12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe

12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe:  Tuy hẹ là họ hàng gần của tỏi nhưng hẹ vẫn không bị tỏi làm cho lu mờ. Dễ hiểu là hẹ cũng có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Và bạn dù ăn hẹ hàng ngày vẫn nên xem qua bài 12 lợi ích tốt nhất của hẹ để hiểu rõ hơn giá trị của hẹ  đối với làn da và sức khỏe của chúng ta.

12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe

Hẹ là gì?

Tên khoa học của hẹ là Allium schoenoprasum, hẹ thuộc cùng một họ với tỏi, hẹ tây, hành lá và hành tây Trung Quốc. Chúng là những cây lưu niên và chủ yếu được tìm thấy trên một số vùng của Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

Chúng là một loại cây gia vị thường được sử dụng và có thể được tìm thấy trong hầu hết các chợ và siêu thị.

Hẹ có hai loại – hẹ hành tây (hẹ thông thường) và hẹ Trung Quốc (còn gọi là hẹ tỏi). Trong khi hẹ hành tây có lá rỗng, hẹ tỏi có lá phẳng.

12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe 1

 

Từ 5.000 năm trước người ta đã biết dùng hẹ và chúng đã được trồng từ thời Trung cổ (hình: Internet)

Từ 5.000 năm trước người ta đã biết dùng hẹ và chúng đã được trồng từ thời Trung cổ (bắt đầu từ thế kỷ thứ 5).

Người La Mã tin rằng loại cây gia vị này có thể làm giảm đau do cháy nắng và đau họng. Họ cũng tin rằng hẹ có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu.

Nông dân Hà Lan thế kỷ 19 đã cho gia súc của họ ăn hẹ để sữa của chúng có  hương vị khác.

Thành phần dinh dưỡng của hẹ 

 Giá trị dinh dưỡng của hẹ trên 100g: Năng lượng: 30 Kcal; carbohydrates: 4.35 g; protein: 3.27 g; tổng chất béo: 0.73 g; chất xơ: 2.5 g; Folates: 105 µg; Niacin (B3): 0.647 mg; Pantothenic Acid (B5): 0.324 mg; Pyridoxine (B6): 0.138 mg; Riboflavin (B2): 0.115 mg; Thiamin (B1): 0.078 mg; vitamin A: 4353 IU; vitamin C: 58.1 mg; vitamin E: 0.21 mg; vitamin K: 212.7 µg; natri: 3 mg; kali: 296 mg; canxi: 92 mg; đồng: 0.157 mg; sắt:  1.60 mg; magiê: 42 mg; mangan: 0.373 mg; phốt pho: 58 mg; selen: 0.9 µg; kẽm: 0.56 mg.
Các dưỡng chất thực vật: Beta-carotene: 2612 µg; Lutein-Zeaxanthin: 323 µg.

Qua thành phần dinh dưởng trên các bạn thấy  hẹ là một thức phẩm lành mạnh vì chúng có lượng calo thấp, chất béo cũng rất ít.

Sau đây là một số thành phần dinh dưỡng quan trọng của hẹ:

Vitamin A:

Hẹ chứa một lượng vitamin A dồi dào dưới dạng Beta-carotene. Trong quá trình tiêu hóa, Beta-carotene này được phân chia thành hai phân tử vitamin A bởi các enzyme. Một phần tư chén hẹ cung cấp 522 đơn vị quốc tế  .

Vitamin K:

Vitamin này kích hoạt một số enzyme trong cơ thể của bạn, bao gồm những enzyme cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương và phát triển tế bào.

Chất chống oxy hóa:

Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong hẹ là Quercetin và vitamin K.   Quercetin và các Flavonoid khác có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, nội mạc tử cung và phổi. Ngoài ra, hẹ còn chứa Caroten, Zeaxanthin và Lutein, có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi và miệng.

Tất cả những chất dinh dưỡng mạnh mẽ này có thể giúp bạn sống một cuộc sống tốt hơn.

Lợi ích sức khỏe của hẹ là gì?

Hẹ cực kỳ giàu chất chống oxy hóa Flavonoid. Những chất chống oxy hóa này giúp chống ung thư, cải thiện sức khỏe của tim và thậm chí có thể chống viêm. Chúng cũng giải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe của da. Và chất xơ trong hẹ có thể giúp giảm bớt quá trình tiêu hóa.

1. Chống ung thư

Các chất chống oxy hóa Flavonoid của hẹ, cụ thể là Lutein và Zeaxanthin, được biết là bảo vệ một người khỏi ung thư phổi và miệng. Hẹ giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết do giàu chất xơ. Hẹ cũng chứa Allicin – một chất chống oxy hóa quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư vú – như các thành viên khác trong cùng họ.

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng rau Allium (những loại có chứa Allicin) có tác dụng ức chế ung thư dạ dày và thực quản. Hẹ cũng giúp cơ thể bạn sản xuất Glutathione, đây là tác nhân cho phép cơ thể bạn xác định các chất gây ung thư và loại bỏ chúng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hẹ cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu khác cũng nói về tác dụng chống ung thư của hẹ và các thành viên khác cùng họ.

2. Bảo vệ trái tim

Các Allicin trong hẹ  một lần nữa lại được nhắc đến. Nó là một organosulfur  (các hợp chất hữu cơ có chứa lưu huỳnh) được biết là giúp giảm mức Cholesterol và huyết áp. Allicin giải phóng oxit nitric trong máu, làm giảm độ cứng của mạch máu cũng như huyết áp. Và Quercetin trong hẹ làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Allicin không chỉ giúp giảm mức Cholesterol xấu (Cholesterol LDL) mà còn làm tăng mức Cholesterol tốt (Cholesterol HDL) – một lần nữa, rất tốt cho tim.

Hẹ cũng giúp tăng cường sự tuần hoàn máu. Các vitamin C mà chúng chứa giúp cải thiện tính đàn hồi của mao mạch máu và hấp thu sắt. Và Acid Folic trong hẹ ngăn ngừa sự co thắt của mạch máu.

3. Giúp xương chắc khỏe

Hẹ chứa vitamin K, một chất dinh dưỡng khá quan trọng đối với xương. Vitamin này giúp duy trì tính toàn vẹn và mật độ xương. Vitamin K cũng hỗ trợ sự điều hòa của các tế bào để giúp ngăn ngừa khử khoáng xương. Vitamin này cũng hỗ trợ sản xuất một loại protein gọi là Osteocalcin, rất quan trọng để duy trì mật độ  xương.

Quan trọng hơn, bổ sung đủ vitamin K có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu (đây là một nguyên nhân phổ biến khác gây mất xương). Các báo cáo khác cũng nói về việc hẹ có thể đóng góp cho xương chắc khỏe như thế nào.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, các đặc tính chống viêm của hẹ cũng có thể giúp điều trị viêm khớp.

4. Giúp  giảm quá trình tiêu hóa 

Hẹ giúp cơ thể loại bỏ các vi khuẩn, nấm men và nấm có hại trong đường ruột có thể cản trở quá trình tiêu hóa của bạn. Đặc tính kháng khuẩn của hẹ có thể giúp loại bỏ ít nhất 30 chủng Salmonella (có thể gây suy yếu đường ruột).

Hẹ là sự kết hợp tuyệt vời của chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như Niacin (B3) , Thiamin (B1), Acid Pantothenic (B5), phốt pho, kẽm – tất cả đều được biết là làm giảm quá trình tiêu hóa. Sự kết hợp các chất hóa thực vật này cũng có thể làm dịu cơn đau bụng.

Hẹ cũng có thể làm giảm đầy hơi và kích thích tiêu hóa.

12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe 2

Hẹ cũng có thể làm giảm đầy hơi và kích thích tiêu hóa (hình: Internet)

5. Giải độc cơ thể

Mặc dù các nghiên cứu về điều này còn hạn chế, một số nguồn tin nói rằng sự hiện diện của chất diệp lục và vitamin K trong hẹ giúp giữ cho máu sạch. Các khoáng chất trong hẹ có thể trung hòa các độc tố trong cơ thể.

Các đặc tính kháng khuẩn của hẹ cũng có thể hỗ trợ quá trình giải độc.

+ Xem thêm:  Bạn đã biết hết  12 lợi ích của cá chép chưa?

6. Tăng cường miễn dịch

Nhiều chất hóa thực vật trong hẹ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Hẹ cũng chứa một lượng selen  cực nhỏ , đây là một khoáng chất quan trọng khác giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Các tế bào miễn dịch thiếu selen có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất protein và vận chuyển canxi.

Hẹ cũng có thể tăng tế bào T (*) của bạn. Nó cũng bảo vệ bạn chống lại cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, nghiên cứu  về điều này còn hạn chế.

(*) Tế bào T, hoặc tế bào lympho T, là một loại tế bào lympho (một phân lớp của bạch cầu) đóng một vai trò trung tâm trong miễn dịch qua trung gian tế bào.

Hẹ chứa các hợp chất lưu huỳnh, theo nghiên cứu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Và bằng cách này, hẹ cũng chữa lành vết thương nhanh hơn.

7. Tăng cường tầm nhìn

Lợi ích này nên được quy cho Lutein và Zeaxanthin trong hẹ, làm giảm stress oxy hóa trong mắt và tăng cường thị lực. Chúng cũng làm chậm sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

Hẹ cũng chứa Quercetin, theo nghiên cứu có thể giúp duy trì thị lực ở bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng.

8. Có lợi khi mang thai

Hẹ rất giàu Folate, và cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của Folate khi mang thai. Folate giúp phát triển não bộ của thai nhi – nó cũng hỗ trợ quá trình phân chia tế bào và tổng hợp DNA.

Acid Folic cũng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, đặc biệt là ở não và tủy sống  của bé.

9. Tăng cường giấc ngủ và tâm trạng

Hẹ là nguồn cung cấp Choline tốt, là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngủ ngon. Và Acid Folic trong hẹ cũng được biết đến với việc thúc đẩy sản xuất Dopamine và Serotonin, những hormone gây cảm giác tốt giúp tăng cường tâm trạng của bạn.

10. Có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời

Hẹ có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi rút, kháng nấm và kháng sinh tuyệt vời. Đã có một nghiên cứu nói về đặc tính kháng khuẩn của hẹ Trung Quốc . Còn một nghiên cứu khác nói về cách hẹ Trung Quốc có thể có hoạt động kháng khuẩn cao nhất  như thế nào.

Các đặc tính kháng sinh của hẹ, cùng với vitamin C, có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Sự kết hợp này hoạt động tốt trong điều trị nhiễm trùng nấm men.

11. Tăng cường sức khỏe làn da

Hẹ là một nguồn Beta-carotene tốt, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sự rạng rỡ và sức khỏe của làn da. Nó cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá trong khi vitamin C sở hữu các đặc tính chống oxy hóa mang lại lợi ích chống lão hóa. Nó có thể giúp giảm các đường mảnh và nếp nhăn, một số dấu hiệu lão hóa nổi bật nhất.

Bạn có thể sử dụng mặt nạ hẹ cho mục đích này. Thoa hẹ xay nhuyễn lên mặt và để nó trong 30 phút. Rửa sạch và vỗ khô mặt rồi thoa kem dưỡng ẩm theo lựa chọn của bạn.

12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe 3

Hẹ giúp tăng cường sự rạng rỡ và sức khỏe của làn da (hình: Internet)

12. Có thể giúp tóc chắc khỏe

Mặc dù không có các nghiên cứu cụ thể về vấn đề này, một số nguồn tin nói rằng hẹ có thể kích thích mọc tóc. Chúng có thể làm tăng lưu lượng máu đến da đầu và làm chắc chân tóc. Chúng cũng có thể ngăn ngừa tóc gãy rụng.

Một mặt nạ tóc dầu hẹ có thể cải thiện tóc xỉn màu là tốt. Đun sôi hẹ trong nước khoảng 30 giây và sau đó, làm nguội chúng trong nước lạnh. Đổ nước hẹ vào nửa cốc dầu ô liu. Trộn đều và thoa lên da đầu. Sau 30 phút, gội đầu như bình thường.

Tác dụng phụ của hẹ là gì?

Đau dạ dày: Uống quá nhiều hẹ có thể dẫn đến đau dạ dày.

Các vấn đề khi mang thai và cho con bú: Hẹ có vẻ an toàn với ăn với số lượng bình thường, nhưng để  an toàn không nên dùng với số lượng lớn.

Vậy là các bạn đã biết 12 lợi ích tốt nhất của hẹ đối với làn da và sức khỏe rồi đó. Hãy đưa hẹ vào chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe các bạn nhé. Một trong 12 lợi ích khỏe của hẹ là tăng cường sức khỏe làn da, trị mụn và chống lão hóa. Tất nhiên không ai có thể ngăn được quá trình lão hóa nhưng có thể làm chậm quá trình già đi này. Và ai cũng biết dù ăn nhiều thực phẩm nhưng vẫn không bù đắp đủ lượng Collagen mất đi. Vì vậy ngoài việc dùng hẹ để tăng cường sức khỏe, chống nhăn, các bạn hãy uống ngay Collagen ADIVA GOLD nhé.

Là các tín đồ làm đẹp, chắc rằng các chị tuổi trung niên đều biết rằng lão hóa da có liên quan mật thiết với việc suy giảm Collagen.  Thành phần quan trọng trong cấu trúc da là Collagen, da sẽ chùng nhão, chảy xệ và lão hóa da nhanh chóng nếu thiếu Collagen. Do đó các chị tuổi 40 trở lên hãy uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, xóa nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả. Không chỉ có vậy, trong ADIVA GOLD còn có nhiều dưỡng chất quý khác giúp bảo vệ sức khỏe cực tốt.

+ Nguồn tham khảo:

Chives: Health benefits and uses: https://www.medicalnewstoday.com/articles/275009.php

Đăng ký tư vấn miễn phí