10 cách tự nhiên để tăng cấp độ Glutathione

10 cách tự nhiên để tăng cấp độ Glutathione:  Bài “Các cách bổ sung Glutathione cho cơ thể hiệu quả nhất” đăng ngày 07/9/2017 trên adiva.com.vn đã nói về các cách bổ sung Glutathione. Nhưng chúng tôi cảm thấy bài trên chưa giúp ích nhiều cho các bạn trong việc tăng cấp độ Glutathione nên quyết định gởi tới các bạn bài viết này. Mời các bạn theo dõi.

10 cách tự nhiên để tăng cấp độ Glutathione của bạn

Glutathione là một trong những chất chống oxy hóa quan trọng và mạnh nhất trên cơ thể. Chất chống oxy hóa là những chất làm giảm stress oxy hóa bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Trong khi hầu hết các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm bạn ăn thì Glutathione lại được cơ thể sản xuất. Nó chủ yếu được tạo thành từ ba acid amin: Glutamine, Glycine và Cysteine.

Glutathione

Glutathione chủ yếu được tạo thành từ ba acid amin: Glutamine, Glycine và Cysteine (hình: Internet)

Có một số lý do khiến mức độ Glutathione có thể bị suy giảm trong cơ thể bạn, đó là chế độ ăn uống kém, bệnh mãn tính, nhiễm trùng và căng thẳng liên tục.

Glutathione cũng được biết là giảm theo tuổi tác.

Duy trì mức độ đầy đủ của chất chống oxy hóa này là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 10 trong số những cách tốt nhất để tăng mức độ Glutathione của bạn một cách tự nhiên.

1. Ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh

Lưu huỳnh là một khoáng chất quan trọng có trong một số thực phẩm protein và thực vật.

Nó cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của các protein và enzyme quan trọng trong cơ thể. Đáng chú ý, để tổng hợp Glutathione thì nhất thiết phải có lưu huỳnh.

Lưu huỳnh được tìm thấy trong hai acid amin trong thực phẩm: Methionine và Cysteine.  Nguồn gốc chủ yếu của nó là từ protein trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như thịt bò, cá và gia cầm.

Tuy nhiên, cũng có các nguồn lưu huỳnh chay, chẳng hạn như các loại rau họ cải như bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, cải xoăn, cải xoong và cải bẹ xanh.

Một số nghiên cứu trên người và động vật đã phát hiện ra rằng ăn rau giàu lưu huỳnh có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách tăng mức độ Glutathione.

Các loại rau Allium, bao gồm tỏi, hẹ và hành tây, cũng làm tăng mức độ Glutathione – có thể là do các hợp chất chứa lưu huỳnh của chúng.

2. Tăng lượng vitamin C của bạn

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả.

Dâu tây, trái cây họ cam quýt, đu đủ, kiwi và ớt chuông là tất cả các ví dụ về thực phẩm giàu vitamin C.

Vitamin này có nhiều chức năng, bao gồm hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Nó cũng duy trì việc cung cấp cho cơ thể  các chất chống oxy hóa khác, bao gồm cả Glutathione.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể giúp tăng mức độ Glutathione bằng cách tấn công các gốc tự do trước tiên, do đó tiết kiệm được Glutathione.

Họ cũng phát hiện ra rằng vitamin C giúp tái xử lý Glutathione bằng cách chuyển Glutathione bị oxy hóa trở lại dạng hoạt động của nó.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin C làm tăng nồng độ Glutathione trong các bạch huyết cầu ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu, người trưởng thành đã uống 500 tới  1.000 mg vitamin C mỗi ngày trong 13 tuần, dẫn đến tăng 18% Glutathione trong các bạch huyết cầu.

Một nghiên cứu khác cho thấy dùng 500 mg vitamin C bổ sung mỗi ngày làm tăng Glutathione trong hồng huyết cầu lên 47%.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này liên quan đến việc bổ sung vitamin C. Cho rằng các chất bổ sung là các phiên bản tập trung của vitamin đi nữa, vẫn không rõ liệu các loại thực phẩm có tác dụng tương tự hay không.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định xem bạn có thể tăng mức độ Glutathione bằng cách ăn thực phẩm có chứa vitamin C hay không.

3. Thêm thực phẩm giàu Selen vào chế độ ăn uống của bạn

Selenium là một khoáng chất thiết yếu và là đồng sáng lập Glutathione, có nghĩa là nó là một chất cần thiết cho hoạt động của Glutathione.

Một số nguồn selen tốt nhất là thịt bò, thịt gà, cá, thịt nội tạng, phô mai, gạo nâu và các loại hạt Brazil.

Bằng cách tăng lượng selen của bạn, bạn có thể giúp duy trì hoặc tăng lượng cung Glutathione trên cơ thể.

Selen được đề nghị trong  chế độ ăn uống  (RDA)  cho người lớn là 55 mcg. Điều này dựa trên số lượng cần thiết để tối đa hóa việc sản xuất Glutathione Peroxidase.

Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của việc bổ sung selen ở 45 người trưởng thành mắc bệnh thận mãn tính. Tất cả trong số họ đã nhận được 200 mcg selen mỗi ngày trong ba tháng.

Thật thú vị, tất cả các mức độ Peroxidase Glutathione của họ tăng đáng kể.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống bổ sung selen làm tăng nồng độ Glutathione Peroxidase ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Một lần nữa, các nghiên cứu trên liên quan đến các chất bổ sung, chứ không phải là thực phẩm giàu selen.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là mức tiêu thụ trên có thể chấp nhận được (UL) được đặt ở mức 400 mcg mỗi ngày. Do độc tính có thể xảy ra, hãy xin ý kiến của bác sĩ  về việc bổ sung selen và liều lượng các bạn nhé.

Đối với hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm giàu selen sẽ đảm bảo đủ lượng selen – và do đó, đảm bảo mức Glutathione lành mạnh.

4. Ăn thực phẩm tự nhiên giàu Glutathione

Cơ thể con người sản xuất Glutathione, nhưng nó cũng có trong nhiều nguồn thực phẩm. Rau bina, bơ, măng tây và đậu bắp là một số nguồn dinh dưỡng phong phú nhất.

Glutathione

Măng tây – nguồn thực phẩm giàu Glutathione (hình: Internet)

Tuy nhiên, do chế độ ăn uống mà cơ thể con người hấp thụ kém Glutathione. Ngoài ra, điều kiện nấu và lưu trữ có thể làm giảm lượng Glutathione có trong thực phẩm.

Mặc dù có tác động thấp hơn trong việc tăng mức độ Glutathione, thực phẩm giàu Glutathione có thể giúp giảm stress oxy hóa.

Ví dụ, một nghiên cứu phi thực nghiệm cho thấy những người tiêu thụ thực phẩm giàu glutathione nhất có nguy cơ mắc ung thư miệng thấp hơn.

Cuối cùng, để hiểu đầy đủ về tác dụng của thực phẩm giàu Glutathione đối với stress oxy hóa và mức độ Glutathione, cần phải nghiên cứu sâu hơn.

5. Bổ sung với whey protein (*)

(*) Như tất cả protein từ động vật, whey protein là dạng protein hoàn chỉnh, nghĩa là nó chứa tất cả các acid amin quan trọng cần thiết cho cơ thể.

Cơ thể bạn sản xuất Glutathione phụ thuộc vào một số acid amin nhất định.

Một acid amin được gọi là Cysteine ​​là một acid amin đặc biệt quan trọng có liên quan đến tổng hợp Glutathione.

Thực phẩm giàu Cysteine, chẳng hạn như whey protein, có thể làm tăng nguồn cung Glutathione của bạn.

Trên thực tế, nghiên cứu ủng hộ mạnh mẽ tuyên bố này, vì nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng whey protein có thể làm tăng mức độ Glutathione và do đó, làm giảm stress oxy hóa.

6. Xem xét cây kế sữa (**)

(**) Cây kế sữa (milk thistle) còn được  gọi là ké sữa, cúc gai. Kế sữa thân thảo, vốn mọc hoang dã ở vùng Ðịa Trung Hải, thuộc họ Asteraceae. Trong cây kế sữa có chất Silymarin có tác dụng chữa bệnh.

Bổ sung cây kế sữa là một cách khác để tăng mức độ Glutathione một cách tự nhiên.

Thảo dược bổ sung này vốn được chiết xuất từ ​​cây kế sữa, người ta gọi là Silybum marianum.

Cây kế sữa bao gồm ba hợp chất hoạt động, được gọi chung là Silymarin. Silymarin được tìm thấy ở nồng độ cao trong chiết xuất cây kế sữa và nổi tiếng với tính chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, Silymarin đã được chứng minh là làm tăng mức độ Glutathione và ngăn ngừa sự suy giảm trong cả nghiên cứu ống nghiệm và động vật gặm nhấm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng Silymarin có thể duy trì mức Glutathione bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào.

7. Thử chiết xuất củ nghệ

Củ nghệ là một loại thảo dược màu vàng cam rực rỡ và một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ.

Loại thảo dược này đã được sử dụng làm thuốc ở Ấn Độ từ thời cổ đại. Các tính chất dược liệu của củ nghệ có khả năng liên quan tới thành phần chính của nó, Curcumin.

Hàm lượng Curcumin tập trung nhiều hơn ở dạng chiết xuất của củ nghệ, so với gia vị.

Nhiều nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​củ nghệ và chất Curcumin có khả năng làm tăng mức độ Glutathione.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chất Curcumin có trong củ nghệ có thể giúp phục hồi đủ mức Glutathione và cải thiện hoạt động của các enzyme Glutathione.

Để trải nghiệm sự gia tăng nồng độ Glutathione, bạn sẽ cần uống chiết xuất từ ​​củ nghệ, vì sẽ rất khó để tiêu thụ một lượng Curcumin tương đương bằng cách chỉ dùng củ nghệ.

8. Ngủ đủ giấc

Một đêm nghỉ ngơi tốt là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Thật thú vị, thiếu ngủ lâu dài có thể gây ra stress oxy hóa và thậm chí mất cân bằng hormone.

Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ mãn tính có thể làm giảm mức độ Glutathione.

Ví dụ, một nghiên cứu đo mức Glutathione ở 30 người khỏe mạnh và 30 người bị mất ngủ cho thấy  ở những người bị mất ngủ, hoạt động của Glutathione Peroxidase thấp hơn nhiều.

Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng thiếu ngủ gây ra sự giảm mức độ Glutathione.

Do đó, hãy đảm bảo cho bạn có được một giấc ngủ ngon mỗi đêm để duy trì hoặc tăng cấp  độ của chất chống oxy hóa này.

9. Tập thể dục thường xuyên

Các bạn cũng đã biết rồi đó, từ lâu các bác sĩ  luôn khuyên các bạn thường xuyên hoạt động thể chất. Không có gì ngạc nhiên khi tập thể dục thì tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn  tinh thần của bạn.

Nghiên cứu gần đây cho thấy tập thể dục cũng hữu ích trong việc duy trì hoặc tăng mức độ chống oxy hóa, đặc biệt là Glutathione.

Đồng thời  kết hợp cả tập luyện tim mạch và tập tạ, bạn sẽ làm tăng Glutathione nhiều nhất, so với việc  tập luyện tim mạch hoặc tập tạ riêng lẻ.

Tuy nhiên, các vận động viên tập luyện nhiều  mà không duy trì đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi có thể có nguy cơ giảm sản xuất Glutathione.

Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng bạn đã kết hợp chặt chẽ hoạt động thể chất vào thói quen thường xuyên của bạn một cách dần dần và hợp lý.

10. Tránh uống quá nhiều rượu

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều tác động xấu đến sức khỏe có liên quan đến việc uống rượu thương xuyên và quá mức.

Nghiện rượu thường liên quan đến các bệnh như chai gan, tổn thương não và viêm tụy.

Mặc dù không được biết đến nhiều, tổn thương phổi cũng là một tác dụng xấu của chứng nghiện rượu. Điều này có khả năng liên quan đến sự suy giảm nồng độ Glutathione trong phổi.

Các đường dẫn khí nhỏ của phổi đòi hỏi Glutathione để hoạt động đúng chức năng. Trên thực tế, phổi khỏe mạnh có lượng Glutathione gấp 1.000 lần so với các bộ phận khác của cơ thể.

Sự suy giảm Glutathione trong phổi của những người nghiện rượu rất có thể là do stress oxy hóa gây ra bởi sử dụng rượu thường xuyên.

Nghiên cứu đã xác định mức giảm 80% 90% Glutathione ở những người thường xuyên uống quá nhiều rượu.

Glutathione

Hạn chế uống rượu có thể giúp bạn duy trì mức Glutathione khỏe mạnh (hình: Internet)

Do đó, hạn chế uống rượu có thể giúp bạn duy trì mức Glutathione khỏe mạnh.

Giờ thì các bạn đã biết 10 cách tự nhiên để tăng cấp độ Glutathione rồi phải không. Các bạn không là gì Glutathion bởi nó là một trong những chất chống oxy hóa quan trọng và mạnh nhất trên cơ thể. Hãy áp dụng các cách nói trên để đảm bảo mức Glutathione trong cơ thể các bạn nhé. Nhưng như các bạn cũng đã đọc ở trên: Có một số lý do khiến mức độ Glutathione có thể bị suy giảm trong cơ thể bạn, đó là chế độ ăn uống kém, bệnh mãn tính, nhiễm trùng và căng thẳng liên tục. Ngoài ra Glutathione cũng giảm theo tuổi tác. Nên nhớ Glutathione không chỉ bảo đảm sức khỏe cho các bạn mà nó còn giúp làm trắng da.

Sở hữu một làn da trắng đẹp là ao ước của nhiều chị em. Một trong những biện pháp giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da trắng đều từ bên trong an toàn và hiệu quả là uống bổ sung ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp WHITE ADIVA”.

WHITE ADIVA là giải pháp hoàn hảo giúp làn da toàn thân trắng sáng, hồng hào, mềm mịn, là  món quà tuyệt vời giúp bạn thực hiện được điều ước bấy lâu nay.

Với thành phần 100% nguyên liệu từ Nhật, tinh chất làm trắng dạng nước bổ sung bằng đường uống hấp thụ nhanh, sự kết hợp Glutathione tự nhiên tăng cường khả năng tự vệ của làn da dưới ánh sáng mặt trời cho làn da trắng mịn an toàn, các dưỡng chất vitamin C, B, E loại bỏ các đốm đen, làm mờ các vết thâm nám trả lại làn da trắng mịn toàn thân hiệu quả.

Nguồn tham khảo: 10 Natural Ways to Increase Your Glutathione Levels – https://www.healthline.com/nutrition/how-to-increase-glutathione#section3

Đăng ký tư vấn miễn phí