Magnesium là gì? Tác dụng của Magie? Các thực phẩm nào giàu magie?

Mỗi một vitamin hay khoáng chất đều có những vai trò đặc biệt riêng để giúp cơ thể khỏe mạnh. Một trong số đó có thể kể đến Magie hay Magnesium. Tuy nhiên có rất nhiều người không biết magnesium là gì? Tác dụng của magie đối với cơ thể là như thế nào và magie có trong thực phẩm nào?

Nếu vậy hãy cùng ADIVA tìm hiểu kỹ hơn magie là gì trong bài viết sau đây nhé!

Magnesium là gì?

Magnesium hay tên gọi khác Magie (Mg) là một loại khoáng chất thiết yếu của cơ thể tham gia vào nhiều hoạt động như hỗ trợ bảo vệ tim mạch, hệ thần kinh cũng như hỗ trợ phát triển răng và xương.

magnesium la gi

Trong tự nhiên thì magnesium tồn tại nhiều ở các loại rau củ sẫm màu như cải xanh, mồng tơi, các loại đậu,.. Tuy nhiên đối với một số người thiếu hụt magnesium do chế độ ăn uống nghèo nàn có thể bổ sung magnesium dưới dạng thuốc.

Magie có tác dụng gì?

Magie phần lớn tập trung trong xương, chiếm khoảng 50 – 75%, phần còn lại thì phân bổ ở các cơ, mô mềm và máu.

Magie được cơ thể hấp thụ trực tiếp qua thực phẩm ăn uống được dung nạp hàng ngày. Vậy tác dụng của magie là gì?

Tác dụng của magie đối với người lớn

– Magie tham gia vào các hoạt động của tim, giúp tăng cường chức năng của tim và ngăn ngừa các bệnh lý về tim khởi phát.

– Giúp hệ thần kinh ổn định, giải tỏa stress, căng thẳng.

– Điều hòa hệ cơ bắp, phòng ngừa các triệu chứng chuột rút hoặc rối loạn hoạt động cơ,..

– Hỗ trợ răng, xương chắc khỏe bằng cách thông qua hoạt động chuyển hóa các khoáng chất quan trọng như canxi, natri, kali, photpho,..

– Ngăn ngừa hiện tượng canxi lắng đọng – một trong những nguyên nhân gây sỏi thận.

– Giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường hay chứng cao huyết áp.

– Thúc đẩy xương hấp thụ canxi để ngăn ngừa xương bị lão hóa hay loãng xương ở người già.

– Ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên bằng cách hạn chế tác hại của các gốc tự do.

Tác dụng của magie đối với trẻ em

– Magie là khoáng chất quan trọng không thể thiếu của hệ thần kinh, chính vì vậy mà ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển trí lực của trẻ. Nếu như trẻ em thiếu magie, rất dễ mắc các triệu chứng như kén ăn, đau đầu, cơ thể mệt mỏi,..

magie co tac dung gi

– Magie giúp giảm tình trạng còi xương, chậm lớn ở trẻ em.

– Nếu nồng độ Magie có trong máu quá thấp có thể làm trẻ co giật, tăng động, hạ đường huyết, thậm chí có thể gây hôn mê.

– Mặc dù nhu cầu magie ở trẻ em không cao nhưng tỷ lệ trẻ em bị thiếu magie vẫn khá là nhiều.

Magie có trong thực phẩm nào?

1. Các loại rau màu xanh đậm

Thực phẩm giàu magie không thể bỏ qua các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, cải lá xanh,.. Trong đó, rau bina là nguồn chứa đựng khoáng chất magie dồi dào nhất. Chỉ với nửa cốc nước ép rau bina đã có khoảng 160mg magie cung cấp đầu đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Bên cạnh đó các loại rau củ khác như khoai tây, bí đỏ, bắp cải, dưa chuột, bông cải xanh, củ cải, rau củ cải đường, cần tây và atiso cũng có hàm lượng magie khá cao.

2. Trái cây

Một số loại trái cây là nguồn bổ sung magie dồi dào gồm có chuối, bơ và mơ khô. Với 1 chén chuối luộc, cơ thể của bạn được cung cấp khoảng 49mg magie.

magie co trong thuc pham nao

Ngoài bơ, chuối ra thì các loại trái cây chứa nhiều magie khác gồm có mận, mận khô, dưa hấu ngọt, bưởi, xoài,.. Nếu uống nước ép trái cây tươi sẽ giúp bổ sung hàm lượng magie cao hơn so với việc ăn trái cây tươi.

3. Các loại đậu và hạt

Bổ sung magie bằng các loại hạt như hạt đậu nành, đậu trắng, đậu đen hoặc các loại hạt giống khác như hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt vừng,.. cũng có hàm lượng magie khá cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng để bổ sung magie cho cơ thể.

Như vậy là bạn đã biết được magnesium là gì, tác dụng của magie magie có trong thực phẩm nào rồi đó. Hãy duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học để bổ sung magie cùng các khoáng chất cần thiết khác để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống nhé!

+ Nguồn tham khảo:

What is magnesium? https://www.webmd.com/diet/qa/what-is-magnesium

Banner collagen adiva gold
Đăng ký tư vấn miễn phí