Bỏ túi 4 cách trị sợi bã nhờn trên mũi hiệu quả

Cách trị sợi bã nhờn trên mũi với 4 phương pháp đơn giản sau đây sẽ giúp bạn thổi bay những nốt chấm li ti màu đen trên mũi và đồng thời giúp bạn sở hữu một làn da khỏe đẹp và trắng sáng mịn màng. Hãy cùng adiva.com.vn khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Sợi bã nhờn là gì?

Sợi bã nhờn (Sebaceous Filaments) được hình thành tử hỗn hợp vi khuẩn, lipid bã nhờn, vảy mảnh và các tế bào chết ở xung quanh nang lông dưới hình dạng các sợi nhỏ. Sợi bã nhờn thường xuất hiện ở xung quanh mũi dưới hình dạng những đầu mụn nhỏ li ti nằm lẫn với da mà không nổi trên bề mặt da.

cach tri soi ba nhon tren mui

(Ảnh: Internet)

Sợi bã nhờn thường có màu trắng hoặc vàng, nếu không biết cách trị sợi bã nhờn trên mũi sẽ dễ làm cho các lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn đến dầu thừa, tạp chất và bụi bẩn không thể thoát ra ngoài gây ra mụn bọc, mụn viêm.

Các sợi bã nhờn khi bị nặn ra ngoài sẽ tự động lấp đầy các lỗ chân lông sau chu kỳ 30 ngày hoặc ít hơn tùy thuộc vào hoạt động của tuyến dầu. Sợi bã nhờn được hình thành một cách tự nhiên có vai trò quan trọng trong cơ chế tự dưỡng ẩm của da.

Nguyên nhân hình thành sợi bã nhờn?

Nguyên nhân hình thành nên sợi bã nhờn là do sự biến đổi của các hormone trong cơ thể làm kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, do bụi bẩn trên da gây tích tụ lỗ chân lông cùng với sự tác động của nội tiết tố Androgen, nội tiết tố tăng trưởng và tuyến giáp gây ra.

Hầu như có rất nhiều người rất hay nhầm lẫn giữa sợi bã nhờn (Sebaceous Filaments) và mụn đầu đen (Blackheads), tuy nhiên sợi bã nhờn chỉ là một dạng nhẹ hơn của mụn đầu đen mà hầu như da ai cũng đều mắc phải, đặc biệt là những bạn sở hữu làn da nhờn.

Những sợi bã nhờn là những đường ống giúp vận chuyển dầu của da và đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tự dưỡng ẩm của da. Khi da tiếp xúc với khói bụi, không khí làm oxy hóa nên chúng thường có màu đen và khi nặn ra sẽ có dạng sợi mảnh màu vàng hoặc trắng. Sợi quá nhờn được hình thành quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn đầu đen.

Vì sợi tuyến bã nhờn là một phần tất yếu trên da nên chúng ta không có cách trị sợi bã nhờn trên mũi hoàn toàn mà chỉ có thể xử lý chúng bằng cách làm mờ chúng đi và giảm tốc độ hình thành và phát triển của chúng.

4 cách trị sợi bã nhờn trên mũi giúp da trắng sáng lên tức thì

1. Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng cọ rửa mặt hoặc máy rửa mặt

cach tri soi ba nhon tren mui

Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng máy rửa mặt (Ảnh: Internet)

Rửa mặt bằng nước thông thường không đủ sức mạnh để lấy đi các sợ bã nhờn và các bụi bẩn trên da, vì vậy mà bạn nên sử dụng các loại cọ rửa mặt hoặc máy rửa mặt kết hợp với sữa rửa mặt để giúp làm sạch da hiệu quả.

2. Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng biện pháp xông mặt

Xông mặt sẽ giúp cho lỗ chân lông giãn nở ra tự nhiên, nhờ vậy mà da sẽ nhẹ nhàng thải độc. Cách làm nhằm giúp da vừa dễ chịu mà lại không bị tác động mạnh như dùng cọ rửa mặt.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần đun một ấm nước thật sôi với 1-2 túi trà xanh, sau đó trùm khăn kín đầu và xông mặt khoảng 8-10 phút.  Xông hơi xong, bạn dùng một chiếc khăn lau nhẹ nhàng hơi nước trên mặt và dùng 2 đầu ngón tay nắn bóp nhẹ nhàng là các sợi bã nhờn chui ra cực kỳ dễ dàng.

[banner-ads product=”adiva”]

3. Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng cách tẩy tế bào chết

Chu kỳ tồn tại của tế bào da là 21 ngày, vì vậy các tế bào chết nếu không được tẩy đi sẽ là nguyên nhân hình thành nên sợi bã nhờn và mụn về sau. Vì vậy, bạn cần phải chăm chỉ tẩy tế bào chết mỗi tuần để giúp loại bỏ đi đống bã nhờn đáng ghét trên da và giảm sự hình thành các sợi bã nhờn, kích thích các tế bào mới hình thành và phát triển.

Có 2 hình thức tẩy tế bào chết đó là tẩy tế bào chết cơ học và tẩy tế bào chết hóa học

– Tẩy tế bào chết cơ học: Sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết có dạng hạt (Scrub) để làm sạch các tế bào da chết bằng hình thức massage da mặt. Các hạt Scrub càng mịn thì việc chà xát để tẩy tế bào chết sẽ dịu nhẹ hơn và không gây ra tổn thương cho da.

Bạn nên áp dụng phương pháp tẩy tế bào chết cơ học 2 lần/tuần để giúp da loại bỏ đi các tế bào chết hiệu quả nhé!

– Tẩy tế bào chết hoá học với BHA: Với cách tẩy tế bào chết này, những phân tử của dung dịch nhỏ xíu BHA (Salicylic Acid) sẽ dễ dàng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, giúp làm sạch và loại bỏ các tế bào chết hiệu quả, từ đó mà da khắc phục được tình trạng mụn và làm chậm quá trình hình thành của sợi bã nhờn. Đây là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn vì khả năng loại bỏ các tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông hiệu quả.

Tuy nhiên, BHA lại rất kén người sử dụng vì nó có thể làm lớp sừng trên da mất đi, khiến cho da dễ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì thế khi sử dụng BHA đòi hỏi bạn phải nghiêm túc và cẩn trọng trong các bước chăm sóc da hàng ngày.

4. Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng mặt nạ

– Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng chanh

Nguyên liệu: Bông tẩy trang Cotton, nước cốt nửa quả chanh và 1 muỗng cafe muối tinh.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn rửa sạch mặt, sau đó dùng muối tinh bôi lên vùng da có sợi bã nhờn và nhẹ nhàng xoa theo hình xoắn ốc. Để khoảng 2-5 phút rồi rửa sạch muối trên mặt. Tiếp theo bạn nhúng miếng bông tẩy trang Cotton vào nước cốt nửa quả chanh rồi đắp lên mũi và nằm thư giãn 15 phút , sau đó lột bỏ miếng bông ra, bạn không cần rửa mặt lại bằng nước nữa.

cach tri soi ba nhon tren mui

(Ảnh: Internet)

Đây là cách trị sợi bã nhờn trên mũi tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, thực hiện 1 lần/tuần để làm giảm tốc độ hình thành và làm mờ đi các sợi bã nhờn đã tối màu, giúp vùng da được thông thoáng hơn.

– Cách trị sợi bã nhờn trên mũi bằng bột yến mạch và sữa chua

Cách làm: Trộn đều 1 thìa cà phê bột yến mạch cùng với 2 thìa cà phê sữa chua không đường rồi thoa hỗn hợp đó lên vùng da có chứa sợi bã nhờn. Thư giãn trong vòng 10-15 phút rồi dùng tay massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để các sợi bã nhờn tự động chui ra. Cuối cùng bạn rửa sạch mặt lại bằng nước ấm và dùng khăn mềm để lau khô mặt.

Mặt nạ bột yến mạch và sữa chua sẽ giúp làm sạch sợi bã nhờn một cách nhẹ nhàng mà không gây kích ứng cho da, kể cả những chị em có làn da nhạy cảm nhất. Bạn nên thực hiện đắp mặt nạ này với tần suất 2 lần/tuần để làm da sạch sâu và ngăn chặn sợi bã nhờn hình thành và phát triển nhiều hơn nhé!

Vậy là các bạn đã biết 4 cách trị sợi bã nhờn trên mũi hiệu quả nhất rồi đó. Nhưng da nhờn thường kèm với mụn khiến chị em rất khổ sở khi chúng để lại những vết sẹo, thâm mụn rất mất thẩm mỹ trên da mặt. Như các bạn đã biết Collagen được xem như protein đặc biệt nhất trong cơ thể, chiếm đến 70% cấu trúc da, tác động trực tiếp đến vẻ đẹp của làn da.

Khi cơ thể được bổ sung đủ lượng Collagen tươi cần thiết, các vết thâm do mụn sẽ mờ đi nhanh chóng, sẹo lồi lõm được làm đầy trả lại cho bạn làn da căng sáng, mịn màng tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy người uống Collagen đều đặn có thể cải thiện độ sáng của da và cải thiện tích cực các dấu vết do mụn để lại chỉ sau 4 – 6 tuần sử dụng. Do đó để sở hữu làn da căng mịn không tì vết, các bạn hãy uống bổ sung ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA”.