Top 11 lợi ích sức khỏe của việc ăn nho

Top 11 lợi ích sức khỏe của việc ăn nho: Nho đã được trồng trong hàng ngàn năm và đã được một số nền văn minh cổ đại tôn kính trong việc sản xuất rượu vang. Có rất nhiều loại nho bao gồm xanh, đỏ, đen, vàng và hồng. Chúng phát triển thành từng cụm, có nhiều giống và có loại không hạt. Nho được trồng ở vùng khí hậu ôn hòa trên khắp thế giới, bao gồm Nam Âu, Châu Phi, Úc, Bắc và Nam Mỹ. Đa số nho được trồng ở Mỹ là từ California.

Nho cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe hàng đầu của việc ăn nho.

1. Nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và K

Nho có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Một cốc (151 gram) nho đỏ hoặc xanh chứa các chất dinh dưỡng sau:

Năng lượng: 104

Carbs: 27,3 gram

Protein: 1,1 gram

Chất béo: 0,2 gram

Chất xơ: 1,4 gram

Vitamin C: 27% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)

Vitamin K: 28% của RDI

Thiamine: 7% của RDI

Riboflavin: 6% của RDI

Vitamin B6: 6% của RDI

Kali: 8% RDI

Đồng: 10% của RDI

Mangan: 5% của RDI

Một cốc (151 gram) nho cung cấp hơn một phần tư RDI cho vitamin K, một vitamin tan trong chất béo cần thiết cho việc đông máu và xương khỏe mạnh.

Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin C, một chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cần thiết cho sức khỏe mô liên kết.

lợi ích sức khỏe của việc ăn nho

(Ảnh: Internet)

2. Khả năng chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tìm thấy trong thực vật. Chúng giúp sửa chữa thiệt hại cho các tế bào của bạn gây ra bởi các phân tử có hại – các gốc tự do. Một số bệnh mãn tính bao gồm bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim là do các gốc tự do này gây ra.

Một số hợp chất chống oxy hóa  mạnh có trong loại quả này. Trên thực tế, hơn 1.600 hợp chất thực vật có lợi đã được xác định trong nho.

Nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất được tìm thấy trong da và hạt. Vì lý do này, hầu hết các nghiên cứu về nho đã được thực hiện bằng cách sử dụng chất chiết xuất từ ​​hạt hoặc da.

 Anthocyanin – chất tạo ra màu đỏ của nho – là chất chống oxy hóa có hàm lượng cao trong nho đỏ.

Các chất chống oxy hóa trong nho vẫn tồn tại ngay cả sau khi lên men, đó là lý do tại sao rượu vang đỏ cũng có hàm lượng cao các hợp chất này.

Một trong những chất chống oxy hóa trong nho là Resveratrol, được phân loại là polyphenol.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xem Resveratrol có lợi ích gì, kết quả cho thấy Resveratrol chống lại bệnh tim, làm giảm lượng đường trong máu và chống lại sự phát triển của bệnh ung thư.

Nho cũng chứa vitamin C, Beta-carotene, Quercetin, Lutein, Lycopene và Axit Ellagic, cũng đều là những chất chống oxy hóa mạnh.

3. Hợp chất thực vật có thể chống lại một số loại ung thư nhất định

Nho chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, có thể giúp cơ thể chống lại một số loại ung thư nhất định.

Resveratrol, một trong những hợp chất được tìm thấy trong loại trái cây này, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng phòng ngừa và điều trị ung thư.

Nó đã được chứng minh khả năng chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa ngăn chặn sự tăng trưởng và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Tuy nhiên, sự kết hợp độc đáo của các hợp chất thực vật được tìm thấy trong nho có thể chịu trách nhiệm chung về lợi ích chống ung thư của chúng. Ngoài Resveratrol, nho còn chứa Quercetin, Anthocyanin và Catechin – tất cả đều có tác dụng chống ung thư.

Các chất chiết xuất từ ​​nho đã được chứng minh là ngăn chặn sự tăng trưởng và lây lan của các tế bào ung thư đại tràng ở người trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở 30 người trên 50 tuổi cho thấy rằng ăn 1 pound (450 gram) nho mỗi ngày trong hai tuần làm giảm các dấu hiệu nguy cơ ung thư đại tràng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chiết xuất từ ​​nho ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư vú, cả trong các mô hình phòng thí nghiệm và chuột.

Trong khi các nghiên cứu về nho và ung thư ở người bị hạn chế, một chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như nho, có liên quan đến việc giảm thiểu nguy cơ bị bệnh ung thư.

4. Có lợi cho sức khỏe tim mạch theo nhiều cách ấn tượng

Có một số lý do tại sao ăn nho là tốt cho trái tim của bạn.

Có thể giúp hạ huyết áp

Một cốc (151 gram) nho chứa 288 mg kali, là 6% của RDI. Khoáng chất này là cần thiết để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Lượng kali thấp có liên quan đến tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu trên 12.267 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ lượng kali cao hơn liên quan đến natri ít có khả năng chết vì bệnh tim hơn so với những người tiêu thụ ít kali hơn.

Có thể giúp giảm Cholesterol

Các hợp chất được tìm thấy trong nho có thể giúp chống lại mức Cholesterol cao bằng cách giảm sự hấp thụ Cholesterol.

Trong một nghiên cứu ở 69 người có hàm lượng Cholesterol cao, ăn ba cốc (500 gram) nho đỏ mỗi ngày trong tám tuần được cho là làm giảm Cholesterol LDL “xấu”. Nho trắng lại không có tác dụng tương tự.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều Resveratrol, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, cũng đã được chứng minh là làm giảm mức Cholesterol.

Banner collagen gold 2

 

5. Có thể làm giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường

Nếu biết mỗi cốc (151 gram) nho chứa 23 gam đường, chắc chắn bạn sẽ tự hỏi liệu chúng có phải là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hay không.

các hợp chất được tìm thấy trong nho thậm chí có thể làm giảm lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần ở 38 người đàn ông, những người uống 20 gram chiết xuất nho mỗi ngày đã  giảm lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng. Lượng đường trong máu đã giảm nhờ các hợp chất được tìm thấy trong nho.

Ngoài ra, Resveratrol đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy Insulin, có thể cải thiện khả năng sử dụng Glucose của cơ thể và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Resveratrol cũng làm tăng số lượng thụ thể Glucose trên màng tế bào, có thể có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu.

Quản lý lượng đường trong máu của bạn theo thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

6. Nho chứa một số hợp chất có lợi cho mắt

Các hóa chất thực vật được tìm thấy trong nho có thể bảo vệ bạn chống lại các bệnh về mắt thường gặp.

Trong một nghiên cứu, chuột cho ăn chế độ ăn bổ sung nho cho thấy ít dấu hiệu tổn thương võng mạc hơn và có chức năng võng mạc tốt hơn so với chuột không cho ăn quả này.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, Resveratrol đã được tìm thấy để bảo vệ tế bào võng mạc trong mắt người từ tia cực tím.  Điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một bệnh về mắt thường gặp.

Theo một nghiên cứu đánh giá, Resveratrol cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh mắt tiểu đường.

Ngoài ra, nho còn chứa các chất chống oxy hóa là Lutein và Zeaxanthin. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng những hợp chất này giúp bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương do ánh sáng xanh.

7. Có thể cải thiện trí nhớ, sự chú ý và tâm trạng

Ăn nho có thể có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn và tăng trí nhớ của bạn.

Trong một nghiên cứu 12 tuần ở 111 người lớn khỏe mạnh, bổ sung 250 mg nho mỗi ngày cải thiện đáng kể điểm số trên một bài kiểm tra nhận thức đo sự chú ý, bộ nhớ và ngôn ngữ so với giá trị cơ sở.

Một nghiên cứu khác ở thanh niên khỏe mạnh cho thấy uống khoảng 8 ounce (230 ml) nước ép nho cải thiện cả tốc độ của kỹ năng liên quan đến trí nhớ và tâm trạng chỉ 20 phút sau khi dùng.

Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng Resveratrol cải thiện khả năng học tập, trí nhớ và tâm trạng khi dùng trong 4 tuần. Ngoài ra, não của chuột cho thấy dấu hiệu tăng trưởng và lưu lượng máu tăng lên .

Resveratrol cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, mặc dù chưa thực hiện nghiên cứu ở người.

8. Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng rất tốt cho xương

Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, magiê, kali, phốt pho, mangan và vitamin K.

Mặc dù các nghiên cứu ở chuột đã chỉ ra rằng Resveratrol cải thiện mật độ xương, những kết quả này chưa được xác nhận ở người.

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn bột nho đông khô trong 8 tuần có khả năng hấp thụ xương tốt hơn và giữ canxi so với chuột không cho ăn bột.

Các nghiên cứu dựa trên con người về tác động của nho đối với sức khỏe của xương hiện đang thiếu.

9. Nho có thể chống lại một số vi khuẩn, vi rút và nhiễm trùng nấm men

Nhiều hợp chất trong nho đã được chứng minh khả năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Nho là nguồn cung cấp vitamin C tốt, vốn được biết là có lợi đối với hệ miễn dịch của bạn.

Chiết xuất từ da nho đã được chứng minh là có tác dụng chống lại virus cúm trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Ngoài ra, các hợp chất trong nho ngăn chặn virus Herpes, thủy đậu và nhiễm nấm men lan rộng trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Resveratrol cũng có thể bảo vệ bạn chống lại các bệnh do thực phẩm gây ra. Khi thêm vào các loại thực phẩm khác nhau, nó đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại, chẳng hạn như E. Coli.

10. Nho có thể làm chậm lão hóa và nâng cao tuổi thọ

Hợp chất thực vật tìm thấy trong nho có thể ảnh hưởng đến lão hóa và tuổi thọ. Resveratrol đã được chứng minh là kéo dài tuổi thọ trong một loạt các loài động vật. Hợp chất này kích thích một họ protein gọi là Sirtuins, có liên quan đến tuổi thọ.

Một trong những gen Resveratrol kích hoạt là gen SirT1. Đây là gen tương tự được kích hoạt bởi chế độ ăn ít calo, có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ trong các nghiên cứu trên động vật. Resveratrol cũng ảnh hưởng đến một số gen khác liên quan đến lão hóa và tuổi thọ.

lợi ích sức khỏe của việc ăn nho

(Ảnh: Internet)

11. Nho có thể ngăn ngừa bệnh mãn tính bằng cách giảm viêm

Viêm mãn tính đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp và các bệnh tự miễn. Resveratrol có liên quan đến đặc tính chống viêm mạnh.

Trong một nghiên cứu ở 24 người có hội chứng chuyển hóa – một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim – một chiết xuất bột nho tương đương với khoảng 1,5 ly (252 gram) nho tươi làm tăng số lượng các hợp chất chống viêm trong máu của họ.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu khác ở 75 người bị bệnh tim thấy rằng việc sử dụng chiết xuất từ ​​bột nho làm tăng mức độ của các hợp chất chống viêm, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu ở chuột mắc bệnh viêm ruột cho thấy nước ép nho không chỉ cải thiện các dấu hiệu của bệnh mà còn làm tăng nồng độ kháng viêm trong máu.

Tóm lại nho rất ngon và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối hoặc đơn giản là một bữa ăn nhẹ lành mạnh, tiện lợi. Để có nhiều lợi ích nhất nên chọn nho đỏ, tươi nguyên.

Vậy là các bạn đã biết top 11 lợi ích sức khỏe của việc ăn nho rồi phải không. Trong 11 lợi ích kể trên, ta thấy ăn nho sẽ làm chậm lão hóa và nâng cao tuổi thọ. Đây là lợi ích rất tốt cho các chị em trong việc kéo dài tuổi thanh xuân. Là các tín đồ làm đẹp, chắc rằng các chị tuổi trung niên đều biết rằng lão hóa da có liên quan mật thiết với việc suy giảm Collagen.  Thành phần quan trọng trong cấu trúc da là Collagen, da sẽ chùng nhão, chảy xệ và lão hóa da nhanh chóng nếu thiếu Collagen. Do đó các chị tuổi 40 trở lên hãy uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa da lão hóa chảy xệ hiệu quả. Không chỉ có vậy, trong ADIVA GOLD còn có nhiều dưỡng chất quý khác giúp bảo vệ sức khỏe cực tốt các chị nhé.

Banner collagen adiva gold
Top 11 lợi ích sức khỏe của việc ăn nho
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí