Những điều cần biết về Melatonin

Những điều cần biết về Melatonin: Mặc dù nổi tiếng như một chất trợ giúp giấc ngủ tự nhiên, Melatonin cũng có tác dụng mạnh mẽ trên các khía cạnh khác của sức khỏe của bạn. Bài viết này xem xét những lợi ích và tác dụng phụ tiềm tàng của Melatonin, cũng như liều lượng tốt nhất của nó.

Melatonin là một thực phẩm chức năng phổ biến đã được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.

 

Những điều cần biết về Melatonin

Melatonin là gì?

Melatonin là một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng trong não của bạn. Chủ yếu chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể để quản lý chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bạn. Vì vậy, nó thường được sử dụng như một thực phẩm chức năng trợ giúp giấc ngủ để chống lại các vấn đề như mất ngủ.

Nhiều hormon trong cơ thể con người giảm dần theo tuổi tác, bao gồm Melatonin. Ở Hoa Kỳ, Melatonin được bán như một loại thuốc không kê toa nhưng yêu cầu phải kê đơn ở các nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như ở châu Âu và Úc.

Ngoài việc cải thiện giấc ngủ, Melatonin còn tham gia vào việc kiểm soát chức năng miễn dịch, huyết áp và mức Cortisol.

Hơn nữa, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, và một số nghiên cứu cho thấy nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng sức khỏe.

Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng Melatonin có thể cải thiện sức khỏe của mắt, giảm các triệu chứng của trầm cảm theo mùa và thậm chí còn ngăn chặn được bệnh trào ngược acid.

1. Có thể hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Người ta còn gọi Melatonin là hormone ngủ  và có lý do chính đáng để gọi như thế. Đây là một trong những phương tiện trợ giúp giấc ngủ phổ biến nhất và một phương thuốc tự nhiên phổ biến để điều trị các vấn đề như mất ngủ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Melatonin có thể hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn:

Một nghiên cứu ở 50 người bị mất ngủ cho thấy uống Melatonin hai giờ trước khi giường giúp mọi người ngủ nhanh hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ tổng thể.

Một phân tích lớn khác dựa trên 19 nghiên cứu ở trẻ em và người lớn bị rối loạn giấc ngủ cho thấy Melatonin làm giảm lượng thời gian cần thiết để ngủ, tăng thời gian ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, mặc dù Melatonin có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc ngủ khác, nhưng nó có thể kém hiệu quả hơn.

2. Có thể làm giảm triệu chứng suy thoái theo mùa

Rối loạn tình cảm theo mùa (SAD), cũng được gọi là trầm cảm theo mùa, là một tình trạng phổ biến được ước tính ảnh hưởng đến 10% dân số trên toàn thế giới.

Đây là loại trầm cảm có liên quan đến những thay đổi trong mùa và xảy ra mỗi năm xung quanh cùng một thời gian, với các triệu chứng thường xuất hiện vào cuối mùa thu đến đầu mùa đông.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể được liên kết với những thay đổi trong nhịp sinh học của bạn gây ra bởi những thay đổi ánh sáng theo mùa.

Bởi vì Melatonin đóng một vai trò trong việc điều chỉnh nhịp sinh học, liều thấp thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng trầm cảm theo mùa.

Theo một nghiên cứu ở 68 người, những thay đổi về nhịp sinh học đã được chứng minh là góp phần gây ra trầm cảm theo mùa, nhưng uống viên nang Melatonin hàng ngày có hiệu quả trong việc giảm triệu chứng này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác vẫn chưa kết luận về tác động của Melatonin đối với trầm cảm theo mùa.

Ví dụ, một đánh giá khác của 8 nghiên cứu cho thấy rằng Melatonin không hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của rối loạn tâm trạng, bao gồm rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và SAD.

Cần nghiên cứu thêm để xác định Melatonin có thể tác động như thế nào đến các triệu chứng trầm cảm theo mùa.

3. Có thể làm tăng hormone tăng trưởng của con người (HGH)

Hormone tăng trưởng của con người (HGH) là một loại hormon quan trọng đối với sự sinh trưởng và tái sinh tế bào.

Mức độ cao hơn của hormone quan trọng này cũng có liên quan đến sự gia tăng cả về sức mạnh và khối lượng cơ.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung Melatonin có thể làm tăng nồng độ HGH ở nam giới.

Một nghiên cứu nhỏ ở 8 nam giới cho thấy rằng cả hai liều thấp (0,5 mg) và liều cao (5 mg) Melatonin đều có hiệu quả khi làm tăng nồng độ HGH. Một nghiên cứu khác ở 32 nam giới cũng cho thấy kết quả tương tự.

Tuy nhiên, nghiên cứu quy mô lớn hơn là cần thiết để hiểu làm thế nào Melatonin có thể ảnh hưởng đến mức độ HGH trong dân số nói chung.

Banner nghe micell 2

4. Có thể bảo vệ sức khỏe mắt

Melatonin là chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng Melatonin có thể có lợi trong điều trị các bệnh như tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD).

Trong một nghiên cứu ở 100 người bị AMD, bổ sung 3 mg Melatonin trong 6-24 tháng giúp bảo vệ võng mạc, trì hoãn tổn thương liên quan đến tuổi tác và bảo vệ sự rõ ràng của hình ảnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuột cho thấy Melatonin làm giảm mạnh tỷ lệ mắc bệnh võng mạc – một bệnh về mắt ảnh hưởng đến võng mạc và có thể dẫn đến mất thị lực.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn hạn chế và cần nghiên cứu thêm trên con người để xác định ảnh hưởng của các chất bổ sung Melatonin lâu dài đối với sức khỏe của mắt.

 

Những điều cần biết về Melatonin

(Ảnh: Internet)

5. Có thể giúp điều trị GERD

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một tình trạng gây ra bởi sự chảy ngược của acid dạ dày vào thực quản, dẫn đến các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn và ợ hơi.

Melatonin đã được chứng minh là ngăn chặn sự tiết acid dạ dày. Nó cũng làm giảm sản xuất oxit nitric, một hợp chất làm giãn cơ vòng thực quản dưới của bạn, cho phép acid dạ dày xâm nhập vào thực quản của bạn. Dựa trên cở sở này, một số nghiên cứu được tiến hành và cho thấy rằng Melatonin có thể được sử dụng để điều trị ợ nóng và GERD.

Một nghiên cứu ở 36 người cho thấy dùng Melatonin đơn độc hoặc với Omeprazole – một loại thuốc GERD thông thường – có hiệu quả trong việc giảm chứng ợ nóng và khó chịu.

Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của Omeprazole và một chế độ ăn uống bổ sung có chứa Melatonin cùng với một số acid amin, vitamin và hợp chất thực vật ở 351 người bị GERD. Sau 40 ngày điều trị, 100% người dùng thuốc bổ có chứa Melatonin báo cáo giảm triệu chứng so với chỉ 65,7% của nhóm dùng Omeprazole.

6. Liều dùng

Melatonin có thể dùng liều 0,5–10 mg mỗi ngày.

Tuy nhiên, vì không phải tất cả các chất bổ sung Melatonin đều giống nhau, tốt nhất là nên căn cứ vào liều lượng khuyến cáo trên nhãn để tránh tác dụng phụ bất lợi.

Nếu bạn đang sử dụng Melatonin để cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy thử dùng nó 30 phút trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tối đa.

Trong khi đó, nếu bạn đang sử dụng nó để chỉnh sửa nhịp sinh học của bạn và thiết lập một lịch trình ngủ thường xuyên hơn, bạn nên dùng nó khoảng 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

+ Xem thêm: Bà bầu bị đau dạ dày phải làm sao ?

7. An toàn và tác dụng phụ

Nghiên cứu cho thấy Melatonin là an toàn và không gây nghiện cho cả người lớn và sử dụng lâu dài ở người lớn. Ngoài ra, mặc dù lo ngại rằng việc bổ sung Melatonin có thể làm giảm khả năng tự nhiên của cơ thể để sản xuất Melatonin một cách tự nhiên, một số nghiên cứu lai cho thấy điều này không xảy ra.

Tuy nhiên, vì các nghiên cứu dài hạn về tác động của Melatonin được giới hạn ở người lớn, hiện tại nó được khuyến cáo không dành cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Một số tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến Melatonin bao gồm buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và buồn ngủ.

Melatonin cũng có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định, bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc làm loãng máu và thuốc trị huyết áp. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng Melatonin để ngăn ngừa các tác dụng phụ.

Trên đây là những điều cần biết về Melatonin. Hy vọng sẽ giúp ích các bạn trong việc chống mất ngủ và cả các bạn đang bị chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Các bạn bị GERD biết rồi đó, Melatonin cũng giúp ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản nhưng các bạn phải đi thăm khám bác sĩ để được các bác sĩ điều trị dứt điểm. Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc căng thẳng, giữ cho tinh thần thoải mái, các bạn nên kết hợp uống bổ sung Nghệ Micell ADIVA để hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, giúp chấm dứt triệu chứng ơ nóng, ợ chua, buồn nôn nhanh chóng và phòng ngừa biến chứng như viêm loét thực quản, Barrett thực quản.

Nghệ Micell ADIVA được sản xuất theo công nghệ tiên tiến Nano-Micelles, giúp tạo ra những hạt phân tử Curcumin với kích thước siêu nhỏ chỉ 30nm và kết hợp thêm 1 nhóm phân tử Micells có đầu ưa nước, có khả năng hấp thu hoàn toàn vào cơ thể chỉ sau 1 giờ 10 phút,  phát huy sinh khả dụng gấp 185 lần so với tinh nghệ thông thường.

Nghệ Micell ADIVA ứng dụng công nghệ Nano – Micelles, sản xuất 100% tại Đức giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, giúp giảm bớt những tổn thương của niêm mạc dạ dày, bảo vệ gan cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Banner nghe micell
Những điều cần biết về Melatonin
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí