6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn

6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn: Khoai môn là một loại củ giàu tinh bột có nguồn gốc ở châu Á nhưng bây giờ rất được yêu thích trên toàn thế giới. Nó có một làn da màu nâu bên ngoài và thịt trắng với các đốm màu tím khắp củ. Khi nấu chín, nó có vị ngọt nhẹ và có kết cấu tương tự như khoai tây.

6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn

Khoai môn là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và chất dinh dưỡng khác và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, ruột và sức khỏe tim mạch.

6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn - yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7

Khoai môn (hình: Internet)

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của khoai môn.

1. Giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác

Một chén (132 gram) khoai môn nấu chín có 187 calo – chủ yếu là từ carbs – và ít hơn một gram mỗi protein và chất béo.

Thành phần dinh dưỡng của khoai môn:

• Chất xơ: 6,7 gram

• Mangan: 30% giá trị hàng ngày (DV) (*)

• Vitamin B6: 22% DV

• Vitamin E: 19% DV

• Kali: 18% DV

• Đồng: 13% DV

• Vitamin C: 11% DV

• Photpho: 10% DV

• Magiê: 10% DV

[(*)  % DV (Daily Value): % Giá trị hàng ngày

Giá trị này do Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA đề xuất. Nó được thiết kế để giúp người tiêu dùng xác định một thực phẩm/ 1 món ăn  chứa bao nhiêu lượng chất dinh dưỡng cụ thể, dựa trên DRI (khẩu phần ăn tham khảo) cho chất dinh dưỡng đó. Các con số % DV (được thể hiện trên nhãn dinh dưỡng)  cho thấy lượng dùng (quy ước cho một người có lượng  tiêu thụ trung bình 2.000 calo/ngày) và được trình bày như là số phần trăm trên tổng số lượng dùng của 1 ngày].

Do đó, khoai môn có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau mà người ta thường không có đủ, chẳng hạn như chất xơ, kali, magiê, vitamin C và E.

2. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Mặc dù khoai môn là một loại củ có tinh bột, nó chứa hai loại carbohydrate có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu: Chất xơ và tinh bột kháng (resistant starch) (**).

(**) Tinh bột kháng: Dựa vào thời gian tinh bột bị thủy  phân mà người ta chia ra làm 2 nhóm :
–  Nhóm dễ bị thủy phân( thủy phân thành Glucose trong vòng 20 phút – RDS-)
–  Nhóm khó bị thủy phân( thủy phân thành Glucose trong khoảng 20 – 120 phút -SDS).  Resistant starches ( RS) thuộc nhóm này, chúng ít bị phân hủy trong ruột non, sẽ đi xuống ruột già và đóng vai trò giống như chất sơ ( Prebiotic) tác động lên khu hệ Probiotic (khu hệ vi khuẩn trung tính sống trong ruột già).

Chất xơ là chất carbohydrate mà con người không thể tiêu hóa được. Vì nó không được hấp thụ, nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nó cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu các carbs khác, ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường lớn trong máu  sau bữa ăn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ – chứa tới 42 gram mỗi ngày – có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 10 mg / dl ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khoai môn cũng chứa một loại tinh bột đặc biệt, được gọi là tinh bột kháng, mà con người không thể tiêu hóa và do đó không làm tăng lượng đường trong máu. Khoảng 12% tinh bột trong khoai môn nấu chín là tinh bột kháng, làm cho nó trở thành một trong những nguồn dinh dưỡng tốt hơn.

Sự kết hợp tinh bột kháng và chất xơ  làm cho khoai môn trở thành một lựa chọn tốt cho carb – đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

3. Có thể giảm nguy cơ bệnh tim của bạn

Chất xơ và tinh bột kháng trong khoai môn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đáng kể đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn.

Một nghiên cứu cho thấy cứ mỗi 10 gram chất xơ tiêu thụ mỗi ngày thì nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm 17%.

Điều này được cho là do một phần tác dụng giảm cholesterol của chất xơ, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp diễn.

Khoai môn chứa nhiều hơn 6 gam chất xơ mỗi cốc (132 gram) – gấp đôi số lượng được tìm thấy trong một khẩu phần khoai tây tương đương 138 gram – làm cho nó trở thành một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Khoai môn cũng cung cấp tinh bột kháng, làm giảm Cholesterol và có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim.

4. Có khả năng chống ung thư

Khoai môn chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật gọi là Polyphenol có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng làm giảm nguy cơ ung thư.

Các Polyphenol chính được tìm thấy trong rễ khoai môn là Quercetin, cũng tồn tại với số lượng lớn trong hành tây, táo và trà.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng Quercetin có thể gây ra sự chết tế bào ung thư và làm chậm sự tăng trưởng của một số loại ung thư.

Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể của bạn khỏi những tổn thương bởi nhiều gốc tự do có liên quan đến ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất khoai môn có thể ngăn chặn sự lây lan của một số loại tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt, nhưng không có nghiên cứu nào  được thực hiện trên con người.

Cho dù các nghiên cứu ban đầu đầy hứa hẹn, vẫn cần nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về đặc tính chống ung thư của khoai môn.

5. Có thể giúp bạn giảm cân

Khoai môn là một nguồn chất xơ tốt, chứa 6,7 ​​gram mỗi cốc (132 gram).

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn và chất béo trong cơ thể ít hơn.

Điều này có thể là do chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn và giảm lượng calo bạn ăn trong ngày. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến giảm cân.

Tinh bột kháng trong khoai môn có thể có tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông uống bổ sung có chứa 24 gram tinh bột kháng trước bữa ăn tiêu thụ ít hơn khoảng 6% calo và có lượng Insulin thấp hơn sau bữa ăn, so với nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng những con chuột cho ăn chế độ ăn nhiều tinh bột kháng có ít chất béo trong cơ thể và mỡ bụng. Trên cơ sở đó người ta đặt giả thuyết rằng điều này một phần là do tinh bột kháng tăng cường việc đốt cháy chất béo  trong cơ thể của bạn, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Xem thêm: Cách làm sữa khoai môn

6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn - yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7

 Sữa khoai môn giúp bạn giảm cân (hình: Internet)

6. Tốt cho ruột của bạn

Vì khoai môn chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng, nó có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Cơ thể của bạn không tiêu hóa hoặc hấp thu chất xơ và tinh bột kháng, vì vậy chúng vẫn nằm trong ruột của bạn. Khi chúng đến ruột kết của bạn, chúng trở thành thức ăn cho vi khuẩn trong ruột của bạn và gia tăng sự phát triển của lợi khuẩn.

Khi vi khuẩn đường ruột của bạn lên men những chất xơ này, chúng tạo ra các acid béo chuỗi ngắn giúp nuôi dưỡng các tế bào đường ruột của bạn và giữ cho chúng  khỏe mạnh.

Một nghiên cứu ở lợn cho thấy chế độ ăn giàu tinh bột kháng cải thiện sức khỏe ruột kết bằng cách thúc đẩy sản xuất acid béo chuỗi ngắn và giảm thiệt hại cho tế bào kết tràng.

Thật thú vị, các nghiên cứu trên người đã phát hiện ra rằng những người bị rối loạn đường ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, có xu hướng có mức độ thấp hơn của các acid béo mạch ngắn trong ruột của họ.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chất xơ và tinh bột kháng có thể  đẩy mạnh các mức này (các acid béo mạch ngắn) và giúp chống lại bệnh viêm ruột và ung thư đại tràng.

Tóm lại: Khoai môn một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời  bao gồm chất xơ, kali, magiê, vitamin C và E. Khoai môn cũng là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và tinh bột kháng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, lượng đường trong máu, trọng lượng cơ thể và sức khỏe đường ruột. Khoai môn cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và Polyphenol có khả năng chống lại các gốc tự do có khả năng gây ung thư.

Luôn nấu khoai môn trước khi ăn để trung hòa các hợp chất có thể gây cảm giác khó chịu trong miệng. Khi nấu chín, khoai môn là một thực phẩm bổ dưỡng cho mọi người.

Vậy là các bạn đã biết được 6 lợi ích đáng ngạc nhiên của khoai môn rồi đó. Một trong những lợi ích của khoai môn là giúp giảm béo và tăng cường sức khỏe đường ruột. Tất nhiên là cần nhiều nghiên cứu hơn ở người. Nhưng hiện nay do lối sống và cách ăn uống mà số  người mắc bệnh đau dạ dày ngày càng tăng và trẻ hóa. Nếu bạn bị bệnh đau dạ dày thì nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Ngoài ra nhiều bệnh nhân còn sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ điều trị đau dạ dày có nguồn gốc từ thảo dược, đặc biệt là những sản phẩm từ nghệ.

Sở dĩ nghệ có tác dụng thần kỳ đó là do trong nghệ có chất Curcumin. Các nhà khoa học đã tinh chế Curcumin từ nghệ. Và thế hệ mới nhất là Nghệ Micell ADIVA. Tinh chất Curcumin có trong Nghệ Micell ADIVA có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn cực mạnh, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

Nghệ Micell ADIVA ứng dụng công nghệ Nano – Micelles, sản xuất 100% tại Đức. Tinh chất nghệ dạng lỏng, vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật giúp tăng sinh khả dụng gấp 185 lần tinh nghệ thông thường. Sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm những cơn đau dạ dày tái phát do bởi stress, ăn uống không điều độ và bảo vệ gan cho người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Banner nghe micell 2
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí
Bài viết liên quan