14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ nên bổ sung hàng ngày

14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ: Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao chúng ta cần vitamin không? Mặc dù bạn đã được đọc khá  nhiều hướng dẫn về chế độ ăn uống có lợi cho cả nam và nữ nhưng  cơ thể phụ nữ có những nhu cầu khác nhau khi nói đến vitamin.

14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ

Vitamin mà ta hay gọi là sinh tố  rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Đáp ứng chỉ tiêu cần và đủ cho một vitamin hàng ngày không có gì khó nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Hầu hết phụ nữ có thể nhận được tất cả các loại vitamin thiết yếu mà họ cần vì đã lựa chọn thực phẩm một cách  thông minh. Tuy nhiên, một số khác lại có thể cần phải bổ sung 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ sau đây nhé.

14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ

14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, các vitamin và vi chất dinh dưỡng là rất cần thiết cho chức năng tế bào bình thường tăng trưởng và phát triển. Vì chúng ta không thể sản xuất tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, chúng ta bắt buộc phải lấy nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Các vitamin thiết yếu nhất là gì?

Bạn bắt buộc phải có các vitamin dưới đây để cơ thể hoạt động bình thường:

  • Vitamin A, rất cần thiết cho thị lực, da và mô xương khỏe mạnh.
  • Vitamin B1 (Thiamin), giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và tạo ra năng lượng.
  • Vitamin B2 (Riboflavin), là một chất chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại các gốc tự do.
  • Vitamin B3 (Niacin), có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Vitamin B5 (Acid Pantothenic), rất cần thiết cho sản xuất hormone, sức khỏe hệ thống miễn dịch và năng lượng sản xuất.
  • Vitamin B6 (Pyridoxine), giúp sản xuất Myelin, một lớp bảo vệ xung quanh các tế bào.
  • Vitamin B7 (Biotin), cần thiết cho sự trao đổi chất cũng như làn da, tóc, móng và tế bào khỏe mạnh.
  • Vitamin B9 (Folate), cần thiết cho hoạt động chính xác của hệ thần kinh.
  • Vitamin B12 (Cobalamin), đó là điều cần thiết cho việc sản xuất các hồng huyết cầu khỏe mạnh và các tế bào thần kinh
  • Vitamin C,  cần thiết cho sự tăng trưởng và sửa chữa trong mô cơ thể.
  • Vitamin D, hỗ trợ hấp thụ canxi giúp  xương khỏe mạnh và hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu.
  • Vitamin E, bảo vệ cơ thể bằng cách chống lại các gốc tự do và có thể tăng cường hệ miễn dịch.
  • Vitamin K, có thể giúp máu đông máu và ngăn ngừa chảy máu quá nhiều, giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và xương của bạn mạnh mẽ.
  • Choline, điều quan trọng đối với chức năng gan, chức năng thần kinh và cử động cơ (*).

[(*): Choline là một hợp chất hữu cơ, tan trong nước. Theo phân loại thì nó  không phải là vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nó thường được nhóm lại chung với phức hợp vitamin B do tính chất và chức năng tương tự của nó. Trong thực tế, chất dinh dưỡng này ảnh hưởng đến một số chức năng cơ thể quan trọng].

Nhiều vitamin thực hiện các chức năng tương tự. Ví dụ, cả vitamin A và C đều thúc đẩy sức khỏe của răng và mô mềm. Nhiều vitamin nhóm B giúp chức năng trao đổi chất của bạn hoạt động tốt và giúp sản xuất hồng cầu.

Một số chức năng cơ thể đòi hỏi các vitamin cụ thể. Ví dụ, vitamin D rất cần thiết trong việc giúp cơ thể hấp thu và duy trì mức canxi thích hợp. Nó cũng là chìa khóa cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, rất khó để lấy nó từ thực phẩm của bạn. May mắn thay, nó được sản xuất bởi da sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chỉ cần đi ra ngoài trong ngày hai lần một tuần trong 10-15 phút là ăn tiền. Hãy chắc chắn rằng bạn không thoa kem chống nắng trong thời gian này, vì kem chống nắng ngăn chặn việc sản xuất vitamin D.

vitamin D

Vitamin D – 1 trong 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ

Bạn cũng cần một loại vitamin khác để làm đông máu, và đây là nhiệm vụ của vitamin K. Rất may, hiếm khi xảy ra thiếu hụt vitamin K. Đó là bởi vì vi khuẩn trong ruột sản xuất khoảng 75% lượng vitamin K mà cơ thể bạn cần. Nghiên cứu cho thấy rằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh góp phần vào sự hấp thụ vitamin K và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Tất cả những gì bạn cần làm để có được phần còn lại của vitamin K cùng với các vitamin thiết yếu khác là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh.

Bạn có thể bổ sung vitamin từ đâu?

Dưới đây là những gợi ý về thực phẩm bạn có thể ăn cho mỗi loại vitamin và DRI cho người lớn và trẻ em trên 4 tuổi:

Vitamin Nguồn thực phẩm Lượng dùng hàng ngày (DRI)
A Cà rốt, mơ, dưa lưới 5,000 đơn vị quốc tế (IU)
B1 (Thiamin) Thịt nạc, hạt và ngũ cốc nguyên hạt 1.5 milligrams (mg)
B2 (Riboflavin) Sữa và các sản phẩm từ sữa khác, rau lá xanh 1.7 mg
B3 (Niacin) Các loại đậu, cá, gia cầm 20 mg
B5 (Panthothenic Acid) Bông cải xanh, khoai lang trắng, nấm 10 mg
B6 (Pyridoxine) Trái bơ, chuối, quả hạch 2 mg
B7 (Biotin) Thịt lợn, quả hạch, sôcôla đắng (50% ca cao) 300 µg
B9 (Folate) Củ cải đường, đậu lăng, bơ đậu phộng 400 µg
B12 (Cobalamin) Động vật có vỏ, trứng, sữa 6 micrograms (µg)
C Trái cây họ cam quýt, dâu tây, cải mầm Brussels 60 mg
D Cá béo như cá hồi, sữa tăng cường và các sản phẩm từ sữa 400 IU
E Xoài, măng tây, dầu thực vật 30 IU
K Súp lơ, cải xoăn, thịt bò 80 µg
Choline Trứng, thịt, cá, rau họ cải 400 mg

Banner adiva white 2

Trừ khi được bác sĩ hướng dẫn, hầu hết mọi người không cần bổ sung vitamin. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần nhiều vitamin B6 và B12, cũng như Acid Folic, để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển. Acid Folic có thể giúp cho thai nhi giảm một số khuyết tật bẩm sinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống, và cũng có thể ngăn ngừa trọng lượng của trẻ sơ sinh thấp. Tốt nhất là nên uống Acid Folic hàng ngày trong ít nhất một năm trước khi mang thai theo kế hoạch của bạn.

Axit Folic

 Acid Folic (B9) – 1 trong 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ 

Chế độ ăn kiêng

Những người ăn chay trường có thể cần thêm vitamin B12. Bạn cũng có thể thử thêm các loại thực phẩm, chẳng hạn như bánh mì được bổ sung vitamin.

Nếu bạn ăn chay trường và không tiêu thụ sữa, trứng, cá hoặc thịt, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu vitamin A. Ăn nhiều trái cây và rau có màu tối có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin A. Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn cũng có đủ kẽm.

+ Xem thêm: Cách làm trắng da tay nhanh chóng ngay tại nhà.

Lão hóa

Phụ nữ lớn tuổi và những người ít khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể cần phải uống bổ sung vitamin D. Vitamin D có thể có hại nếu uống vượt mức cho phép, vì vậy hãy đảm bảo không dùng vượt quá lượng vitamin đã  được quy định hàng ngày trừ khi có ý kiến của bác sĩ. Hãy trao đổi  với bác sĩ về nồng độ vitamin D trong máu của bạn. Vitamin D giúp hệ miễn dịch chống lại các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp và các bệnh tự miễn khác.

Người lớn tuổi cũng có thể thiếu vitamin B, vitamin đóng vai trò quan trong chức năng tiêu hóa và chuyển hóa.

Thiếu dinh dưỡng

Điều quan trọng là phải có đủ chất dinh dưỡng một cách thường xuyên, hoặc bạn có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Những thiếu sót này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và bạn có thể gặp phải các triệu chứng và tác dụng phụ đáng chú ý. Mệt mỏi và đau đầu là hai tác dụng phụ thường gặp nhất của sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Một số tác dụng phụ và triệu chứng có thể cho thấy thiếu hụt dinh dưỡng cụ thể:

  • Ngứa ran hoặc tê ở bàn tay hoặc bàn chân có thể chỉ ra sự thiếu hụt vitamin B.
  • Cơ bị chuột rút có thể biểu thị sự thiếu hụt magiê, canxi hoặc kali.
  • Mệt mỏi, suy nhược và đau nhức bắp thịt có thể biểu hiện sự thiếu hụt vitamin D.
  • Mất trí nhớ có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12.
  • Loét miệng, mệt mỏi hoặc tóc màu xám có thể chỉ ra sự thiếu hụt Folate.
  • Tầm nhìn ban đêm kém, bị dày sừng nang lông trên mu bàn tay, hoặc gàu có thể chỉ ra tình trạng thiếu vitamin A.

Vitamin A

Vitamin A – 1 trong 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ 

Nếu bạn gặp các triệu chứng sau đây, hãy đến gặp bác sĩ:

  • Mệt mỏi
  • Yếu đuối
  • Co thắt cơ hoặc ngứa ran
  • Chóng mặt
  • Nhức đầu

Bác sĩ có thể cho bạn làm một xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra mức độ dinh dưỡng của bạn và đảm bảo không có gì khác gây ra các triệu chứng trên của bạn.

Ưu tiên dùng thực phẩm

Mặc dù việc sử dụng vitamin tổng hợp vẫn còn khá phổ biến, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không cứ dùng chúng là sẽ ngăn ngừa được một số bệnh mãn tính nhất định. Chúng cũng sẽ không giúp bạn  giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe khác.  Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, các chất bổ sung vitamin tổng hợp phần lớn không được kiểm soát. Các công ty sản xuất đa vitamin đã phóng đại về hiệu quả của chúng một cách quá mức.

Chính vì điều này mà nhiều nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung được càng nhiều vitamin càng tốt thông qua thực phẩm thay vì uống bổ sung viên vitamin. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), các loại thực phẩm sẽ cung cấp cho bạn nhiều loại vitamin và các chất quan trọng khác, chẳng hạn như chất xơ, hơn là dùng uống bổ sung viên vitamin.

Tóm lại, cung cấp đủ các loại vitamin – thông qua các chất bổ sung hoặc, tốt nhất là, ăn thực phẩm – là điều cần thiết để duy trì cả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn của bạn. Hãy thêm một số loại thực phẩm được kể trên vào chế độ ăn uống của bạn để đảm bảo rằng bạn đang nhận được một loạt các chất dinh dưỡng một cách thường xuyên. Và bạn cũng nên luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để biết mình có thể bị thiếu vitamin nào.

vitamin e lam trang da

Vitamin E – 1 trong 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ 

Vậy là các bạn đã biết 14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ rồi phải không. Các vitamin không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp rất hiệu quả cho các bạn nữ. Cụ thể là vitamin A, B (quan trọng là Biotin), C, E v2 K giúp các bạn có làn da đẹp, hồng hào, trắng mịn. Nhưng không phải bạn nào cũng có điều kiện nạp đủ các loại thực phẩm để có hết các loại vitamin cần thiết cho làn da của mình. Do đó, để nhanh chóng sở hữu làn da trắng đều từ bên trong an toàn và hiệu quả, các chị em nên uống bổ sung ngay “Dưỡng chất uống làm đẹp WHITE ADIVA” nhé.

WHITE ADIVA là giải pháp hoàn hảo giúp làn da toàn thân trắng sáng, hồng hào, mềm mịn, là  món quà tuyệt vời giúp bạn thực hiện được điều ước bấy lâu nay.

Với thành phần 100% nguyên liệu từ Nhật, tinh chất làm trắng dạng nước bổ sung bằng đường uống hấp thụ nhanh, sự kết hợp Glutathione tự nhiên tăng cường khả năng tự vệ của làn da dưới ánh sáng mặt trời cho làn da trắng mịn an toàn, các dưỡng chất vitamin C, B, E loại bỏ các đốm đen, làm mờ các vết thâm nám trả lại làn da trắng mịn toàn thân hiệu quả.

Banner adiva white
14 vitamin tốt nhất cho phụ nữ nên bổ sung hàng ngày
Rate this post
Đăng ký tư vấn miễn phí