Tìm hiểu các nguyên nhân khiến da bị nổi mẩn đỏ và ngứa

Da bị nổi mẩn đỏ và ngứa đôi khi chỉ là do các yếu tố bên ngoài môi trường sống tác động như nước, đi nắng, dị ứng với khói bụi,..Tuy nhiên có nhiều trường hợp da bị nổi mẩn đó và ngứa là do các yếu tố từ bên trong cơ thể gây ra. Hãy cùng adiva.com đi tìm hiểu những nguyên nhân khiên da nổi mẩn đó và ngứa để tìm ra giải pháp điều trị thích hợp nhé.

Da bị nổi mẩn đỏ và ngứa do đâu?

da bi noi man do va ngua

Da là cơ quan bảo vệ cơ thể đầu tiên, là lớp “lá chắn” ngăn lại các vi khuẩn, virus và các mối đe dọa khác. Trên da ẩn chứa rất nhiều các tế bào đặc biệt của hệ miễn dịch, khi các tế bào này phát hiện được những thứ bất thường, chúng sẽ phản ứng dây chuyền và xuất hiện tình trạng da bị nổi mẩn đó và ngứa.

14 nguyên nhân khiến da nổi mẩn đỏ và ngứa

1. Do viêm da cơ địa

Khi hệ thống miễn dịch trên da hoạt động quá mức sẽ gây ra tình trạng viêm da cơ địa với các biểu hiện như da khô, ngứa, nổi mày đay, mẩn đỏ và có thể chứa dịch bên trong các nốt mẩn đỏ.

da bi noi man do va ngua

Bệnh viêm da cơ địa tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng bệnh này thường theo người bệnh suốt cuộc đời. Những người mắc bệnh này có khả năng bị viêm mũi dị ứng và hen suyễn rất cao.

2. Viêm nang lông

Bệnh này xảy ra khi các nang lông bị tấn công bởi vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus hoặc các loại vi khuẩn khác, dẫn đến da bị nổi mẩn đỏ và ngứa lỏm chỏm ở nhiều vùng trên cơ thể.

da bi noi man do va ngua

3. Viêm xơ chai đường mật nguyên phát

Bạn có biết để dịch mật từ gan hoặc từ túi mật được dịch chuyển xuống ống tiêu hóa là nhờ vào ống dẫn mật không. Nhưng khi trong ống dẫn mật xuất hiện sẹo hoặc bị thu hẹp sẽ khiến cho quá trình lưu thông mật bị ngăn chặn và dẫn đến bệnh viêm xơ chai đường mật nguyên phát. Khi bệnh càng lâu thì càng dễ dẫn đến xơ gan và suy gan cùng lúc, đồng thời tiến triển nhanh có thể trở thành bệnh ung thư ống mật (chiếm 15% bệnh nhân).

Bệnh viêm xơ chai đường mật nguyên phát thường kết hợp với bệnh viêm ruột, khi mắc phải bệnh này da bạn rất dễ bị ngứa và nổi mẩn đỏ.

4. Ứ mật trong gan ở giai đoạn thai kỳ

Đây là hiện tượng ứ mật trong gan do dòng chảy của túi mật tới ruột non bị chặn và chảy rất chậm. Hiện tượng này thường hay xảy ra trong 3 tháng cuối của thai kỳ, mặc dù không gây nguy hiểm cho người mẹ nhưng hiện tượng này có thể gây nguy hại cho thai nhi.

da bi noi man do va ngua

Các yếu tố làm cho bệnh này xuất hiện đó chính là do tiền sử gia đình có người bị mắc bệnh rối loạn dịch mật ở gan hoặc do người mẹ mang đa thai, hoặc bị tổn thương gan trước đó.

5. Da bị nổi mẩn đó và ngứa do nhiệt độ

Điều kiện nhiệt độ nóng quá hoặc lạnh quá cũng có thể khiến cho tình trạng da bị nổi mẩn đó và ngứa rát, đặc biệt những người sở hữu làn da nhạy cảm thì tình trạng xảy ra nhiều hơn.

[banner-ads product=”adiva”]

Khi nổi mẩn đỏ do nhiệt, các tuyến mồ hôi sẽ bị bít tắc và ngăn chặn quá trình bài tiết của da, khiến cho da khó chịu, ngứa ngày và nổi ửng đỏ hoặc hồng trên các vùng da của cơ thể. Hiện tượng phát ban nhiệt này thường hay gặp ở trẻ sơ sinh hoặc những người sống ở môi trường khí hậu nóng ẩm.

Khi da nổi mề đay do tiếp xúc nhiệt độ lạnh thường chỉ là một phản ứng viêm của da và có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. Các triệu chứng khác có thể xuất hiện khi cơ thể tiếp xúc trong môi trường lạnh lâu dài đó chính là sốt, đau khớp,..

6. Da bị nổi mẩn đỏ và ngứa do nhiễm sán máng

Sán máng là một loại bệnh do sán (thuộc giống Schistosoma) gây ra, mặc dù bệnh có tỷ lệ tử vong rất thấp nhưng lại diễn tiến mạn tính và gây ra nhiều tổn thương cho các cơ quan khác. Bệnh xuất hiện ở trẻ em thì gây chậm phát triển trí tuệ và thiểu năng vấn đề nhận thức.

Khi thể sán máng xuất hiện trên đường tiết niệu dễ dẫn đến ung thư bàng quang. Loại bệnh này thường xuất hiện ở những vùng có nhiều ốc nước ngọt, trẻ em mắc phải do bơi lội và chơi đùa trong các vùng nước ngọt nhiễm mầm bệnh này.

7. Do dị ứng

Dị ứng chỉ là phản ứng của hệ miễn dịch khi phát hiện ra một số chất lạ, thời gian ban đầu khi mới tiếp xúc với các chất dị ứng này sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì nhưng theo thời gian thì hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu hình thành các kháng thể với các chất gây dị ứng, từ đó dẫn đến tình trạng da bị nổi mẩn đỏ và ngứa nhiều hơn.

Một số chất gây dị ứng như phấn hoa, nước hoa, mỹ phẩm, lông thú nuôi, thực phẩm, thuốc,…có trường hợp dị ứng chỉ là cái hắt hơi, sổ mũi, bị nổi ngứa nhưng có những trường hợp dị ứng gây hô hấp khó khăn, sốc hoặc có thể gây tử vong.

8. Do côn trùng đốt

Côn trùng (bọ chét, rận, chấy, muỗi,..) mang nhiều mầm bệnh, vi khuẩn,.. do đó khi nó đốt hoặc chích vào da thì vùng da đó dễ bị nhiểm khuẩn và nổi mẩn đỏ.

da bi noi man do va ngua

9. Da bị nổi mẩn đó và ngứa do nhiễm nấm

Nấm gây bệnh cho cơ thể con người có thể là tiếp xúc ngoài da cũng có thể là do hít phải bào tử vào phổi. Bạn có thể bắt gặp tình trạng nhiễm nấm da ở các vị trí như trên da đầu, khu vực mọc râu, bẹn hoặc giữa các ngón chân.

Các loại bệnh nấm gây ra như nhiễm trùng âm đạo do nấm men và nấm da nhẵn do nấm mốc gây ra.

10. Nhiễm ký sinh trùng

Một số ký sinh trùng cư ngụ ở các khu vực như tóc, da, cơ quan sinh dục gây ra nhiều sự khó chịu cho cơ thể, khiến da bị nổi mẩn đỏ và ngứa. Nguyên nhân gián tiếp gây nên là do vệ sinh không sạch và sống trong môi trường ô nhiễm.

11.Da bị nổi mẩn đỏ và ngứa do hội chứng Steven Johnson

Đây là tình trạng da và niêm mạc bị tổn thương hồng ban gây ra các triệu chứng lở loét, chảy máu trong miệng, quanh miệng, có thể gây chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục – tiết niệu và có thể đe dọa đến tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.

Hội chứng Steven Johnson xảy ra do phản ứng dị ứng của cơ thể với một số loại thuốc (sulfa, tetracycline, amoxicillin, ampicillin, thuốc chống động kinh, thuốc chống viêm không steroid / NSAIDs và allopurinol) hoặc do nhiễm trùng.

12. Bệnh vảy phấn hồng

Bệnh vảy phẩn hồng là một dạng bệnh phát ban da phổ biến ở những người trẻ, thường có màu đỏ, có vảy, các đốm hồng ở các vị trí bụng, ngực, cánh tay, chân gây ngứa rất khó chịu. Bệnh thường kéo dài trong khoảng 6-8 tuần hoặc dài hơn 2 tháng hoặc ngắn hơn 3 tuần.

13. Da bị nổi mẩn đó và ngứa do bệnh tế bào Mast

Bệnh tế bào Mast hay còn gọi là bệnh Mastocytosis thường bị gây ra bởi sự tăng trưởng bất thường của những tế bào chống viêm (được tạo từ tủy xương) gây nên hiện tượng histamine hóa.

Histamine hóa khiến da bị nổi mẩn đó và ngứa, bệnh xuất hiện ở nhiều lứa tuổi nhưng chủ yếu là ở trẻ em và thường mất trong tuổi dậy thì.

14. Bệnh ấu trùng di chuyển ngoài da

Bệnh ấu trùng di chuyển ngoài da là hiện tượng da bị phát ban do nhiễm ký sinh trùng (giun tròn), có thể là do bạn tắm nắng hoặc đi chân trần trong vùng có khí hậu ẩm ướt, khiến da bị nổi mẩn đỏ và ngứa.

Mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ

Như vậy qua bài viết trên thì bạn đã biết vì sao mặt bị dị ứng nổi nhiều mụn đỏ rồi đó. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra, do đó trước khi thực hiện bất kỳ một phương pháp cứu chữa làn da nào thì bạn cũng cần phải xác định được nguyên nhân cụ thể, chớ vội tin người này làm cách này, người kia cách kia khiến cho tình trạng da ngày càng nặng nề hơn.

Đối với một số trường hợp mặt nổi mẩn đỏ không ngứa hoặc ngứa ít thì hiện tượng này có thể giảm nhanh chóng sau vài tiếng, nhưng với những trường hợp da bị ngứa dữ dội, nóng rát và mẩn đỏ ngày càng có dấu hiệu tăng nặng thì bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Gợi ý sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu ADIVA

Bước sang độ tuổi 25, sắc đẹp của phái nữ bắt đầu đi vào chu trình mang tên “lão hóa da” nguyên nhân là ở độ tuổi này Collagen bị sụt giảm mỗi năm lên đến 1-1.5%. Từ đó khiến cho da kém săn chắc, hình thành các nếp nhăn ở khóe mắt, khóe miệng, da bắt đầu khô sạm, nám, tàn nhang,… Liệu pháp giúp bảo vệ da lúc này chính là bổ sung “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA” để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong, hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn, làm da mềm mượt, độ ẩm chỉ sau 28 ngày trải nghiệm.