cacao.

Có 3 loại đậu cacao. Loại đầu tiên, đậu Forastero, chiếm 80-90% sản lượng ca cao của thế giới. Chúng phát triển mạnh hơn và có khả năng kháng bệnh cao hơn, mang lại năng suất cao hơn. Loại thứ hai, đậu Crioche có xu hướng dễ bị bệnh nên rất ít quốc gia sản xuất. Venezuela là nhà sản xuất đậu Crioche lớn nhất thế giới và là loại đậu đắt nhất và được đánh giá cao nhất. Loại hạt ca cao cuối cùng là Trinitario, từ Trinidad, là giống lai của đậu Forastero và Crioche. Những loại đậu này có khả năng kháng bệnh tốt hơn Crioche, có chất lượng cao hơn và có thể mang lại lượng bơ ca cao cao hơn.

Vitamin E và K có trong hạt ca cao nên chúng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong bơ ca cao, vitamin E, là một chất tăng cường Collagen tự nhiên. Điều này cho phép bơ ca cao giúp làm giảm các vết rạn da, giảm sự xuất hiện của mô sẹo, cải thiện độ đàn hồi của da và cho phép da lành lại hiệu quả hơn. Nó cũng góp phần vào việc sản xuất Collagen, từ đó cũng hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da.

loại bơ dưỡng thể giúp làn da mịn mượt

Bạn biết gì về bơ ca cao? (Hình: Internet)

Chất béo ổn định tập trung cao này đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho các ứng dụng hàng đầu trong chăm sóc da! Thời hạn sử dụng của bơ ca cao thô, chưa tinh chế là khoảng 2 năm kể từ khi sản xuất nhưng nó có xu hướng khô nhanh hơn bơ hạt mỡ nên cần được bảo quản đúng cách trong các thùng chứa kín khí.

Bơ xoài

Bơ xoài (chất béo hạt xoài) được chiết xuất từ ​​hạt của xoài nhiệt đới, một loại trái cây hình trứng không đều còn được gọi là Mangifera Indica. Xoài chín, phần thịt thơm và vỏ của xoài chiếm khoảng 85% trọng lượng trái cây. Có hơn 200 giống xoài, làm cho nó trở thành một loại trái cây phổ biến trên khắp thế giới. Cây xoài có thể cao tới 30 mét và được trồng ở nhiều quốc gia gần xích đạo như Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Brazil và Mexico. Do xoài có chứa vitamin và chất dinh dưỡng đậm đặc với vitamin A, C, E, Folate và acid béo Omega 6 và 9 mà nó  trở thành một chiến binh chiến đấu với gốc tự do để chống đường mảnh và nếp nhăn.

Sau khi hạt được lấy ra, sấy khô và rang, bơ được chiết xuất bằng áp suất thủy lực hoặc bằng dung môi. Với một mùi trái cây nhẹ, bơ xoài thô có màu trắng và được pha trộn với rất nhiều dưỡng chất.  Nó rắn ở nhiệt độ phòng nhưng nóng chảy ở khoảng 86 độ nên tan chảy khi tiếp xúc với da. Hầu hết bơ xoài có sẵn ngày nay được tinh chế, tẩy trắng và khử mùi giúp loại bỏ màu sắc và mùi hương. Độ đặc của nó cứng hơn bơ hạt mỡ, nhưng không cứng hoặc giòn như bơ ca cao. Thời hạn sử dụng là khoảng 2 năm kể từ ngày sản xuất.

ban biet gi ve bo shea

Bạn biết gì  về bơ xoài (hình: Internet)

Hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cao làm cho nó trở thành một thành phần chống lão hóa phổ biến cho vẻ ngoài rực rỡ và trẻ trung! Bơ xoài được hấp thụ nhanh chóng ngay lập tức làm tăng độ ẩm và sản xuất Collagen để hỗ trợ độ đàn hồi của da đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa của các tế bào da.  Lợi ích của bơ xoài đối với việc sử dụng tại chỗ gần như vô tận như giúp đỡ cho làn da bị cháy nắng, tê cóng, nổi mẩn da, viêm da, chàm, vẩy nến hoặc tóc xoăn trong khi cũng làm giảm ngứa do côn trùng cắn! Mặc dù có rất ít nghiên cứu lâm sàng về lợi ích của bơ xoài, một số cũng sử dụng cho các vết rạn da khi mang thai, làm mờ vết sẹo mụn trứng cá, làm dịu dị ứng hoặc kích thích da đầu cho tóc mọc chắc khỏe.

Điều tốt nhất cho bạn là gì?

Da của bạn là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, vì vậy, nên đối xử với nó bằng sự chăm sóc yêu thương. Tùy theo sở thích mà bạn chọn cho mình một loại bơ để sử dụng trên da.

Mặc dù cả ba loại bơ này đều có sẵn 100% thô và chưa tinh chế, nhưng cũng có tất cả các phiên bản tinh chế. Với quy trình tinh chế, dung môi hóa học thường được sử dụng có thể loại bỏ một số vitamin và chất dinh dưỡng, làm cho các phiên bản tinh chế kém hiệu quả hơn khi sử dụng trên da, môi hoặc tóc. Công dụng của các bơ này thường được thay thế cho nhau trong các sản phẩm chăm sóc da. Bơ hạt mỡ đã thống trị ngành công nghiệp chăm sóc da trong nhiều năm nhưng liệu nó vẫn ở mãi vị trí độc tôn?

Chăm sóc da tự nhiên rất cần thiết cho làn da mềm mại, mịn màng và được nuôi dưỡng rõ rệt. Hãy thử các tùy chọn tự nhiên này để chăm sóc làn da thân yêu của mình các bạn nhé.

Giờ thì các bạn đã biết bơ shea, xoài  và ca cao khá chi tiết rồi phải không. Cả ba loại bơ này đều rất hữu ích cho làn da của các bạn. Không chỉ dưỡng ẩm, chúng còn  nâng cao mức độ Collagen tự nhiên để tăng cường và cải thiện độ đàn hồi của da. Lợi ích lớn nhất của ba loại bơ này là tác dụng chống lão hóa. Đồng thời để việc chọn cho mình một trong ba loại bơ chống lão hóa bên ngoài, các bạn hãy uống ngay Collagen ADIVA GOLD để xóa nhăn từ bên trong nhé.

Nguồn tham khảo: Shea, Cocoa or Mango Butter for Skincare? – https://coxistencesoaps.com/blogs/news/compare-shea-cocoa-mango-kokum-butter-natural-skincare-beauty-2019