Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không?

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không? Mì Ramen là một loại mì ăn liền của người Nhật được nhiều người trên khắp thế giới thưởng thức bởi vì chúng không tốn kém và chỉ cần vài phút để chuẩn bị, chúng hấp dẫn những người vốn luôn bận rộn.

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không?

Mặc dù mì Ramen ngay lập tức có thể thuận tiện, nhưng có sự nhầm lẫn về việc liệu chúng có phải là một thức ăn lành mạnh nếu dùng một cách thường xuyên hay không.

Nhằm giúp các bạn  có một cái nhìn khách quan về mì ăn liền Ramen và  giúp các bạn quyết định có nên dùng  món ăn thuận tiện này  trong chế độ ăn uống của mình hay không, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

 

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không

Mì ăn liền Ramen có không? (Ảnh: Internet)

1. Thiếu chất dinh dưỡng chính

Mì Ramen là một loại mì ăn liền, đóng gói được làm từ bột mì, các loại dầu thực vật và hương liệu khác nhau.

Các món mì được nấu chín sẵn, có nghĩa là chúng đã được hấp hoặc chiên sau đó sấy khô để rút ngắn thời gian nấu cho người tiêu dùng.

Mì  ăn liền Ramen được bán trong các gói với một gói nhỏ gia vị hoặc trong cốc để có thể thêm nước và sau đó cho vào lò vi sóng.

Chuẩn bị mì  ăn liền Ramen rất đơn giản, chỉ việc thêm nước sôi vào tô mì. Mì cũng có thể được nấu trong lò vi sóng, đó là lý do tại sao chúng thường là thức ăn chủ yếu của các  sinh viên đại học sống trong ký túc xá.

Mì ăn liền Ramen  ngon và thuận tiện nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng thì sao?

  • Dinh dưỡng

Mặc dù có nhiều thông tin về dinh dưỡng khác nhau giữa các sản phẩm,  hầu hết mì  ăn liền Ramen có lượng calo thấp nhưng thiếu chất dinh dưỡng quan trọng.

Ví dụ, một khẩu phần mì  ăn liền Ramen có vị gà:

  • Năng lượng: 188
  • Carbs: 27 gram
  • Tổng chất béo: 7 gram
  • Protein: 5 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Natri: 891 mg
  • Thiamine: 16% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Folate: 13% của RDI
  • Mangan: 10% RDI
  • Sắt: 9% RDI
  • Niacin: 9% của RDI
  • Riboflavin: 6% RDI

Mì  ăn liền Ramen  làm từ bột mì được bổ sung các dạng dinh dưỡng tổng hợp như các chất sắt và vitamin B để làm cho mì trở nên bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, chúng thiếu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, magiê và kali.

Hơn nữa, không giống như  thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói như mì Ramen  thiếu hụt  chất chống oxy hóa và phytochemicals nên sẽ  tác động lớn đến sức khỏe theo nhiều cách.

Chưa kể, do chúng được đóng gói với  một lượng calo cao mà lại không có nhiều chất dinh dưỡng mà một bữa ăn cân bằng cần có  bao gồm  protein, rau và carbs (*) phức tạp.

[(*) Carbs hay carbohydrate là những phân tử có hydro, oxy nguyên tử và carbon. Carbohydrate, protein và chất béo là  ba chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cung cấp năng lượng là vai trò chính của Carbs trong chế độ ăn uống].

Mặc dù một phần ăn (43 gram) mì Ramen chỉ có 188 calo, hầu hết mọi người đều ăn nguyên gói, tương đương với hai phần ăn và 371 calo.

Cần lưu ý rằng mì  ăn liền Ramen khác với mì Ramen tươi, đó là mì truyền thống Trung Quốc hay Nhật Bản thường phục vụ theo hình thức là món canh hay súp và đứng đầu bảng với các thành phần dinh dưỡng như trứng, thịt vịt và các loại rau.

Tóm lại: Trong khi mì  ăn liền Ramen cung cấp một số chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B và mangan, nhưng chúng lại thiếu chất xơ, protein, các vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

  • Dư thừa natri

Natri là một khoáng chất cần thiết có chức năng riêng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, quá nhiều natri từ muối thừa trong chế độ ăn uống thì không tốt cho sức khỏe của bạn chút nào.

Một trong những thực phẩm  đóng góp lớn nhất vào chế độ ăn nhiều  natri là thực phẩm chế biến, bao gồm các loại thực phẩm đóng gói như mì Ramen.

Không tiêu thụ đủ natri sẽ gây ra tác dụng phụ, mà dùng quá nhiều lại tác động tiêu cực đến sức khỏe. Ví dụ,  một chế độ ăn nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, bệnh tim và đột quỵ.

Hơn nữa, ở một số người được coi là nhạy cảm với muối, chế độ ăn giàu natri có thể làm tăng huyết áp, tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim và thận.

Mặc dù người ta còn  tranh luận về  lượng tiêu thụ hiện tại là 2 gram natri mỗi ngày do Tổ chức Y tế Thế giới quy định, nhưng tốt nhất là  các bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng muối  cao.

Mì ăn liền Ramen có hàm lượng natri rất cao, với một gói chứa 1.760 mg natri hoặc 73% lượng tham chiếu hàng ngày RDI.

Vì vậy mỗi ngày ăn  một gói mì Ramen thì rất khó để giữ lượng natri đúng với các khuyến cáo về chế độ ăn uống lành mạnh.

Nhưng vì mì Ramen có giá rẻ và được nấu rất nhanh, nên được đa số những người bận rộn chọn lựa. Vì lý do này mà người ăn mì Ramen nhiều lần mỗi ngày sẽ nạp một lượng natri rất cao.

Tóm lại: Mì Ramen là thức ăn giàu natri. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn và sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư dạ dày và đột quỵ.

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không?

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không? (Ảnh: Internet)

  • Chứa MSG và TBHQ

Giống như nhiều loại thực phẩm chế biến, mì ăn liền Ramen cũng chứa các thành phần như chất tăng cường hương vị và chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Tertiary  Butylhydroquinone  – thường được gọi là TBHQ – là một thành phần phổ biến trong mì  ăn liền Ramen. Đó là chất bảo quản hoạt động như một chất chống oxy hóa được sử dụng để kéo dài thời hạn sử dụng và ngăn ngừa sự hư hỏng của thực phẩm chế biến nhưng khác với các chất chống oxy hóa lành mạnh trong trái cây và rau xanh, TBHQ có những tác dụng tiêu cực mà các nhà khoa học còn đang tranh cãi.

Trong khi TBHQ được coi là an toàn ở liều rất nhỏ, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng phơi nhiễm mãn tính với TBHQ có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, làm tăng nguy cơ ung thư hạch và làm gan phì đại.

Thêm vào đó, một số người tiếp xúc với TBHQ đã trải qua rối loạn thị lực, và các nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng chất bảo quản này có thể làm hỏng DNA.

Một thành phần gây tranh cãi khác được tìm thấy trong hầu hết các thương hiệu mì  ăn liền Ramen là bột ngọt (MSG). Đó là một chất phụ gia được sử dụng để nâng cao hương vị của các loại thực phẩm mặn và làm cho chúng ngon miệng hơn.

Một số người có thể nhạy cảm với MSG hơn những người khác. Tiêu thụ nhiều bột ngọt có liên quan đến các triệu chứng như nhức đầu, buồn nôn, huyết áp cao, suy nhược, căng cơ và đỏ bừng da.

Mặc dù tiêu thụ các thành phần này với liều lượng lớn sẽ gây ra một số tác dụng có hại cho sức khỏe, nhưng với một lượng nhỏ có trong thực phẩm thì trong chừng mực nào đó không gây tác hại gì.

Tuy nhiên, những người đặc biệt nhạy cảm với các chất phụ gia như bột ngọt hãy tránh xa mì ăn liền Ramen cũng như các loại thực phẩm chế biến khác.

Tóm lại: Do mì ăn liền Ramen chứa MSG và TBHQ – phụ gia thực phẩm nên có thể gây hại cho sức khỏe khi dùng với liều lượng lớn.

  • Ảnh hưởng đến tiêu hóa, dạ dày

Như đã nói ở trên, mì ăn liền đã được hấp hoặc chiên sau đó sấy khô để rút ngắn thời gian nấu cho người tiêu dùng. Các bạn thấy trong mì chứa khá nhiều  chất phụ gia và hương liệu phải không, nếu các bạn ăn mì này liên tục không chỉ tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung mà còn  khiến vị giác giảm sút. Việc bị rối loạn chức năng dạ dày hoặc các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày xuất hiện là điều có thể  xảy ra với những ai thường xuyên ăn mì ăn liền.

Banner nghe micell 2

2. Có nên tránh mì ăn liền Ramen?

Mặc dù ăn mì Ramen  sẽ không gây hại cho sức khỏe của bạn ngay lập tức, nhưng ăn thường xuyên sẽ có  ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do chất lượng  tổng thể kém của loại mì này.

Một nghiên cứu trên 6.440 người trưởng thành ở Hàn Quốc thấy rằng những người thường xuyên ăn mì ăn liền có lượng protein, phốt pho, canxi, sắt, kali, Niacin (vitamin B3), vitamin A và C thấp hơn so với những người không ăn thức ăn này.

Thêm vào đó, những người thường xuyên ăn mì ăn liền tiêu thụ rau, trái cây, quả hạch, thịt và cá  quá ít.

Ăn mì ăn liền thường xuyên cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa, một nhóm các triệu chứng bao gồm mỡ thừa, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và  mức lipid máu cũng bất thường.

Do đó, tốt nhất là hạn chế ăn mì ăn liền Ramen và không sử dụng mì này để thay thế bữa ăn hàng ngày một cách thường xuyên.

+ Xem thêm: Bà bầu bị đau dạ dày phải làm sao ?

3. Làm thế nào để khiến cho mì Ramen đủ chất dinh dưỡng ?

Đối với những người thích ăn mì ăn liền Ramen, có một số cách để làm cho món ăn này trở nên đầy đủ chất hơn.

  • Thêm rau: Thêm các loại rau tươi hoặc nấu chín như cà rốt, bông cải xanh, hành tây hoặc nấm vào mì  ăn liền Ramen sẽ giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng mà mì Ramen thiếu.
  • Tăng cường protein: Vì mì Ramen có hàm lượng protein thấp, nên chúng ta có thể cho thêm trứng gà, cá hoặc đậu phụ vào mì để cung cấp nguồn protein giúp bạn no lâu hơn.
  • Chọn các loại mì Ramen ít natri: Mì ăn liền Ramen có nhiều loại ít natri, hãy chọn nó để  cắt giảm lượng muối trong món ăn này.
  • Vất bỏ các gói hương vị: Bằng cách tạo nước dùng của riêng bạn như trộn thịt gà muối natri thấp với các loại thảo mộc tươi và gia vị để có  một tô mì ăn liền Ramen đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp bạn khỏe mạnh.

Tóm lại: Nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng chuyển hóa sẽ tăng lên nếu thường xuyên ăn mì ăn liền. Thêm rau và protein vào mì ăn liền là một cách để tăng cường hàm lượng dinh dưỡng của bữa ăn.

 

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không

Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không? (Ảnh: Internet)

Vậy là các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không?” rồi đó. Như đã nói ở trên, loại mì ăn liền sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa. Nếu các bạn ăn mì ăn liền thường xuyên có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày…Đối với  các bạn bị bệnh đau dạ dày thì ngoài việc dùng thuốc điều trị, nên sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ điều trị đau dạ dày có nguồn gốc từ thảo dược, đặc biệt là những sản phẩm từ nghệ.

Các bạn biết rồi đó, sở dĩ nghệ có tác dụng thần kỳ là do trong nghệ có chất Curcumin. Các nhà khoa học đã tinh chế Curcumin từ nghệ. Và thế hệ mới nhất là Nghệ Micell ADIVA. Tinh chất Curcumin có trong Nghệ Micell ADIVA có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn cực mạnh, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

Nghệ Micell ADIVA ứng dụng công nghệ Nano – Micelles, sản xuất 100% tại Đức. Tinh chất nghệ dạng lỏng, vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật giúp tăng sinh khả dụng gấp 185 lần tinh nghệ thông thường. Sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm những cơn đau dạ dày tái phát do bởi stress, ăn uống không điều độ và bảo vệ gan cho người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Banner nghe micell
Mì ăn liền Ramen có tốt cho bạn hay không?
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí