Prebiotic là gì và có tác dụng ra sao đối với sức khỏe?

Bạn biết gì về Prebiotic? Đối với sức khỏe của con người thì Prebiotic có tác dụng gì? Cùng adiva.com.vn tìm hiểu  xem Prebiotic là gì và  ảnh hưởng của nó  đối với sức khỏe của con người ra sao nhé.

Bất cứ ai cũng đều muốn giữ được vóc dáng, muốn vậy thì phải chăm sóc sức khỏe cá nhân. Ai cũng biết dạ dày có liên quan tới sức khỏe và hệ miễn dịch, và một chế độ ăn kiêng với chất xơ hay “prebiotic” sẽ giúp tối ưu hóa sức khỏe của đường tiêu hóa.

Càng ngày người ta càng chú ý tới một yếu tố dinh dưỡng là chất xơ , vậy còn “prebiotic”, liệu nó có phải là một chế độ ăn kiêng khác? Và prebiotic có ích gì đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta?

Người ta gọi chất xơ hòa tan là prebiotic và gồm các Oligosaccharides là chủ yếu. Người ta gọi chúng là chất xơ do chúng không bị thủy phân trong ruột non. Cần nói thêm: FOS  (Fructo Oligosaccharide) là prebiotic bao gồm Glucose và Fructose liên kết với nhau, có nguồn gốc từ thực vật. GOS (Galacto Oligosaccharide) là prebiotic bao gồm Lactose và Galactose liên kết với nhau, có nguồn gốc từ động vật.

Sở dĩ hệ tiêu hóa, miễn dịch, mức dinh dưỡng và thể lực tổng thể cho vật chủ (con người) được cải thiện là nhờ probiotic lấy prebiotic làm nguồn thức ăn nên có điều kiện phát triển rất mạnh mẽ.

Nội Dung Chính ( Click vào tên đề mục để di chuyển đến nội dung )

Probiotics  và Prebiotics

Khi nói tới probiotic và prebiotic nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về hai đối tượng này. Chúng là 2 thứ khác nhau hoàn toàn dù có tên na ná nhau. Nên nhớ probiotic là vi khuẩn sống, chúng có thể cải thiện sức khỏe của hệ thống tiêu hóa. Đừng nghĩ vi khuẩn chỉ gắn liền với bệnh tật hoặc nhiễm trùng vì có vô số loài vi khuẩn đang giúp chúng ta phân hủy thức ăn và bảo vệ ruột khỏi các mầm bệnh hay chất gây đau bụng không mong muốn.

Prebiotic là gì và có tác dụng ra sao

Các thực phẩm giàu prebiotic (ảnh: Internet)

Probiotic có thể cung cấp sự tăng cường lành mạnh nếu sự cân bằng vi khuẩn (có sẵn trong ruột) của chúng ta không còn nữa. Điều đó có thể xảy ra thông qua chế độ ăn uống kém, bệnh tật hoặc dùng các loại thuốc như kháng sinh. Probiotic được tìm thấy trong một số thực phẩm phổ biến khác nhau, như sữa chua, phô mai, Kefir, Kombucha, miso, cải bắp và các thực phẩm lên men khác. Các probiotic này có thể giúp hấp thụ thực phẩm qua ruột bằng cách kích thích sự chuyển động perystalt và đẩy nhanh sự phân hủy thực phẩm. Điều này cũng có thể giúp loại bỏ các triệu chứng táo bón, đầy bụng, chuột rút và khí thừa!

Vấn đề duy nhất với probiotic là chúng không phải là loại vi khuẩn mạnh mẽ nhất (thường là các chủng Lactobacillus và Bifidobacterium). Nhiệt độ cao và acid dạ dày cao có thể làm cho các probiotic này thất bại trước khi chúng có thể có ảnh hưởng tích cực đến quá trình tiêu hóa của chúng ta.

Mặt khác, prebiotic là những chất dinh dưỡng chứa vi khuẩn có lợi cho probiotic, giúp giữ cho chúng khỏe mạnh và bền bỉ khi chúng làm việc quan trọng là giúp cho bộ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn. Prebiotic là một loại sợi thực vật không hòa tan đặc biệt, được gọi là Oligosaccharides (cơ thể không thể tiêu hóa giống như thức ăn thông thường). Thay vào đó, các prebiotic này hoạt động như một loại phân bón cho các vi khuẩn có lợi đã nằm trong dạ dày của bạn. Chất xơ này hoạt động như nhiên liệu để tăng cường vi khuẩn tốt và cải thiện sự cân bằng trong ruột của bạn. Tuy nhiên, không giống như probiotic, prebiotics không bị phá hủy bởi cơ thể hoặc sử dụng hết; chúng cũng không dễ bị phá hủy bởi điều kiện nhiệt độ hay acid của dạ dày.

Banner nghe micell 2

Prebiotics có ở đâu?

Prebiotic ít hơn một chút so với probiotic, đơn giản chỉ vì chúng không có trong thực phẩm phổ biến. Một số nguồn prebiotic tốt nhất bao gồm chuối chín, hành, rau củ, Atisô, tỏi tây, tỏi, cải bắp cải, táo, đậu và rễ rau diếp. Thực tế, rễ rau diếp có tỉ lệ Oligosaccharides cao nhất trong số các thực phẩm và có thể được đưa vào một số công thức nấu ăn đơn giản.

Prebiotic cũng có thể được lấy ở dạng bổ sung, nếu bạn không muốn hoặc không thể thay đổi chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như vậy. Các loại bột prebiotic này có thể được trộn với các loại nước sốt khác, cũng như chất làm lạnh và sữa chua. Nó có một hương vị rất nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến mùi vị thức ăn.

Có nhiều loại chất xơ khác – ngoài các chất xơ không hòa tan – cần thiết để kích thích và điều hòa tiêu hóa, vì vậy hãy kết hợp nhiều loại rau và chất xơ khác nhau để có chế độ ăn uống cân bằng và tuyến ruột khỏe mạnh.

Lợi ích của Prebiotic

Bên cạnh sức khỏe của vi khuẩn trong dạ dày, chất prebiotic cũng có liên quan đến các lợi ích sức khoẻ khác và điều này làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn. Hơn 50% chức năng miễn dịch xảy ra trong ruột, làm cho nó trở thành “bộ não thứ hai” theo nhiều cách, do đó cải thiện tình trạng ruột có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Prebiotic là gì và có tác dụng ra sao 1

Lợi ích của prebiotic (ảnh: Internet)

Khả năng nhận thức, căng thẳng, lo lắng và biến đổi hormon đều liên quan đến việc sử dụng hợp lý và thường xuyên các chất prebiotic và probiotic. Microbiome ruột (*) của chúng ta có thể là một nơi có ảnh hưởng rất lớn, vì vậy việc chăm sóc nó rất quan trọng! Quan trọng nhất, đối với một số người, là hiệu quả mà các chất prebiotic mang lại đối với việc hạn chế béo phì và giảm cân. Khi hệ thống tiêu hóa của bạn vận hành ở mức cao như vậy, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ tăng lên, do đó, cơ thể bạn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng hơn, dẫn đến đốt cháy calorie nhiều hơn và giảm cân – ngoài việc loại bỏ chuột rút, đầy bụng và đau dạ dày.

(*) Microbiome ruột: Gồm vi khuẩn, virus, nấm và những sinh vật nhỏ bé khác được gọi ngắn gọn là vi sinh vật, hoặc vi khuẩn, (microbes). Hàng nghìn tỷ các vi khuẩn tồn tại chủ yếu trong ruột và trên da của bạn. Hầu hết các vi khuẩn trong ruột của bạn được tìm thấy trong một cái “túi”của phần ruột già của bạn gọi là manh tràng, và chúng được gọi là vi sinh vật ruột (gut microbiome).

Vậy là các bạn đã biết prebiotic là gì và có tác dụng ra sao đối với sức khỏe của con người rồi phải không. Như đã nói trên, prebiotic là những chất dinh dưỡng chứa vi khuẩn có lợi cho probiotic, giúp giữ cho chúng khỏe mạnh và bền bỉ khi chúng làm việc quan trọng là giúp cho bộ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn. Các bạn cần bổ sung prebiotic cho cơ thể để tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng với các bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày thì ngoài việc dùng thuốc điều trị, nhiều bệnh nhân còn sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ điều trị đau dạ dày có nguồn gốc từ thảo dược, đặc biệt là những sản phẩm từ nghệ.

Sở dĩ nghệ có tác dụng thần kỳ đó là do trong nghệ có chất Curcumin. Các nhà khoa học đã tinh chế Curcumin từ nghệ. Và thế hệ mới nhất là Nghệ Micell ADIVA. Tinh chất Curcumin có trong Nghệ Micell ADIVA có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn cực mạnh, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

Nghệ Micell ADIVA ứng dụng công nghệ Nano – Micelles, sản xuất 100% tại Đức. Tinh chất nghệ dạng lỏng, vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật giúp tăng sinh khả dụng gấp 185 lần tinh nghệ thông thường. Sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm những cơn đau dạ dày tái phát do bởi stress, ăn uống không điều độ và bảo vệ gan cho người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Prebiotic là gì và có tác dụng ra sao đối với sức khỏe?
Rate this post
Banner nghe micell
Đăng ký tư vấn miễn phí