11 loại tinh dầu cho thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh đề cập đến thời kỳ trong cuộc đời của một người phụ nữ khi người ấy không còn kinh nguyệt nữa.

Nó là một quá trình sinh học tự nhiên và việc này diễn ra trong khoảng từ 40 đến 60 tuổi.

Chỉ cần qua 12 tháng liên tục mà không có kinh nguyệt là bạn đã đến tuổi mãn kinh.

Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc vì từ đây bạn không còn có thể mang thai. Nhưng bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khó chịu. Chúng bao gồm bốc hỏa, khô âm đạo, đổ mồ hôi đêm và lo lắng.

Những vấn đề này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ. Bên cạnh đó, những điều này có thể có tác động tiêu cực đến mối quan hệ tình dục của cô ấy.

Nếu bạn sắp sửa bước vào giai đoạn mãn kinh, hoặc bạn đã ở thời điểm này trong cuộc đời, đừng lo lắng. Có những loại tinh dầu cho thời kỳ mãn kinh trở nên thoải mái hơn nhé.

Danh sách 11 loại tinh dầu cho thời kỳ mãn kinh mà tất cả phụ nữ nên biết

1. Tinh dầu quế

Bạn có thích mùi hương ngọt ngào của tinh dầu quế không?

Nó có thể lấp đầy căn phòng với một mùi hương thánh thiện có thể đưa bạn vào một tâm trạng tốt hơn.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Quế cũng là một trong những giải pháp thảo dược hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Một thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở Iran đã đánh giá hiệu quả của quế. Người ta thử nghiệm để xem  quế  có cải thiện được sự hài lòng về tình dục ở phụ nữ mãn kinh không.

tinh dau cho thoi ky man kinh

Tinh dầu quế  – 1 trong 11 loại tinh dầu cho thời kỳ mãn kinh (hình: Internet)

Nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên  bao gồm 80 phụ nữ từ 50 đến 60 tuổi. Họ  được uống một viên nang thảo dược với  quế là một thành phần hoặc dùng giả dược hai lần một ngày trong một tháng.

Các nhà nghiên cứu đã nhận được kết quả tích cực.

Cũng không có bằng chứng về bất kỳ tác dụng phụ có hại nào, điều đó nói lên rằng loại dầu này không chỉ hữu ích mà còn an toàn.

Cách bạn có thể sử dụng tinh dầu quế để giảm các triệu chứng mãn kinh:

Trộn 10 giọt tinh dầu quế, 11 giọt tinh dầu phong lữ và 2 giọt tinh dầu cây xô thơm với 5 muỗng canh dầu hạnh nhân ngọt. Sử dụng hỗn hợp này để xoa bóp cơ thể của bạn. Thực hiện phương thuốc này một lần một ngày trong một đến hai tuần.

2. Tinh dầu húng quế

Từ thời cổ đại ở Ấn Độ, Trung Quốc và Iran, người ta đã dùng húng quế như một loài thảo dược.

Ngày nay, nhiều phụ nữ sử dụng húng quế như một phương thuốc cho các triệu chứng mãn kinh. Hoạt tính của húng quế  cực kỳ tuyệt vời đối với triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Các nghiên cứu khác nhau đã chứng minh tác dụng chống trầm cảm và giải lo âu của nó.

Tiến hành một trong những thử nghiệm này, người ta tạo cho các đối tượng chuột sự  lo lắng và trầm cảm rồi cho chúng uống tinh dầu húng quế.

Và trong bài kiểm tra bơi bắt buộc, những con chuột này đã chứng minh rằng thời gian vận động của chúng nhiều hơn nhiều. Kết quả nghiên cứu là tích cực.

Hoạt tính của một số hợp chất  đã chịu trách nhiệm cho những hiệu ứng này. Chúng bao gồm Linalool, Eugenol, long não, Beta-elemene, Alpha-bergamotene, Cineole và Estragole.

Một phương thuốc tinh dầu húng quế đơn giản cho thời kỳ mãn kinh:

Cho 10 giọt tinh dầu húng quế, 30 ml rượu Vodka và 60 ml nước cất vào chai xịt. Lắc kỹ. Xịt khắp phòng. Không xịt lên đồ nội thất hoặc bề mặt gỗ. Làm điều này một lần một ngày, khi cần thiết.

3. Tinh dầu xô thơm

Năm 1998, các nhà nghiên cứu đã thăm dò hiệu quả của tinh dầu cây xô thơm như một phương pháp điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Những triệu chứng này là kết quả của việc cơ thể thích nghi với việc giảm nồng độ Estrogen. Chúng ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một sản phẩm thảo dược trên 30 phụ nữ bị các triệu chứng này. Sản phẩm có chứa tinh dầu cây xô thơm và chiết xuất cỏ linh lăng.

Đến khi điều trị kết thúc, 20 phụ nữ không còn bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Nhóm còn lại thể hiện sự giảm nhẹ trong các vấn đề này.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng tinh dầu xô thơm không gây ra bất kỳ tác dụng phụ có hại nào.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở Thụy Sĩ, 71 bệnh nhân có vấn đề về mãn kinh đã tham dự. Họ đã uống một viên thuốc  xô thơm hoặc giả dược trong tám tuần.

Các triệu chứng đã giảm 50 phần trăm trong tháng đầu tiên và 64 phần trăm vào tháng thứ hai.

The average number of hot flashes dropped by 100 percent by the end of the treatment phase [8].

Số lần bốc hỏa trung bình giảm 100% vào cuối giai đoạn điều trị.

Làm thế nào bạn có thể sử dụng tinh dầu cây xô thơm để giảm các triệu chứng mãn kinh:

Nhỏ 20 giọt mỗi loại tinh dầu cây xô thơm, tinh dầu phong lữ, tinh dầu hạt cây lưu ly và 15 giọt tinh dầu bạc hà vào một lọ thủy tinh. Lắc cho chúng trộn đều. Sau đó nhỏ bảy giọt hỗn hợp tinh dầu vào một cái bát. Thêm một muỗng cà phê sữa. Đổ hỗn hợp vào nước tắm của bạn. Ngâm mình trong bồn trong 30 phút. Làm điều này mỗi ngày trong vài tuần.

4. Tinh dầu rau mùi (ngò rí)

Bạn muốn xử lý các triệu chứng mãn kinh vì nó quá sức chịu đựng? Nếu vậy,  bạn có thể dựa vào tinh dầu rau mùi bạn nhé.

Tinh dầu này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn bằng cách giảm bớt các triệu chứng liên quan đến giai đoạn này trong cuộc sống của người phụ nữ.

Rau mùi nổi tiếng ở Iran để điều trị chứng lo âu và mất ngủ. Đây là hai vấn đề phổ biến nhất liên quan đến mãn kinh.

Các nghiên cứu khác nhau đã xác nhận tính chất chống lo âu của tinh dầu rau mùi.

Tinh dầu có thể có khả năng tạo thư giãn và giảm mức độ căng thẳng và lo lắng.

Nó có một trong những thành phần chính trong thuốc trị loãng xương sau mãn kinh [13].

Nhiều phụ nữ đang ở giai đoạn mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh này. Nó làm cho xương giòn và dễ bị tổn thương hơn.

tinh dau cho thoi ky man kinh

Tinh dầu rau mùi có thể có khả năng tạo thư giãn và giảm mức độ căng thẳng và lo lắng (hình: Internet)

Cách sử dụng tinh dầu rau mùi cho thời kỳ mãn kinh:

Nhỏ 8 giọt tinh dầu rau mùi vào một quả bóng bông hoặc khăn quàng cổ. Đặt nó trên gối của bạn trước khi ngủ. Bạn cũng có thể ngửi  nó nhiều lần trong ngày.

5. Tinh dầu hoa oải hương

Nhiều phụ nữ mãn kinh cảm thấy khó ngủ.

Bốc hỏa, lo lắng và những thứ khác ngăn họ không có được sự nghỉ ngơi cần thiết. Bởi vì những vấn đề này ngăn họ ngủ  ban đêm.

Một nghiên cứu yêu cầu một số phụ nữ trong một tuần mỗi buổi hai lần hít dầu oải hương 20 phút và nghiên cứu kéo dài suốt 12 tuần. Tổng cộng 67 phụ nữ từ 45 đến 55 tuổi đã tham gia vào thí nghiệm đó.

Một số người trong số họ không nhận được tinh dầu oải hương. Thay vào đó, họ nhận được một chương trình giáo dục sức khỏe tập trung vào vệ sinh giấc ngủ. (sửa tới đây)

Sau một đến ba tháng, đã có kết quả tích cực đối với những người nhận được dầu oải hương. Họ báo cáo về chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với nhóm khác.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã thực hiện một nghiên cứu khác. Họ đã thăm dò hiệu quả của việc xoa bóp bằng thuật xông hương (*) cho các triệu chứng mãn kinh.

(*) Thuật xông hương (Aromatherapy) sử dụng những loại tinh dầu nguyên chất hay cô chiết từ các loại hoa, dược thảo và các loại cây nhằm gia tăng sức khỏe và nguồn sảng khoái.

Một số trong số 27 phụ nữ mãn kinh được xoa bóp bằng thuật xông hương. Họ cảm thấy tốt hơn nhiều và  các triệu chứng như bốc hỏa, đau và trầm cảm có ít hơn.

Có điều kết quả đó là do xoa bóp, thuật xông hương hoặc cả hai thì không thể biết chắc được.

Cách sử dụng tinh dầu hoa oải hương cho thời kỳ mãn kinh:

Thêm mười giọt tinh dầu oải hương vào máy khuếch tán liệu pháp tinh dầu . Sử dụng máy này để hít hơi  dầu. Trộn 5 giọt dầu oải hương với một muỗng canh dầu Argan. Xoa bóp cơ thể của bạn với hỗn hợp này. Lặp lại phương pháp này  ba lần một tuần.

6. Tinh dầu bạc hà 

Tạp chí Y học Hoán đổi  và Bổ sung có một nghiên cứu thí điểm. Nó đã kiểm tra hiệu quả của một sản phẩm thảo dược có chứa dầu bạc hà. Nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu xem liệu nó có thể kiểm soát cơn bốc hỏa ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh hay không.

Tinh dầu bạc hà là một trong những thành phần chính của sản phẩm này.

Eight women with both vasomotor and somatic menopausal symptoms participated in the experiment. To test its effectiveness, they received the product for three months [18].

Tám phụ nữ có cả triệu chứng mãn kinh vận mạch và soma đã tham gia thí nghiệm. Để kiểm tra hiệu quả của nó, họ đã nhận được sản phẩm trong ba tháng.

Kết quả cho thấy có sự suy giảm về mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa.

This product also appeared to improve the women’s quality of life [18].

Sản phẩm này cũng xuất hiện để cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ [18].

Dầu bạc hà cũng là một trong những thành phần của bình xịt hydrolat. Các nhà khoa học đã thiết kế nó để điều trị các cơn bốc hỏa ở bệnh nhân ung thư vú.

Sản phẩm này cũng có tỷ lệ thành công cao trong việc giảm bớt tình trạng mãn kinh [19].

Những phát hiện này cho chúng ta thấy rằng bạc hà là một giải pháp đáng tin cậy cho các cơn bốc hỏa.

Một cách dễ dàng để sử dụng tinh dầu bạc hà để làm dịu các triệu chứng mãn kinh:

Cho 10 giọt tinh dầu bạc hà và 10ml nước vào chai xịt. Xịt cơ thể bằng hỗn hợp này bất cứ khi nào bạn cảm thấy cơn bốc hỏa bắt đầu.

[banner-ads product=”gold”]

7. Tinh dầu  cúc La Mã

Tinh dầu cúc La Mã rất hiệu quả  trong việc giảm đau.

Nó ngay lập tức làm dịu các dây thần kinh và làm dịu tâm trí, làm cho bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Không có gì ngạc nhiên khi bạn cũng có thể sử dụng loại dầu này để đối phó với các triệu chứng mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của một công thức thảo dược được tạo ra để giảm bớt các triệu chứng mãn kinh. Công thức bao gồm dầu hoa cúc và nhân sâm nữ.

Phương thuốc thảo dược đã thành công trong việc giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa. Bên cạnh đó, nó cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm mệt mỏi ở 55 phụ nữ mãn kinh.

Hai nghiên cứu khác xác nhận rằng hoa cúc cũng có thể giúp giảm lo lắng và trầm cảm. Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thường trải qua những triệu chứng này.

Một trong những nghiên cứu này được tiến hành  với sự tham gia của  61 phụ nữ mãn kinh. Một số người trong những phụ nữ tham gia được sử dụng chiết xuất hoa cúc trong khi những người khác nhận được giả dược.

Thời gian điều trị kéo dài trong tám tuần.

Những phụ nữ sử dụng chiết xuất hoa cúc đã giảm đáng kể các triệu chứng.

Nhưng, một người tham gia đã dừng điều trị do các phản ứng bất lợi.

Trong một nghiên cứu khác, 57 người tham gia đều có sự lo lắng hoặc trầm cảm. Họ đã nhận được hoa cúc hoặc giả dược.

Kết quả sự lo lắng và trầm cảm của những  người sử dụng hoa cúc thấp hơn so với người dùng giả dược.

Đây là cách bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc cho thời kỳ mãn kinh:

Trộn 8 giọt mỗi loại tinh dầu hoa cúc, tinh dầu bạc hà và tinh dầu cây xô thơm, 30 ml chiết xuất cây phỉ. Cho hỗn hợp dầu này với 90 ml nước cất vào chai xịt. Lắc kỹ. Xịt toàn bộ cơ thể của bạn trong các cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm.

8. Tinh dầu hoa cam

Đôi khi, bạn không thể chịu đựng thêm nỗi đau và sự khó chịu do mãn kinh gây ra. Tinh dầu hoa cam là một giải pháp khác mà bạn nên thử trong tình huống này.

Các nhà khoa học ở Đại học Hàn Quốc đã tiến hành một thí nghiệm. Họ yêu cầu 63 phụ nữ mãn kinh hít dầu hoa cam trong năm phút hai lần một ngày và kéo dài trong năm ngày.

Kết quả cho thấy việc hít dầu hoa cam giúp cải thiện ham muốn tình dục, hạ huyết áp. Nó cũng làm tăng nồng độ Estrogen và các triệu chứng mãn kinh giảm bớt.

Nó có nghĩa là, phương thuốc thảo dược này có thể làm giảm căng thẳng và các triệu chứng mãn kinh khác.

Không có báo cáo về ảnh hưởng tiêu cực sau khi sử dụng phương thuốc này.

Nhưng, bạn phải chắc chắn rằng bạn sử dụng nó đúng theo hướng dẫn nhé.

Đây là một cách đơn giản để sử dụng tinh dầu hoa cam để giảm đau do mãn kinh:

Nhỏ  6 giọt tinh dầu hoa cam vào bát nước nóng. Kéo bát lại gần hơn và hít lấy hơi bốc lên. Làm điều này nhiều lần trong ngày.

9. Tinh dầu hồi

Tinh dầu hồi là một loại thảo dược khác có thể có tác dụng tích cực ở những phụ nữ bị bốc hỏa.

Ở Iran, một số trong số 72 phụ nữ bị bốc hỏa đã uống viên nang hồi ba lần một ngày.

Những phụ nữ khác nhận được một giả dược có chứa tinh bột khoai tây.

tinh dau cho thoi ky man kinh

Tinh dầu hồi có tác dụng phòng ngừa các triệu chứng mãn kinh (hình: Internet)

Sau bốn tuần, nhiều phụ nữ uống viên nang hồi cho thấy kết quả khả quan. Họ nói rằng mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa của họ đã giảm.

Sau khi điều trị kết thúc, những phụ nữ này báo cáo rằng các cơn bốc hỏa của họ không còn nghiêm trọng như trước.

Nó chỉ ra rằng dầu hồi có tác dụng phòng ngừa các triệu chứng mãn kinh.

Cũng không có báo cáo về bất kỳ tác dụng phụ nào của những người uống viên nang hồi.

Đây là cách bạn có thể sử dụng tinh dầu hồi cho các cơn bốc hỏa:

Nhỏ 2 giọt tinh dầu hồi vào nước. Khuấy đều và uống dung dịch mỗi ngày một lần trong một tuần.

10. Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh là một liệu pháp điều trị cho tâm trí. Nó có thể thắp sáng tâm trạng của bạn  hầu như ngay lập tức.

Mệt mỏi và khó chịu là khá phổ biến trong thời kỳ mãn kinh.  Trong trường hợp này thì tinh dầu chanh là cứu tinh cho bạn.

Dầu làm dịu trong tự nhiên, và nó giúp bạn loại bỏ sự mệt mỏi. Tác dụng làm mới của tinh dầu này này cả trên  tâm trí và cơ thể.

Tinh dầu chanh giúp giảm căng thẳng và kiệt sức. Một tâm trí tự tin và thoải mái mang lại năng lượng và sự tích cực trong cuộc sống.

Làm thế nào bạn có thể sử dụng tinh dầu chanh cho thời kỳ mãn kinh:

Pha một bồn tắm với nước ấm và một vài giọt tinh dầu chanh. Ngâm cơ thể của bạn trong đó để xua đuổi mọi phiền muộn và căng thẳng. 

11. Tinh dầu cỏ xạ hương

Loại tinh dầu này có nguồn gốc từ cỏ xạ hương, và nó là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trên trái đất.

Nó hỗ trợ hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, miễn dịch và một số hệ thống cơ thể khác. Ngoài ra, nó giúp phụ nữ tiếp tục chiến đấu với các triệu chứng mãn kinh.

Dầu cỏ xạ hương là một trong những loại tinh dầu tốt nhất có thể cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mãn kinh.

Nó cải thiện sản xuất Progesterone trong cơ thể của bạn. Nó cũng có thể làm giảm lo lắng, giảm căng thẳng và giúp cơ thể bạn thư giãn.

Những cách đơn giản để sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương cho thời kỳ mãn kinh:

Nhỏ một vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương vào máy  khuếch tán và hít dầu để cảm thấy thư giãn và bình tĩnh. Bạn cũng có thể cho một ít tinh dầu cỏ xạ hương vào nước tắm của bạn và ngâm mình trong đó.

Khi nào đi khám bác sĩ

Mãn kinh là không thể tránh khỏi. Một số phụ nữ chuyển đổi nhẹ nhàng sang giai đoạn này, trong khi một số thì không.

Những loại tinh dầu này sẽ giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh. Nhưng đôi khi bạn có thể vật lộn với những triệu chứng này. Và những biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể không làm được việc cho bạn.

Nếu bạn thấy những triệu chứng này đang cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn phải đi khám ​​bác sĩ ngay nhé.

Trên đây là 11 loại tinh dầu cho thời kỳ mãn kinh mà tất cả phụ nữ nên biết. Các bạn thấy tinh dầu có rất nhiều công dụng. Nó tốt cho sức khỏe và cũng rất hiệu quả trong làm đẹp. 11 loại tinh dầu kể trên giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh nhưng không giúp bạn đối phó được với vấn đề lão hóa. Như các bạn đã biết, ở độ tuổi 40 – 50, quá trình lão hóa diễn ra rất nhanh: Ở độ tuổi này, làn da bắt đầu tiết dầu, bã nhờn nhiều, lớp màng dưỡng ẩm tự nhiên trên da yếu đi. Quá trình lão hóa da biểu hiện khá rõ vì da khô, hàm lượng Collagen hao hụt rất lớn, da không còn săn chắc, xuất hiện các vấn đề tiêu cực trên da. Nếp nhăn xuất hiện rõ rệt trên vùng da quanh mắt, trán, cằm…Để đối phó hiệu quả với quá trình lão hóa, các chị em hãy uống ngay Collagen ADIVA GOLD để xóa nhăn từ bên trong nhé.

Là các tín đồ làm đẹp, chắc rằng các chị tuổi trung niên đều biết rằng lão hóa da có liên quan mật thiết với việc suy giảm Collagen.  Thành phần quan trọng trong cấu trúc da là Collagen, da sẽ chùng nhão, chảy xệ và lão hóa da nhanh chóng nếu thiếu Collagen. Do đó các chị tuổi 40 trở lên hãy uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, xóa nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả. Không chỉ có vậy, trong ADIVA GOLD còn có nhiều dưỡng chất quý khác giúp bảo vệ sức khỏe cực tốt.

Nguồn tham khảo:  14 Essential Oils for Menopause that All Women Should Know : https://naturallydaily.com/essential-oils-for-menopause/