Cách chữa trị mụn sưng to không có nhân không đau

Mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, tùy thuộc vào cơ địa của cơ thể mà mụn sẽ xuất hiện với nhiều dạng và thể loại khác nhau. Trong đó mụn sưng to không có nhân là loại mụn xuất hiện nhiều nhất và thường xuyên nhất ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Nếu không trị đúng cách, mụn sẽ để lại nhiều vết thâm, sẹo cũng như là trở lại thường xuyên hơn trên làn da của bạn. Do vậy hãy bỏ túi ngay các cách trị mụn sưng to không nhân không đau trong bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân gây mụn sưng to không có nhân là gì?

– Do không tẩy tế bào chết định kỳ, bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn bám trên mặt nên gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó tạo điều kiện mụn có cơ hội phát triển và lây lan nhiều hơn.

mun sung to khong nhan khong dau

– Do cơ thể có quá nhiều độc tố, bộ phận gan không thải hết độc tố ra ngoài nên bài tiết qua da, gây mụn.

Mụn sưng to không nhân có 2 dạng đó là mụn viêm và mụn không viêm. Trong đó, mụn viêm thì ảnh hưởng sâu bên dưới da, có vi khuẩn tác động nên gây sưng đỏ và khi nặn sẽ thấy có chứa dịch mủ bên trong.

Còn mụn không viêm thì không có sự tồn tại của vi khuẩn dưới da, chỉ gây sưng đỏ nhẹ và tác động trên bề mặt của da.

Khi làn da của bạn xuất hiện các nốt mụn sưng to không có nhân, lúc chạm vào mụn hơi cứng và đau nhẹ thì mụn này chính là mụn không viêm. Loại mụn này thì bạn không nên lo lắng nhiều vì chúng thường nhẹ, nhanh biến mất và ít để lại thâm mụn hay sẹo, mụn có thể tự khỏi sau một vài ngày.

Cách trị mụn sưng to không có nhân

1.Hạn chế việc chạm tay lên mụn

Rất nhiều bạn có thói quen hay sờ tay lên những nốt mụn, nhưng điều cực kỳ không tốt cho làn da của bạn. Vì việc này có thể làm lây lan vi khuẩn, khiến cho tình trạng mụn viêm và sưng to nhiều hơn, dẫn đến các vùng da lân cận cũng có nguy cơ bị mụn. Do đó, bạn nên hạn chế việc chạm tay lên những nốt mụn khiến mụn sưng to và cứng.

mun sung to khong nhan khong dau 1

Không nên nặn mụn vì dễ để lại thâm sẹo và gây tổn thương mô da xung quanh, đồng thời mụn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

2.Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày

Mỗi ngày bạn nên rửa mặt sạch vào lúc sáng sớm ngủ dậy và lúc tối trước khi đi ngủ để làm sạch thoáng lỗ chân lông.

Tốt nhất là bạn nên tìm loại sữa rửa mặt trị mụn có chứa thành phần axit salicylic để làm sạch vi khuẩn gây mụn. Trong trường hợp da bạn thuộc da khô thì bạn nên dùng loại chứa axit salicylic vào buổi sáng, còn ban đêm thì dùng loại nào nhẹ nhàng hơn cho da.

mun sung to khong nhan khong dau 2

Lưu ý khi rửa mặt thì bạn nên rửa sơ qua với nước ấm để làm lỗ chân lông giãn nở, như vậy sẽ giúp cho quá trình rửa mặt trở nên dễ dàng hơn. Không được dùng nước quá nóng nhé, chỉ massage nhẹ nhàng chứ không nên chà xát mạnh gây tổn thương da.

3.Sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu

Khi bị mụn bạn không nên dùng các sản phẩm dưỡng da chứa dầu vì như vậy sẽ dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn nhiều hơn.

mun sung to khong nhan khong dau 3

Bạn nên chọn loại gel dưỡng ẩm để hydrat làn da an toàn hơn, loại này ít gây bít tắc lỗ chân lông mà còn giúp giảm nguy cơ bị mụn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm đến loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần axit hyaluronic.

4.Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng xung quanh

Vi khuẩn có tốc độ phát triển và lây lan rất nhanh, đó vậy mà bạn nên làm sạch các đồ dùng trong nhà như nệm, chăn, gối, khăn tắm, điện thoại,…để loại bỏ bớt đi các vi khuẩn gây hại mà bạn rất ít khi ngờ tới. Đồng thời bạn cần phải làm sạch tay trước khi chạm lên mặt để hạn chế tình trạng vi khuẩn gây nên mụn.

[banner-ads product=”adiva”]

5.Không nên hoặc hạn chế trang điểm

Khi da đang bị mụn sưng to không có nhân thì việc trang điểm có thể làm cho lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn nhiều hơn. Do đó bạn không nên trang điểm trong thời gian này. Nếu phải trang điểm thì bạn nên làm sạch da và tẩy trang kĩ trước khi đi ngủ nhé.

mun sung to khong nhan khong dau 4

Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh thật sạch các dụng cụ trang điểm định kỳ 2 tuần hoặc 1 tháng để loại bỏ đi môi trường sống của vi khuẩn.

6.Đắp khăn ấm giúp giảm sưng mụn

Sử dụng một chiếc khăn ấm sạch đắp lên các vùng da bị mụn trong khoảng thời gian 10 phút để giúp cho tốc độ lưu thông máu dưới da, giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày giúp giảm nhanh tình trạng sưng và đỏ của mụn.

7.Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học có vai trò khá quan trọng trong việc giúp làn da của bạn nhanh chóng thoát khỏi cơn ám ảnh của mụn, từ đó cải thiện hiệu quả làn da, cho da sáng khoẻ đẹp và trẻ trung hơn.

Bạn nên tăng cường bổ sung các dưỡng chất vitamin A, C, kẽm và axit béo Omega-3 có trong các thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau cải, bột yến mạch, hạt lanh, cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi,… để da khoẻ hơn, ngăn ngừa và làm giảm mụn hiệu quả hơn.

mun sung to khong nhan khong dau 5

Bên cạnh các thực phẩm nên bổ sung thì bạn nên hạn chế dung nạp các thực phẩm cay, chiên rán nhiều dầu mỡ hay sữa bò,…vì chúng làm tăng nguy cơ bị mụn..

Qua bài viết trên thì các bạn cũng biết được cách điều trị mụn sưng to không có nhân không đau như thế nào rồi đấy. Tuy nhiên, ít hay nhiều trong quá trình trị mụn trước giờ của bạn cũng gặp phải các vấn đề như bị mụn thâm, sẹo, da nhiều tàn nhang và xỉn màu hơn so với ban đầu. Trong trường hợp này bạn nên bổ sung ngay dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA để hỗ trợ cải thiện hiệu quả các vấn đề về da khô, da sạm, hỗ trợ làm mờ thâm mụn, ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

+ Nguồn tham khảo:

How to treat deep, painful pimples – https://www.aad.org/news/how-to-treat-deep-painful-pimples