Nên uống củ nghệ hay Curcumin?

Nên uống củ nghệ hay Curcumin? Củ nghệ là một loại gia vị được sử dụng rộng rãi khắp châu Á và là thành phần chính trong cà ri. Do màu vàng của nó, nó đôi khi được gọi là nghệ tây Ấn Độ. Từ xa xưa người ta đã biết và sử dụng loại củ nầy để chữa bệnh nhờ trong nghệ có một chất mà sau này được biết với tên gọi là Curcumin. Lợi ích và sự khác biệt chính giữa nghệ và Curcumin ra sao, và làm thế nào để bổ sung  chúng đạt hiệu quả cao nhất?

1. Sơ lược về củ nghệ và Curcumin

Củ nghệ có tên khoa học là Curcuma longa , một loài thực vật có hoa của họ gừng. Nó thường được bán trong lọ gia vị. Tuy nhiên, nếu mua tươi, nó trông giống như rễ gừng với một màu vàng đậm.

Ở Ấn Độ, nghệ được sử dụng để điều trị các bệnh về da, các vấn đề về tiêu hóa và đau nhức. Củ nghệ chứa nhiều chất thực vật, nhưng một nhóm, Curcuminoids, là có tác dụng lớn nhất đối với sức khỏe.

Nên uống củ nghệ hay Curcumin

Củ nghệ (ảnh: Internet)

Ba Curcuminoid đáng chú ý là Curcumin, Demethoxycurcumin và Bisdemethoxycurcumin. Trong số này, chất Curcumin là hoạt chất có lợi nhất và hữu ích nhất cho sức khỏe.

Curcumin, đại diện cho khoảng 2-8% của hầu hết các chế phẩm nghệ, tạo cho nghệ có màu sắc và hương vị riêng biệt. Còn  chính nó, Curcumin được biết đến với tác dụng chống viêm, chống khối u và chống oxy hóa.

2. Củ nghệ và chất Curcumin có nhiều lợi ích chung

Củ nghệ và chất Curcumin có đặc tính chữa bệnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lĩnh vực mà cả nghệ và Curcumin đều có lợi ích rõ ràng, được hỗ trợ bởi khoa học:

– Viêm xương khớp: Các hợp chất thực vật trong củ nghệ bao gồm chất Curcumin có thể làm giảm các dấu hiệu viêm và do đó làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp.

– Béo phì: Củ nghệ và chất Curcumin có thể ức chế đường dẫn viêm có liên quan đến béo phì và có thể giúp điều chỉnh mỡ trong cơ thể.

– Bệnh tim: Củ nghệ và chất Curcumin có thể làm giảm Cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

– Tiểu đường: Củ nghệ và chất Curcumin có thể cải thiện sự trao đổi chất đường trong máu và có khả năng làm giảm tác dụng của bệnh tiểu đường lên cơ thể của bạn.

– Gan: Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất nghệ và chất Curcumin được bảo vệ chống lại tổn thương gan mãn tính bằng cách giúp giảm stress oxy hóa có hại.

– Ung thư: Mặc dù nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn đầu của nó, nghệ và Curcumin có thể làm giảm hoạt động của đại tràng và các tế bào ung thư khác.

– Kháng nấm: Củ nghệ và chất Curcumin có thể phá vỡ màng tế bào nấm và có thể được sử dụng kết hợp với thuốc nấm cho kết quả tốt hơn.

– Kháng khuẩn: Củ nghệ và chất Curcumin có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Chúng có thể làm giảm sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Các bạn thấy đó, củ nghệ và Curcumin đều có đặc tính kháng khuẩn và dược liệu. Các nghiên cứu cho thấy rằng cả hai có thể có lợi cho những người bị bệnh tim, viêm xương khớp và béo phì.

Banner nghe micell 2

3. Củ nghệ có thể có một số lợi ích sức khỏe không được quy cho Curcumin

Củ nghệ là một thực vật đã đạt được rất nhiều sự tôn trọng trong thế giới y tế.

Nó không chỉ tốt cho viêm khớp, mà còn có thể bảo vệ não của bạn khi bạn già đi. Nó cho thấy hứa hẹn trong điều trị bệnh Parkinson.

Củ nghệ chứa các hợp chất thực vật khác nhau hoạt động cùng nhau để hỗ trợ cơ thể của bạn.

Một nghiên cứu nhắm vào hoạt tính kháng nấm của củ nghệ cho thấy rằng tất cả tám thành phần của nó, bao gồm cả chất Curcumin, đã có thể ức chế sự phát triển của nấm.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng Curdione trong nghệ có tác dụng ức chế tốt nhất. Tuy nhiên, khi kết hợp với bảy thành phần khác, sự ức chế tăng trưởng nấm của nó thậm chí còn mạnh hơn.

Do đó, mặc dù tinh chất Curcumin có thể làm giảm sự phát triển của nấm, bạn có thể có được một hiệu ứng lớn hơn nhiều bằng cách sử dụng củ nghệ thay vì Curcumin.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu khác cho thấy rằng nghệ tốt hơn trong việc ức chế sự phát triển của các tế bào khối u hơn là chỉ một chất Curcumin.

Tuy nhiên, vì củ nghệ chứa chất Curcumin, thật khó để xác định xem nghệ có tốt hơn chất Curcumin khi nói đến các tình trạng sức khỏe khác.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn để so sánh trực tiếp ảnh hưởng của mỗi loại.

Củ nghệ bao gồm các hợp chất thực vật có hoạt tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn có vẻ hoạt động tốt hơn khi kết hợp với nhau.

4. Curcumin có thể có lợi hơn so với nghệ cho các điều kiện cụ thể

Vì chất Curcumin được xem là thành phần tích cực nhất trong nghệ, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu cô lập nó và kiểm tra xem liệu nó có thể có lợi cho một số điều kiện nhất định hay không.

Nên uống củ nghệ hay Curcumin?

(Ảnh: Internet)

Nó đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ và thậm chí có thể hỗ trợ chữa lành vết thương thông qua các tác dụng kháng khuẩn của nó.

Hơn nữa, cả hai củ nghệ và chất Curcumin đã được tìm thấy để giảm lượng đường trong máu bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật xác định rằng chất Curcumin tốt hơn trong việc giảm thiểu các dấu hiệu bệnh tiểu đường hơn là nghệ.

Curcumin đặc biệt có thể làm giảm các dấu hiệu viêm như yếu tố hoại tử khối u (TNF) và Interleukin 6 (IL-6), là 2 yếu tố đóng góp quan trọng cho bệnh tiểu đường loại 2.

Các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để so sánh tác động của nghệ và Curcumin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đây không phải là lợi ích sức khỏe duy nhất của chất Curcumin. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chuột nhận chất chiết xuất từ ​​củ nghệ được làm giàu với chất Curcuminoid như Curcumin đã bảo tồn khối lượng xương, trong khi những người có lượng Curcuminoid thấp hơn cho thấy không có tác dụng.

Tuy nhiên, Curcumin thường được hấp thụ kém và có thể đi qua ruột của bạn không tiêu hóa.

Một mẹo hữu ích là thêm một chút tiêu đen vào bữa ăn hoặc các chất bổ sung có chứa chất Curcumin. Một chất trong hạt tiêu đen gọi là Piperine có thể làm tăng sinh khả dụng của chất Curcumin lên đến 2.000%.

Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh của Curcumin có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường và loãng xương nhưng sự hấp thu của nó có thể kém. Kết hợp Curcumin với Piperine trong hạt tiêu đen có thể cải thiện đáng kể sự hấp thụ.

5. Bạn nên chọn loại nào?

Không có sự đồng thuận chính thức về việc liệu tốt nhất là uống Curcumin hoặc bổ sung bột nghệ.

Nên uống củ nghệ hay Curcumin 2

Củ nghệ và tinh chất Curcumin (ảnh: Internet)

Hầu hết các nghiên cứu đã cho thấy tác dụng có lợi khi sử dụng nghệ chiết xuất với nồng độ cao của chất Curcumin hoặc tinh chất Curcumin.

Khi chọn một chất bổ sung, điều quan trọng là phải mua một công thức đã được thử nghiệm lâm sàng và được chứng minh là được hấp thu tốt.

Trong một đánh giá về  viêm khớp, chiết xuất nghệ với 1 gram Curcumin mỗi ngày cho thấy lợi ích lớn nhất sau 8-12 tuần.

Đối với những người muốn giảm Cholesterol, 700 mg chiết xuất nghệ hai lần một ngày có thể giúp họ.

Một nghiên cứu 8 tuần cho thấy 2,4 gram bột nghệ kết hợp với hạt đen mỗi ngày làm giảm Cholesterol, chu vi vòng eo và viêm.

Mặc dù nghiên cứu được trộn lẫn, một nghiên cứu ở các vận động viên phát hiện ra rằng 6 gam Curcumin và 60 mg Piperine chia làm ba liều đã giúp giảm tổn thương cơ sau khi tập thể dục.

Curcumin được coi là dung nạp tốt và đã được thử nghiệm ở liều cao lên đến 12 gram mỗi ngày.

Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như khó chịu ở ruột và buồn nôn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung nghệ hoặc Curcumin với 1-6 gram Curcumin mỗi ngày có thể có lợi. Ở liều cao, có thể có tác dụng phụ tiêu hóa.

Kết luận

Củ nghệ là một loại gia vị vàng đã được sử dụng để điều trị viêm, nhiễm trùng do vi khuẩn và các vấn đề về tiêu hóa trong hàng ngàn năm.

 Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Không có sự đồng thuận chính thức về việc liệu tốt nhất là uống Curcumin hoặc bổ sung bột nghệ.

Hầu hết các nghiên cứu sử dụng chiết xuất củ nghệ với nồng độ cao của Curcumin hoặc tinh chất Curcumin.

Cả bột nghệ và chất Curcumin đều có thể làm giảm viêm khớp, Cholesterol, đường huyết, cũng như khối u, nấm và vi khuẩn phát triển.

Có điều muốn uống bổ sung bột nghệ thì bạn nên thêm vào hạt tiêu đen vì điều này sẽ giúp cải thiện sự hấp thu chất Curcumin tốt hơn nhiều.

Giờ thì các bạn thấy rồi đó, không có sự đồng thuận chính thức về việc liệu tốt nhất là uống Curcumin hoặc bổ sung bột nghệ. Nhưng hầu hết các nghiên cứu sử dụng chiết xuất củ nghệ với nồng độ cao của Curcumin hoặc tinh chất Curcumin. Qua rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh Curcumin có tác dụng chống viêm mạnh, có thể ngang hàng với một số loại thuốc chống viêm khác, nhưng lại không có tác dụng phụ. Ngoài ra, Curcumin còn được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của Helicobacter pylori, một vi khuẩn có vai trò quan trọng trong các bệnh lý dạ dày, tá tràng.

Do đó bạn hãy dùng “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nghệ Micell ADIVA” vì  Nghệ Micell ADIVA ứng dụng công nghệ Nano – Micelles, sản xuất 100% tại Đức. Tinh chất nghệ dạng lỏng, vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật giúp tăng sinh khả dụng gấp 185 lần tinh nghệ thông thường.

Sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm những cơn đau dạ dày tái phát do bởi stress, ăn uống không điều độ và bảo vệ gan cho người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Banner nghe micell
Nên uống củ nghệ hay Curcumin?
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí