6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen

6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen: Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn. Một số bộ phận cơ thể, bao gồm da, cơ bắp, gân và dây chằng là do các mô liên kết tạo nên, và thành phần chính của các mô liên kết này là Collagen. Hãy cùng Adiva tìm hiểu về lợi ích của việc bổ sung Collagen nhé.

6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen

Collagen có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm cung cấp cho làn da của bạn cấu trúc và củng cố xương của bạn.

Trong những năm gần đây, bổ sung Collagen đã trở nên phổ biến. Hầu hết là thủy phân, có nghĩa là Collagen đã bị phá vỡ, giúp bạn dễ dàng hấp thụ hơn.

loi ich cua viec bo sung collagen

Sợi Collagen (hình: Internet)

Ngoài ra để tăng lượng Collagen thì  nước dùng xương và da heo là những thực phẩm mà bạn nên ăn.

Tiêu thụ Collagen có thể có nhiều lợi ích sức khỏe, từ giảm đau khớp đến cải thiện sức khỏe làn da.

Dưới đây là sáu lợi ích sức khỏe được sự hỗ trợ của khoa học  trong việc uống Collagen.

1. Giúp cải thiện sức khỏe làn da

Đối với làn da của bạn thì Collagen là thành phần chính.

Nó đóng một vai trò trong việc tăng cường làn da, nó cũng có lợi  ích  cho  độ đàn hồi và hydrat hóa của da. Khi có tuổi, cơ thể bạn sản xuất ít Collagen hơn, dẫn đến da khô và hình thành nếp nhăn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng  Collegen Peptide hoặc chất bổ sung có chứa Collagen có thể giúp làm chậm sự lão hóa của làn da của bạn bằng cách giảm nếp nhăn và khô.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng một chất bổ sung có chứa 2,5 – 5 gram Collagen trong 8 tuần trải qua tình trạng khô da ít hơn và độ đàn hồi của da tăng đáng kể so với những người không sử dụng chất bổ sung.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống đồ uống pha với chất bổ sung Collagen hàng ngày trong 12 tuần đã trải qua quá trình hydrat hóa da tăng và giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn so với nhóm đối chứng.

Tác dụng giảm nếp nhăn của các chất bổ sung Collagen đã được quy cho khả năng kích thích cơ thể bạn tự sản xuất Collagen.

Ngoài ra, cấu trúc làn da của bạn có thể được tăng cường do việc bổ sung Collagen có thể thúc đẩy sản xuất các protein khác như Elastin và sợi Fibrillin.

Cũng có nhiều tuyên bố giai thoại rằng bổ sung Collagen rất hữu ích để ngăn ngừa mụn trứng cá và các tình trạng da khác, nhưng những điều này không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học.

mua collagen ADIVA

2. Giúp giảm đau khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, đó là mô giống như cao su bảo vệ khớp của bạn.

Khi lượng Collagen trong cơ thể bạn giảm đi khi bạn già đi, nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp tăng lên.

Nhưng bổ sung Collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung – một số nghiên cứu đã chỉ ra điều này.

Trong một nghiên cứu, 73 vận động viên tiêu thụ 10 gram Collagen mỗi ngày trong 24 tuần đã giảm đau khớp đáng kể khi đi bộ và nghỉ ngơi so với một nhóm không dùng nó.

Trong một nghiên cứu khác, những người lớn được cho uống hai gram Collagen mỗi ngày trong 70 ngày. Những người dùng Collagen đã giảm đau khớp đáng kể và có khả năng tham gia hoạt động thể chất tốt hơn so với những người không dùng nó.

loi ich cua viec bo sung collagen

Bổ sung Collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung (hình: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng Collagen bổ sung có thể tích lũy trong sụn và kích thích các mô của bạn tạo ra Collagen.

Họ đã gợi ý điều này có thể dẫn đến viêm thấp hơn, hỗ trợ khớp tốt hơn và giảm đau.

Nếu bạn muốn thử dùng một chất bổ sung Collagen cho tác dụng giảm đau tiềm năng của nó, các nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu với liều 8 – 12 gram mỗi ngày.

3. Có thể ngăn ngừa mất xương

Xương của bạn được làm hầu hết từ Collagen, giúp chúng có cấu trúc và giúp chúng chắc khỏe.

Collagen trong cơ thể của bạn mất dần khi bạn già đi, khối xương cũng vậy. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương, được đặc trưng bởi mật độ xương thấp và liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Collagen có thể có tác dụng nhất định trong cơ thể giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến chứng loãng xương.

Trong một nghiên cứu, người ta cho 2 nhóm phụ nữ dùng bổ sung canxi: Một nhóm uống canxi kèm với với 5 gram Collagen, một nhóm  bổ sung canxi và không uống kèm với Collagen hàng ngày trong 12 tháng.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung canxi và Collagen có lượng protein trong máu thấp hơn đáng kể, không đủ để thúc đẩy quá trình hủy xương so với những người chỉ dùng canxi.

Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ dùng 5 gram Collagen mỗi ngày trong 12 tháng.

Những phụ nữ sử dụng Collagen có mật độ xương (BMD) tăng tới 7% so với những phụ nữ không tiêu thụ Collagen.

BMD là thước đo lượng khoáng chất, chẳng hạn như canxi, trong xương của bạn. BMD thấp có liên quan đến xương yếu và sự phát triển của bệnh loãng xương.

Những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu trên người trước khi vai trò của chất bổ sung Collagen đối với sức khỏe của xương có thể được xác nhận.

+ Xem thêm: Giải đáp 21 câu hỏi thường gặp về collagen chi tiết

4. Có thể tăng cơ bắp

Khoảng  1 – 10% mô cơ được cấu tạo từ Collagen. Muốn giữ cho cơ bắp của bạn hoạt động đúng chức năng và mạnh mẽ thì cần phải có protein này.

Bổ sung Collagen cho những người bị thiểu cơ (*), mất khối lượng cơ xảy ra theo tuổi tác, các nghiên cứu nhận thấy Collagen giúp họ tăng khối lượng cơ bắp.

(*) Thiểu cơ (Sarcopenia) là sự giảm khối lượng cơ kèm với suy giảm chức năng của khối cơ, là một yếu tố gây hội chứng yếu cơ dẫn đến nguy cơ gãy xương đặc biệt gãy cổ xương đùi thường gặp, gây tàn tật và tử vong ở người cao tuổi.

Trong một nghiên cứu, 27 người đàn ông yếu đuối đã dùng 15 gram Collagen trong khi tham gia một chương trình tập thể dục hàng ngày trong 12 tuần. So với những người đàn ông tập thể dục nhưng không uống Collagen, họ đã tăng được khối lượng cơ bắp và sức mạnh đáng kể.

loi ich cua viec bo sung collagen

Collagen giữ cho cơ bắp của bạn hoạt động đúng chức năng và mạnh mẽ (Hình: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng việc sử dụng Collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp như Creatine và cũng có thể kích thích tăng trưởng cơ bắp sau khi tập thể dục.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để biết được tiềm năng của Collagen trong việc tăng khối lượng cơ bắp.

5. Bổ sung Collagen ảnh hưởng gì tới sức khỏe tim mạch?

Việc bổ sung Collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, đó là giả thuyết được các nha nghiên cứu đưa ra.

Collagen cung cấp cấu trúc cho các động mạch của bạn, các mạch máu mang máu từ trái tim đến phần còn lại của cơ thể. Không có đủ Collagen, các động mạch có thể trở nên yếu và dễ vỡ.

Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi sự hẹp của các động mạch. Đau tim và đột quỵ chính là hậu quả của xơ vữa động mạch.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng, mỗi ngày 31 người trưởng thành mạnh khỏe được cho  uống 16 gram Collagen . Cuối cùng, độ cứng động mạch của họ đã sụt giảm đáng kể so với trước khi họ bắt đầu dùng chất bổ sung.

Ngoài ra, họ đã tăng mức Cholesterol HDL “tốt” của họ lên trung bình 6%. HDL khác LDL, LDL (Cholesterol “xấu”) là một yếu tố quan trọng khiến bạn có  nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về vai trò của chất bổ sung Collagen đối với sức khỏe của tim.

6. Các lợi ích sức khỏe khác

Uống Collagen bổ sung có thể có nhiều lợi ích sức khỏe khác, nhưng những điều này chưa được nghiên cứu rộng rãi.

  • Tóc và móng: Để ngăn ngừa sự giòn gãy của móng, uống Collagen có thể làm tăng sự chắc khỏe của  móng. Ngoài ra, nó có thể kích thích tóc và móng của bạn mọc dài hơn.
  • Sức khỏe đường ruột: Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ cho tuyên bố này, một số chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng các chất bổ sung Collagen để điều trị tính thấm của ruột, hoặc hội chứng rò rỉ ruột.
  • Sức khỏe não bộ: Không có nghiên cứu nào kiểm tra vai trò của chất bổ sung Collagen đối với sức khỏe của não. Tuy nhiên, một số người tuyên bố bổ sung Collagen giúp họ cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu.
  • Giảm cân: Một số người tin rằng bổ sung Collagen có thể giúp giảm cân và sự chuyển hóa  nhanh hơn. Chưa có nghiên cứu nào hỗ trợ cho những tuyên bố này.

Mặc dù những tác động tiềm năng này rất hứa hẹn, nhưng cần có nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Thực phẩm có chứa Collagen

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật. Do đó, các thực phẩm như da gà, da heo, thịt bò và cá là nguồn cung cấp Collagen.

Thực phẩm có chứa Gelatin, chẳng hạn như nước ninh xương, cũng cung cấp Collagen. Gelatin là một chất protein có nguồn gốc từ Collagen sau khi nó được nấu chín.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem việc ăn thực phẩm giàu Collagen có thực sự giúp tăng Collagen trong cơ thể bạn hay không. Chưa có nghiên cứu nào của con người về việc thực phẩm giàu Collagen có lợi ích tương tự như thực phẩm bổ sung hay không.

Collagen trong thức ăn được phân hủy thành các acid amin và peptide riêng lẻ bằng các enzyme tiêu hóa.

loi ich cua viec bo sung collagen

 

Collagen thủy phân (Collagen peptide) được cho là được hấp thụ hiệu quả hơn Collagen trong thực phẩm         (Hình: Internet)

Collagen trong chất bổ sung đã bị phá vỡ, hoặc bị thủy phân, đó là lý do tại sao nó được cho là được hấp thụ hiệu quả hơn Collagen trong thực phẩm.

Tác dụng phụ của Collagen

Hiện tại, không có nhiều rủi ro được biết đến khi bổ sung Collagen.

Tuy nhiên, một số chất bổ sung được làm từ các  thực phẩm gây dị ứng  phổ biến, chẳng hạn như cá, động vật có vỏ và trứng. Những người bị dị ứng với những thực phẩm này nên tránh bổ sung Collagen được làm bằng các thành phần này để ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

Một số người cũng đã báo cáo rằng các chất bổ sung Collagen để lại mùi vị khó chịu trong miệng.

Ngoài ra, uống bổ sung Collagen có khả năng gây ra tác dụng phụ tiêu hóa như cảm giác no và ợ nóng.

Nhưng bất kể là gì, những chất bổ sung này dường như an toàn cho hầu hết mọi người.

Kết luận

Uống Collagen mang lại nhiều  lợi ích sức khỏe và hầu như không có rủi ro nào xảy ra do tác dụng phụ.

Đối với người mới bắt đầu, các chất bổ sung có thể cải thiện sức khỏe của da bằng cách giảm nếp nhăn và khô. Chúng cũng có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp, ngăn ngừa mất xương và giảm đau khớp.

Mọi người đã báo cáo về nhiều lợi ích khác của việc bổ sung Collagen, nhưng những lợi ích này chưa  được nghiên cứu nhiều.

Mặc dù một số loại thực phẩm có chứa Collagen, nhưng không biết liệu Collagen trong thực phẩm có mang lại lợi ích tương tự như uống bổ sung hay không.

Uống bổ sung Collagen nói chung là an toàn, khá dễ sử dụng và chắc chắn đáng để thử vì lợi ích tiềm năng của chúng.

Giờ thì các bạn đã biết 6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen rồi phải không. Đó là lý do tại sao Collagen đã trở nên cơn sốt trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên như trên đã nói: Ăn thực phẩm chứa Collagen chưa chắc đã mang lại lợi ích cụ thể, rõ ràng như uống bổ sung Collagen. Ngoài ra Collagen Peptide (Collagen thủy phân) cũng là điều mà các bạn cần chú ý vì nó giúp bạn dễ dàng hấp thụ hơn. Điều cuối cùng mà các bạn cần chú ý khi uống Collagen bổ sung là Collagen đó phải qua kiểm nghiệm lâm sàng, được Bộ y tế công nhận. Muốn vậy các bạn cần tìm các thương hiệu uy tín, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, tin tưởng. “Dưỡng chất uống làm đẹp Collagen ADIVA” là một thực phẩm chức năng đang được nhiều chị em tin dùng.

Đó là lựa chọn đúng nếu các bạn muốn uống bổ sung Collagen để bảo vệ làn da, chống lão hóa.

Nguồn tham khảo:  Top 6 Benefits of Taking Collagen Supplements

https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits

6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen
Rate this post
Banner collagen adiva
Đăng ký tư vấn miễn phí