9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6

9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6: Vitamin B6, còn được gọi là Pyridoxine, là một trong tám vitamin trong nhóm B phức tạp. Mặc dù nó được phát hiện vào năm 1932, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục khám phá những công dụng mới của nó.

Hầu hết mọi người đều có đủ B6 thông qua chế độ ăn uống của họ, nhưng nếu bạn thiếu vitamin B phức tạp khác, chẳng hạn như Folate (B9) và B12, thì có khả năng bị bạn thiếu vitamin nhiều B6 hơn.

Thiếu vitamin B6 phổ biến hơn ở những người có bệnh gan, thận, tiêu hóa hoặc tự miễn dịch, cũng như người hút thuốc, người béo phì, nghiện rượu và phụ nữ mang thai.

Trong cơ thể, B6 tham gia vào hơn 150 phản ứng enzyme. Tác dụng Vitamin B6 giúp cơ thể bạn xử lý protein, carbs và chất béo bạn ăn. B6 cũng được liên kết chặt chẽ với các chức năng của hệ thống thần kinh và miễn dịch của bạn.

Gần đây, người ta thấy rằng B6 có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Điều này có nghĩa là nó có thể đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Dưới đây là 9 dấu hiệu thiếu hụt vitamin B6:

1. Phát ban da

Thiếu vitamin B6 là một trong những nguyên nhân gây phát ban đỏ, ngứa gọi là viêm da tiết bã. Phát ban có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cổ và ngực trên của bạn. Nó được biết đến với sự xuất hiện nhờn và có thể gây sưng hoặc các mảng trắng.

Vitamin B6 giúp tổng hợp Collagen, đó là lý do vì sao thiếu hụt  B6 có thể dẫn đến phát ban da, đủ thấy B6 rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Thiếu viatmin B6

Bệnh viêm da tiết bã  – 1 trong 9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6 

Một số người bị viêm da tiết bã có thể cần lượng B6 cao hơn. Một loại kem bôi mặt B6 đã giúp một số người cải thiện các triệu chứng của viêm da tiết bã nhờn.

2. Nứt và đau môi

Viêm môi, được đặc trưng bởi đôi môi bị đau, đỏ và sưng với các góc miệng nứt, có thể do thiếu B6. Khu vực bị nứt có thể chảy máu và bị nhiễm trùng. Ngoài việc rất đau đớn, đôi môi bị nứt và đau có thể khiến các hoạt động như ăn uống và nói chuyện khá khó khăn.

Việc bổ sung  B6 với các loại thực phẩm giàu vitamin hoặc chất bổ sung có thể giải quyết được những triệu chứng này.

Đáng chú ý là thiếu hụt Riboflavin (B2), Folate (B9), sắt và các chất dinh dưỡng khác cũng có thể gây ra tình trạng này, vì thời tiết nắng, khô hoặc gió và các yếu tố bên ngoài khác.

3. Đau lưỡi 

Nếu bạn bị thiếu B6, lưỡi của bạn có thể bị sưng, đau, viêm hoặc đỏ. Điều này được gọi là viêm lưỡi. Viêm lưỡi có thể gây ra vấn đề về nhai, nuốt và nói.

Nếu thiếu hụt B6 là nguyên nhân duy nhất thì bổ sung nó sẽ điều trị được bệnh này. Nhưng thiếu các chất dinh dưỡng khác, bao gồm Folate và B12, cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Bổ sung đủ tất cả các vitamin này là rất cần thiết để làm loại bỏ viêm lưỡi.

4. Thay đổi tâm trạng

Thiếu hụt vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, đôi khi góp phần gây ra trầm cảm, lo âu, khó chịu và gia tăng cảm giác đau. Đó là bởi vì B6 tham gia vào việc sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin và Acid Gamma-Aminobutyric (GABA). Cả Serotonin và GABA đều giúp kiểm soát sự lo lắng, trầm cảm và cảm giác đau đớn.

Vai trò của B6 trong việc chống lại các vấn đề tâm trạng như vậy đang được thử nghiệm trong nhiều điều kiện khác nhau.

Ví dụ, trong khoảng một nửa số người mắc chứng tự kỷ, bổ sung B6 giúp giảm các vấn đề về hành vi, có thể vì nó giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh.

Nghiên cứu cũng cho thấy uống 50 – 80 mg B6 bổ sung hàng ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như tâm trạng khó chịu, lo âu và trầm cảm.

tình trạng thiếu vitamin B6

Hội chứng tiền kinh nguyệt – 1 trong 9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6

Lý do mà  B6 làm giảm PMS là bởi vì nó sản xuất ra Serotonin, giúp nâng cao tâm trạng của bạn. Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem những phụ nữ trải qua PMS  thực sự có thiếu hụt vitamin và khoáng chất  hay không.

5. Chức năng miễn dịch bị suy yếu

Một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm và nhiều bệnh ung thư khác nhau. Thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm B6, có thể làm gián đoạn hệ miễn dịch. Cụ thể hơn, sự thiếu hụt B6 có thể làm giảm sự sản xuất kháng thể cần thiết để chống nhiễm trùng.

Sự thiếu hụt B6 cũng có thể làm giảm sự sản sinh tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn, kể cả tế bào T. Những tế bào này điều chỉnh chức năng miễn dịch, giúp nó đáp ứng một cách thích hợp để bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra, B6 còn giúp cơ thể bạn tạo ra một loại protein có tên là Interleukin-2, protein này điều khiển các hoạt động của các bạch cầu.

Những người bị rối loạn tự miễn dịch (trong đó hệ thống miễn dịch tự chống lại), có thể làm tăng sự phá hủy B6, làm tăng nhu cầu về vitamin.

Banner collagen gold 2

6. Mệt mỏi và yếu đuối

Thiếu vitamin B6 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp một cách bất thường. Lý do phải nhắc đến là  vai trò của vitamin B6 trong việc tạo ra Hemoglobin. Đó là protein trong các hồng huyết cầu giúp mang oxy đi khắp cơ thể.

Nếu các tế bào của bạn không có đủ oxy do quá ít Hemoglobin, nó được gọi là thiếu máu. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối.

Đã có một số trường hợp thiếu máu liên quan đến B6 mà khi dùng Pyridoxine hydrochloride (HCl) dạng không hoạt động của B6 thì  không giúp ích gì được. Tuy nhiên, khi bổ sung với dạng B6 hoạt động mạnh nhất của cơ thể, được gọi là Pyridoxal 5′-phosphate (PLP), thì đã giải quyết được tình trạng thiếu máu.

Bạn có thể mua một trong hai dạng B6 như một chất bổ sung, nhưng Pyridoxine HCl là phổ biến hơn và thường có chi phí thấp hơn PLP.

Bên cạnh việc cảm thấy mệt mỏi vì thiếu máu, thiếu hụt B6 cũng có thể gây ra mệt mỏi do vai trò của nó trong việc tạo ra hormone kích thích giấc ngủ Melatonin.

7. Ngứa và đau ở bàn tay và bàn chân

Thiếu B6 có thể gây tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng có thể bao gồm bỏng rát, ngứa ran ở cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân. Một số người mô tả nó có cảm giác như là bị “kim châm” .

Tổn hại thần kinh cũng có thể dẫn đến sự vụng về, các vấn đề về thăng bằng và khó đi bộ.

Ngoài ra, liên tục dùng quá nhiều các dạng không hoạt động của B6 (pyridoxine HCl) từ các chất bổ sung cũng có thể gây ra bệnh thần kinh. Điều này có thể xảy ra vì số lượng lớn B6 không hoạt động có thể cạnh tranh và chặn dạng PLP hoạt động của B6 trong cơ thể của bạn.

Các vấn đề về thần kinh do thiếu B6 có thể giải quyết  bằng cách bổ sung B6 đầy đủ. Mặt khác, các vấn đề thần kinh từ ngộ độc B6 có thể khó điều trị hơn.

8. Co giật

Động kinh xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm thiếu hụt B6.

Nếu không có đủ B6, bạn không có đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh làm dịu là GABA, vì vậy bộ não của bạn có thể bị kích thích quá mức.

Động kinh có thể gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, trợn mắt và co giật tay hoặc chân. Đôi khi người ta bị run liên tục, co giật hoặc mất ý thức.

Thiếu hụt B6 sẽ gây co giật ở trẻ sơ sinh. Các trường hợp đầu tiên đã được ghi nhận trong những năm 1950 khi trẻ được cho bú sữa bột không đủ B6.

Gần đây hơn, các cơn động kinh do thiếu hụt B6 đã được ghi nhận ở người lớn. Những trường hợp này thường gặp nhất ở những người đang mang thai, nghiện rượu, tương tác thuốc hoặc bệnh gan. Và người ta đã rất thành công trong việc điều trị co giật bằng cách bổ sung đầy đủ B6.

Thiếu Vitamin B6

 

Co giật – 1 trong 9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6 

9. Homocysteine ​​cao

Homocysteine ​​là một sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình tiêu hóa protein. Thiếu B6, cũng như Folate và B12, có thể dẫn đến mức Homocysteine ​​trong máu cao bất thường, vì các vitamin nhóm B này là rất cần thiết để giúp xử lý Homocysteine.

Tăng mức Homocysteine ​​có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, đáng chú ý nhất là bệnh tim và đột quỵ, cũng như bệnh Alzheimer. Khi Homocysteine ​​được nâng lên, nó có thể làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh.

May mắn thay, mức Homocysteine ​​của bạn có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu đơn giản. Nói chung, bằng cách bổ sung B6, B12 và Folate sẽ làm giảm sự tăng lên của Homocysteine.

Chỉ cần ghi nhớ rằng các yếu tố khác, chẳng hạn như thói quen ăn uống và hoạt động thể chất của bạn, cũng thường tham gia vào các bệnh liên quan đến Homocysteine ​​cao và phải được giải quyết một cách nhanh chóng.

Thực phẩm giàu vitamin B6

Cơ thể của bạn không thể lưu trữ  nhiều B6. Để tránh thiếu hụt, bạn cần phải bổ sung nó thường xuyên. Điều này thường không khó thực hiện, vì B6 có trong nhiều loại thực phẩm động vật và thực vật.

Lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) đối với vitamin B6 đối với người lớn không mang thai là 1,7 mg.

Dưới đây là một số thực phẩm hàng đầu cung cấp B6 tự nhiên: Ức gà không da, thăn thịt lợn, cá bơn, thịt bò bít tết, cá hồi hoang dã, chuối cỡ vừa, khoai tây, quả hồ trăn, …

Đáng chú ý, các hình thức B6 trong nguồn động vật và thực phẩm tăng cường và bổ sung thường hấp thu tốt hơn so với các  thực phẩm thực vật. Nếu bạn chỉ ăn thực phẩm từ thực vật, bạn có thể cần nhiều B6 hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Bạn nên thường xuyên ăn nhiều loại thịt, gia cầm, cá, rau, trái cây, quả hạch, hạt và rau đậu để đáp ứng nhu cầu vitamin B6 của bạn nhé.

Thực phẩm chứa Vitamin B6

Thực phẩm giàu B6 

Nếu có các dấu hiệu và triệu chứng có thể có của tình trạng thiếu B6 bao gồm phát ban da, các góc môi bị nứt, lưỡi bóng, thay đổi tâm trạng, chức năng miễn dịch bị suy giảm, mệt mỏi, đau dây thần kinh, co giật và tăng Homocysteine, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được điều trị.

Vậy là các bạn đã biết 9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6 rồi phải không. Để bảo vệ sức khỏe và làn da, các bạn nên bổ sung các thực phẩm có nhiều B6 vào chế độ ăn uống của mình nhé. Ngoài ra như các chị em thấy, B6 cũng giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt. Để chống lại lão hóa da và giúp nâng cao sức khỏe, các chị em hãy uống bổ sung ngay Collagen ADIVA GOLD. Là các tín đồ làm đẹp, chắc rằng các chị tuổi trung niên đều biết rằng lão hóa da có liên quan mật thiết với việc suy giảm Collagen.  Thành phần quan trọng trong cấu trúc da là Collagen, da sẽ chùng nhão, chảy xệ và lão hóa da nhanh chóng nếu thiếu Collagen. Do đó các chị tuổi 40 trở lên hãy uống ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp ADIVA GOLD” để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho da, xóa nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả. Không chỉ có vậy, trong ADIVA GOLD còn có nhiều dưỡng chất quý khác giúp bảo vệ sức khỏe cực tốt, đặc biệt là vitamin B6.

Banner collagen adiva gold
9 dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B6
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí