Tết Tân Sửu 2021 sắp đến rồi, bạn biết gì về lợi ích của mặt nạ than hoạt tính?

Tết Tân Sửu 2021 sắp đến rồi, bạn biết gì về lợi ích của mặt nạ than hoạt tính?

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, nhiều bạn gọi điện hỏi adiva.com.vn về công dụng của mặt nạ than hoạt tính. Điều đó cho thấy các bạn luôn quan tâm tới các loại mặt nạ làm đẹp, đặc biệt là loại mặt nạ than hoạt tính. Để giúp các bạn giải tỏa các thắc mắc về loại mặt nạ này, adiva.com.vn mời các bạn theo dõi bài “bạn biết gì về lợi ích của mặt nạ than hoạt tính?”.

Như các bạn đã biết, gần đây than hoạt tính đã trở thành một nguyên liệu phổ biến trong giới làm đẹp. Bạn sẽ tìm thấy nó trong các sản phẩm từ sữa rửa mặt và dầu gội đầu cho đến xà phòng và tẩy tế bào chết.

Than hoạt tính (ảnh: Internet)

Bởi vì người ta tin rằng nó có thể hút vi khuẩn và tạp chất khỏi da nên than hoạt tính cũng trở thành một thành phần phổ biến trong mặt nạ.

Cho dù bạn đang tìm cách cải thiện làn da của mình hay chống lại mụn trứng cá, dưới đây là phần xem xét cách than hoạt tính có thể mang lại lợi ích cho làn da của bạn, cũng như những công dụng thiết thực khác của sản phẩm này.

I. THAN HOẠT TÍNH LÀ GÌ? 

Than hoạt tính là một loại bột mịn màu đen được tạo ra khi than thông thường tiếp xúc với nhiệt độ cao. Sự tiếp xúc này tạo ra các khoảng trống hoặc lỗ nhỏ li ti bên trong than, làm cho than có khả năng hấp thụ cao và có thể giữ lại các hóa chất và chất độc.

Mặc dù là một loại than củi nhưng than hoạt tính khác với than dùng trên bếp nướng ngoài trời.

II. LỢI ÍCH CỦA MẶT NẠ THAN HOẠT TÍNH

Bởi vì nghiên cứu khoa học về lợi ích của than hoạt tính đối với da còn hạn chế, nhiều lợi ích tiềm năng của mặt nạ than hoạt tính chỉ dựa trên bằng chứng giai thoại.

Mặt nạ than hoạt tính có thể:

Loại bỏ tạp chất khỏi da

Do khả năng hấp thụ vi khuẩn và độc tố trong cơ thể của than hoạt tính, một số chuyên gia về da tin rằng mặt nạ than hoạt tính có thể giúp loại bỏ các tạp chất khỏi da.

Bằng chứng giai thoại khẳng định rằng bằng cách loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bị mắc kẹt trên da, sử dụng mặt nạ than hoạt tính có thể mang lại làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn.

Cải thiện mụn trứng cá

Mụn trứng cá là do sự tích tụ của tế bào da chết, dầu và vi khuẩn bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông trên da của bạn. Vi khuẩn gây mụn trứng cá có thể làm nổi mụn nhọt và các tổn thương viêm khác, dẫn đến kích ứng, mẩn đỏ và sưng tấy.

Tuy nhiên, đặc tính kháng khuẩn của than hoạt tính có thể giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi lỗ chân lông. Điều này có thể giúp giảm mụn trứng cá và cải thiện làn da tổng thể.

Trị côn trùng cắn

Vết côn trùng cắn và đốt có thể khiến da bạn bị ngứa và sưng tấy. Theo các bằng chứng giai thoại, than hoạt tính có thể giúp loại bỏ vết đốt bằng cách trung hòa các độc tố trong nọc côn trùng.

III. CÓ RỦI RO NÀO KHI SỬ DỤNG MẶT NẠ THAN HOẠT TÍNH KHÔNG? 

Hiện có rất ít nghiên cứu về rủi ro khi sử dụng mặt nạ than hoạt tính. Nhìn chung, những loại mặt nạ này có vẻ an toàn, mặc dù nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây khô da, da nổi mẩn đỏ và nhạy cảm.

Trước khi sử dụng mặt nạ than lần đầu tiên, bạn nên thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ ở bên trong khuỷu tay. Nếu bạn không cảm thấy ngứa hoặc mẩn đỏ trong vòng vài giờ, thì có lẽ sản phẩm an toàn để sử dụng trên da của bạn.

IV. ĐẮP MẶT NẠ THAN HOẠT TÍNH NHƯ THẾ NÀO? 

1. Làm sạch da trước khi đắp mặt nạ. Rửa mặt sạch sẽ giúp mặt nạ thấm sâu vào lỗ chân lông.

2. Đắp mặt nạ đều khắp mặt, bao gồm trán, má, mũi và cằm. Nhẹ nhàng xoa bóp mặt nạ trên da bằng đầu ngón tay hoặc bàn chải lông mềm. Hãy cẩn thận để nó không dây vào mắt của bạn.

3. Để mặt nạ khô trên da khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

4. Nhẹ nhàng lau khô mặt, sau đó thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt.

V. BẠN NÊN ĐẮP MẶT NẠ THAN HOẠT TÍNH BAO LÂU MỘT LẦN? 

Cũng như các loại mặt nạ khác, tốt nhất bạn nên đắp mặt nạ than hoạt tính một hoặc hai lần một tuần. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc cảm thấy da bị khô sau khi sử dụng mặt nạ này, chỉ nên áp dụng một lần một tuần hoặc 2 tuần một lần.

Vì mặt nạ cần để trên da khoảng 15 phút, nên có thể thuận tiện hơn khi đưa nó vào quy trình chăm sóc da ban đêm của bạn.

Nếu bạn đắp mặt nạ vào buổi sáng, bạn có thể thực hiện trước khi đi tắm và rửa sạch mặt nạ sau đó.

VI. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐẮP MẶT NẠ THAN HOẠT TÍNH

Tết Tân Sửu 2021 sắp đến rồi, bạn biết gì về lợi ích của mặt nạ than hoạt tính? (Ảnh: Internet)

Bạn có thể tự làm mặt nạ than hoạt tính ở nhà hoặc mua mặt nạ làm sẵn ở tiệm thuốc hoặc cửa hàng mỹ phẩm gần nhà.

Bạn cũng có thể mua mặt nạ than hoạt tính trên mạng.

Khi mua mặt nạ làm sẵn, hãy chọn loại có thành phần phù hợp với loại da của bạn.

  • Nếu bạn có làn da dầu, hãy tìm mặt nạ than hoạt tính có chứa đất sét. Thành phần này có thể giúp hấp thụ dầu thừa trên da của bạn. Nó cũng có thể giúp làm sạch lỗ chân lông của bạn và ngăn ngừa mụn nổi lên.
  • Nếu bạn có làn da khô, hãy chọn mặt nạ than hoạt tính với các thành phần dưỡng ẩm như Acid Hyaluronic, dầu ô liu hoặc dầu Jojoba.

Các loại và nhãn hiệu mặt nạ than hoạt tính khác nhau sẽ có các thành phần khác nhau, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy tránh các loại mặt nạ có hương thơm, thuốc nhuộm, Paraben và các hóa chất khác có thể gây phản ứng.

VII. CÁC LỢI ÍCH KHÁC CỦA THAN HOẠT  TÍNH

Than hoạt tính không chỉ có lợi ích tiềm tàng cho da. Nó cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các tình trạng khác:

  • Sử dụng trong điều trị độc. Than hoạt tính có thể giúp ngăn chặn cơ thể hấp thụ hóa chất từ ​​dạ dày khi ngộ độc và dùng thuốc quá liều.
  • Giảm mức Cholesterol. Do khả năng ngăn cơ thể hấp thụ Cholesterol trong ruột, nghiên cứu đã chỉ ra rằng than hoạt tính có thể giúp giảm khoảng 25% Cholesterol toàn phần và Cholesterol LDL (xấu).
  • Giúp ích cho chức năng thận. Bằng cách giúp cơ thể loại bỏ độc tố, nghiên cứu đã chỉ ra rằng than hoạt tính có thể giúp những người bị bệnh thận mãn tính.
  • Cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa. Nghiên cứu hạn chế đã chỉ ra rằng than hoạt tính có thể giúp giảm đầy hơi và chướng bụng.

Tóm lại, trong những năm gần đây, than hoạt tính đã trở thành một thành phần cực kỳ phổ biến trong giới làm đẹp. Mặc dù nghiên cứu  còn hạn chế trong việc chứng minh lợi ích chăm sóc da của nó, nhiều người đã thu được kết quả tích cực với mặt nạ than hoạt tính, tận hưởng làn da sáng hơn và khỏe mạnh hơn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy cố gắng tìm mặt nạ than hoạt tính phù hợp với loại da của bạn, chứa các thành phần tự nhiên và không chứa hóa chất mạnh, thuốc nhuộm, Paraben và nước hoa. Hoặc, bạn có thể tự làm mặt nạ bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Nếu bạn có làn da rất nhạy cảm hoặc có thắc mắc cụ thể về sự an toàn của than hoạt tính, hãy xin ý kiến của  bác sĩ da liễu trước khi sử dụng mặt nạ than hoạt tính (ảnh: Internet)

Giờ thì các bạn đã biết lợi ích của mặt nạ than hoạt tính rồi đấy. Không chỉ loại bỏ tạp chất khỏi da, cải thiện mụn trứng cá và trị côn trùng cắn, mặt nạ than hoạt tính còn giúp trẻ hóa làn da rất hiệu quả [xem bài: “3 cách làm mặt nạ than hoạt tính trẻ hóa da cho chị em U40” đăng trên adiva.com.vn ngày 08/03/2018]. Nhưng mặt nạ than hoạt tính có một nhược điểm là chỉ được đắp một hoặc hai lần một tuần, còn đối với da nhạy cảm thì chỉ nên áp dụng một lần một tuần hoặc 2 tuần một lần. Hơn nữa mặt nạ than hoạt tính cũng chỉ giúp các bạn ở bên ngoài. Đó là lý do khiến nhiều bạn quan tâm tới các sản phẩm chống lão hóa khác và thường mua để uống. Nhưng có thực hễ uống các sản phẩm chống lão hóa là các bạn sẽ “trẻ mãi không già”? Không, trước khi mua các sản phẩm chống lão hóa để sử dụng, các bạn cần nắm rõ điều này:  Có bao nhiêu thành phần chống lão hóa trong sản phẩm đó, nó có tác dụng  không?

Đáp ứng như cầu làm đẹp từ bên trong của các bạn, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa Collagen được quảng cáo là thần dược chống lão hóa. Nhưng có phải hễ uống thực phẩm bổ sung Collagen là chúng ta sẽ có làn da hoàn hảo, chẳng còn tì vết không? Không! Đừng nghĩ đơn giản như thế các bạn nhé.

Muốn chọn loại thực phẩm có chất lượng, các bạn cần phải biết Collagen  trong thực phẩm đó có phải là Collagen thủy phân không, thực phẩm đó có chứa bộ ba quyền lực là “Collagen thủy phân – Coenzyme Q-10 và Acid Hyaluronic (HA)” hay không. Trong công thức của sản phẩm có các dưỡng chất quý, các vitamin và khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như vitamin A, E, C… không. Một lưu ý nữa mà các bạn cũng cần quan tâm là tìm hiểu xem Collagen đó là nguyên liệu nhập của nước nào, đã qua kiểm nghiệm lâm sàng hay chưa, đặc biệt sản phẩm đó có được Bộ Y tế cấp phép lưu hành rộng rãi không.

Các bạn muốn biết thực phẩm chức năng nào có đầy đủ các yếu tố vừa kể  không, các bạn muốn biết Collagen nào là Collagen ngoại nhập không? Đừng ngần ngại, hãy gọi cho chúng tôi theo số  1900 555 552, các bạn sẽ được giải đáp tường tận về sản phẩm mà các bạn quan tâm.

Nguồn tham khảo: What Are the Benefits of a Charcoal Face Mask? (Theo healthline.com)